ขับรถทางไกลแล้วดับเครื่องทันที เครื่องยนต์พังจริงมั้ย? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ขับรถทางไกลแล้วดับเครื่องทันที เครื่องยนต์พังจริงมั้ย?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 02 October 2566

ความเชื่อในเรื่องของการขับรถทางไกล ว่าถ้าหากขับมาเป็นระยะทางไกลๆ โดยใช้ความเร็วสูง ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันทีเพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ในความเป็นจริงแล้วเป็นเช่นนั้นจริงหรือ?   


ขับรถทางไกลแล้วดับเครื่องทันที เครื่องยนต์พังจริงมั้ย?

เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งเอาจริงๆ ทุกวันนี้คนใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นพ่อ หรือพี่ชาย เวลาเราขับรถระยะทางไกลๆ หรือใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นระยะเวลานาน ยังคงบอกกับเราุกครั้งว่า "เครื่องร้อนดับเลยไม่ได้ ต้องวอร์มก่อน" หรือหนักหน่อยก็ "ดับไม่ได้ เดี๋ยวสตาร์ทไม่ติด" เอาจริงๆ ถ้าดับเครื่องทันทีจะทำให้เครื่องยนต์หรือแกนเทอร์โบเสียหายจริงหรือ?

เครื่องยนต์

จากความเชื่อที่มีมาเนิ่นนานทำให้เจ้าของรถบางคนพากันไปติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า "Turbo Timer" ที่ช่วยยืดระยะให้เครื่องยนต์ทำงานต่อเนื่องจนถึงเวลาที่ตั้งไว้ หลังจากครบระยะเวลาที่ตั้งไว้แล้ว เครื่องยนต์จะดับเองโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องอยู่บนรถก็ได้   

เหตุผลเดียวของเรื่องนี้อยู่ที่ "เทอร์โบ" หรือระบบอัดอากาศ เพราะเทอร์โบมีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดก็ตามที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัด ดังนั้นวิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง วิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน สำหรับบางรุ่นอาจจะใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนอีกแรง ซึ่งถ้าหากรถวิ่งมาด้วยความเร็วเป็นระยะเวลานานๆ เทอร์โบก็จะทำงานหนักเกือบตลอดทั้งการเดินทาง เมื่อถึงที่หมายจึงไม่ควรดับเครื่องในทันที เหตุผลคือไม่ใช่เครื่องยนต์ร้อน แต่เพราะเทอร์โบมันร้อนมากต่างหาก 

รอบ

ดังนั้นถ้าเราดับเครื่องยนต์ทันทีความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบจะสูงมาก จนน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในแกนเทอร์โบไหม้ได้ เพราะระบบไม่หมุนเวียนเนื่องจากเครื่องยนต์ดับ แบบนี้เทอร์โบย่อมชำรุดเสียหายได้ สิ่งที่ควรทำเวลาจอดพักรถจึงไม่ควรที่จะดับเครื่องยนต์ในทันที ต้องจอดนิ่งๆ ให้รอบเดินเบาราวๆ 3-5 นาที หรือแล้วแต่ความสามารถในการระบายความร้อนของรถแต่ละรุ่น หลังจากที่รอจนอุณหภูมิในเทอร์โบลดลงแล้วจึงดับเครื่อง จึงจะไม่เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของคุณ หรืออีกวิธีคือ ถ้ารู้ว่าจำเป็นต้องจอดรถเลยเวลาถึงที่หมายแล้ว ก่อนถึงปลายทาง 5-10 นาที ให้ลดความเร็วลง และใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 60-80 กิโลเมตร / ชั่วโมง พอถึงที่หมายแล้วเทอร์โบก็จะเย็นลง จึงสามารถที่จะดับเครื่องยนต์ได้ทันที  

Vacation Time

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถหาหลักฐานที่ชัดเจนได้ว่า การดับเครื่องยนต์ในทันทีหลังจากเดินทางด้วยรอบสูงมาในระยะทางที่ต่อเนื่อง จะทำให้เครื่องยนต์หรือเทอร์โบได้รับความเสียหายจากความร้อนสะสมภายในระบบ เนื่องจากในปัจจุบันระบบต่างๆ ในรถยนต์นั้นมีการพัฒนาเรื่องของการระบายความร้อนมาเป็นอย่างดีแล้ว และก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์และเทอร์โบในรุ่นก่อนๆ ยังไม่มีความสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าในปัจจุบัน และในคู่มือของรถยนต์แต่ละรุ่นก็ไม่ได้มระบุข้อเสนอแนะของการดับเครื่องยนต์ขณะเดินทางไกล ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องวอร์มเครื่องยนต์ 2-3 นาที ก่อนดับเครื่อง ซึ่งการหา Turbo Timer มาติดตั้งก็เพื่อความสบายใจของเจ้าของรถเองเท่านั้น 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ