อยู่บ้านขับรถ VS อยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้า แบบไหนประหยัดกว่านะ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

อยู่บ้านขับรถ VS อยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้า แบบไหนประหยัดกว่านะ

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 06 October 2566

คำถามที่ว่า “อยู่บ้านขับรถ VS อยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้า” แบบไหนจะประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่ากัน ? ซึ่งอันดับแรกผมต้องขอแยกประเด็นออกมาก่อนนะครับ ว่าบ้านที่คุณพักอาศัยอยู่นั้นเป็นบ้านที่คุณยังคงต้องผ่อนชำระกับทางธนาคารหรือไม่ ? รถยนต์ผ่อนหมดหรือยัง ? ซึ่งถ้าเป็นบ้านและรถที่ปลอดหนี้ ไม่มีการผ่อนชำระใดๆ ทั้งสิ้น คำตอบนี้ก็คงจะเป็นคำตอบที่ง่ายมากๆ ว่าการ “อยู่บ้านขับรถ” คงจะประหยัดมากกว่า แต่ทั้งนี้อาจจะต้องดูด้วยว่าที่ทำงานของคุณไกลมากน้อยขนาดไหน ? และจ่ายค่าน้ำมันเท่าไหร่ต่อเดือน 

แต่ในกรณีที่คุณยังคงต้องผ่อนที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด และยังคงต้องผ่อนรถยนต์อยู่ คราวนี้เราก็คงจะต้องหันกลับมาดูรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คุณจะต้องพบเจอในยามสิ้นเดือน โดยผมจะขอแบ่งค่าใช้จ่ายและรายละเอียดที่จะต้องนำมาพิจารณาออกมาเป็นข้อๆ เพื่อที่คุณจะได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นดังนี้ครับ

  • ค่าที่พักอาศัย – รายละเอียดในส่วนนี้ผมให้คะแนนเท่ากันนะครับ เพราะไม่ว่าคุณจะพักอาศัยอยู่ที่บ้านหรืออยู่ที่คอนโด คุณก็จะต้องเจอค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อยู่แล้ว
  • ค่าเดินทาง – สำหรับรายละเอียดในส่วนนี้ผมของให้คะแนนไปทางการพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดนะครับ เพราะค่าโดยสารรถไฟฟ้ามักจะมีราคาถูกกว่าการเติมน้ำมันอยู่แล้ว อีกทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็อาจจะต้องเจอกับค่าทางด่วน ค่าจอดรถ ค่าเสื่อม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย
  • ค่าเสื่อมสภาพของรถยนต์ – แน่นอนครับว่ารายละเอียดในส่วนนี้เป็นสิ่งที่ผู้มีรถยนต์ทุกๆ คน จะต้องพบเจอ อาทิ ค่าประกันรถยนต์ ค่าเสื่อมสภาพ เช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างจะสูงอยู่พอสมควรเลยล่ะครับ แต่กลับกันหากคุณพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดและใช้บริการรถไฟฟ้า คุณก็จะไม่ต้องมาเสียเงินกับรายละเอียดในส่วนนี้ ฉะนั้นผมเทคะแนนให้กับการพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดและนั่งรถไฟฟ้าครับ
  • ทำเลที่ตั้ง : ในเรื่องของทำเลที่ตั้งผมก็คงจะต้องขอเทคะแนนให้กับการพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดครับ เพราะโครงการคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีทำเลที่ตั้งที่ง่ายต่อการเดินทาง เช่น ติดรถไฟฟ้า ติดถนนใหญ่ และมักจะอยู่บริเวณใจกลางเมืองหรือพื้นที่ที่คับคั่งไปด้วยสถานที่สำคัญหลายๆ แห่ง ฉะนั้นมันจึงเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปในตัว ส่วนโครงการหมู่บ้านส่วนใหญ่มักจะอยู่บริเวณชานเมืองที่จะต้องใช้เวลาในการขับรถพอสมควร หรือถ้าหากเป็นโครงการหมู่บ้านในเมืองและรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ ราคาก็จะสูงกว่าคอนโดเป็นเท่าตัวเลยล่ะครับ
  • Lifestyle : หากคุณชอบออกไปข้างนอกบ่อยๆ ต้องเดินทางไปทำงานหลายๆ ที่ หรือชอบออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ผมมองว่าการอยู่บ้านและขับรถยนต์ส่วนตัวอาจจะเหมาะสมกับคุณมากกว่าครับ เพราะในบางพื้นที่รถไฟฟ้ายังไม่ถึง ซึ่งก็อาจจะสร้างความลำบากและทำให้คุณเสียทั้งเวลาและค่าเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากคุณชอบไปปาร์ตี้ในเมืองและทำงานใจกลางเมือง(ที่รถไฟฟ้าไปถึง) การอยู่คอนโดและใช้บริการรถไฟฟ้าก็อาจจะเหมาะสมมากกว่าครับ ทั้งนี้ต้องดู Lifestyle ของแต่ละบุคคลเป็นหลัก
  • สมาชิกในครอบครัว : หากคุณเป็นหัวหน้าครอบครัว มีสมาชิกภายในครอบครัวหลายคน ผมก็คงจะต้องเทคะแนนไปให้กับการพักอาศัยอยู่บ้านและขับรถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากทุกๆ คน ในครอบครัวจะมีพื้นที่ในการใช้สอยที่มากขึ้นและการมีรถยนต์ส่วนตัวก็จะทำให้เดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากกว่า

 

ตัวอย่างการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายรายเดือน

อยู่บ้านขับรถ

  • ค่าผ่อนบ้าน 10,000 บาท
  • ค่าผ่อนรถยนต์ 10,000 บาท
  • ค่าน้ำมัน 5,000 บาท
  • ค่าจอดรถ 500 บาท
  • ค่าทางด่วน 2,000 บาท
  • ค่าประกันภัยรถยนต์ 2,000 บาท

รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 30,500 บาท

อยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้า

    • ค่าผ่อนโด 10,000 บาท
    • ค่ารถไฟฟ้า 5,000 บาท
    • รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 15,000 บาท

 

รายละเอียดต่างๆ ที่ผมได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า ตัวคุณเองเหมาะสมกับการพักอยู่อาศัยที่บ้านและขับรถยนต์ส่วนตัวหรืออยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้ามากกว่ากัน ซึ่งถ้าหากเน้นประหยัดค่าใช้จ่ายการอยู่คอนโดนั่งรถไฟฟ้าจะประหยัดกว่า แต่หากให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวการมีรถยนต์ส่วนตัวก็อาจจะคุ้มค่ามากกว่าครับ

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปค้นหาโครงการคอนโดทำเลสวยกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ