รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ? Share this

รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 17 October 2566

ห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งรวมร้านค้าขายปลีกขนาดใหญ่ แน่นอนว่าต้องมีลานจอดรถไว้บริการลูกค้าเพื่อความสะดวก แต่ถ้ารถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ มาดูกันว่ากรณีไหนที่ห้างต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย


รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่

ไม่ว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนั้นจะมีบัตรจอดรถแจกให้กับลูกค้าหรือไม่ คิดค่าบริการในการจอดหรือจอดฟรี หากรถหายในห้าง ทางห้างต้องจ่ายสินไหมทดเเทน (เงินชดเชย กรณีรถหาย) ให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด

นั่นหมายความว่า ทุกครั้งเวลาที่ลูกค้าขับขี่รถมาห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อสินค้าหรือทานอาหารควรเก็บใบเสร็จหลังชำระสินค้าหรือบริการไว้เป็นหลักฐานด้วยทุกครั้ง เพราะหากรถหายจะได้นำสลิปใบเสร็จมายืนยันได้ว่าคุณคือลูกค้าของห้าง สามารถเก็บสลิปใบเสร็จไว้ยืนยันเป็นหลักฐานฟ้องร้องศาลได้

รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่

จอดรถในห้างแต่ไม่ได้ซื้อของ รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบไหม

บางรายแค่นำรถเข้ามาจอดในห้างสรรพสินค้าโดยที่ไม่ได้ซื้ออะไร หรือแค่นำรถมาจอดทิ้งไว้เเล้วเดินทางไปทำธุระที่อื่นต่อ หากรถหายในห้าง เคสนี้ทางห้างสรรพสินค้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใดๆ เพราะถือว่าเจ้าของรถคันดังกล่าวไม่ได้เป็นลูกค้าที่มาใช้บริการกับทางห้าง แค่นำรถมาจอดทิ้งไว้ ทางห้างไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ กับการมาจอดรถ

คำพิพากษาศาลฎีกา กรณีรถหายในห้าง

ข่าวรถหายมีออกมาบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ โดยสถานที่ที่รถหาย หนึ่งในนั้น คือ ลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า หากรถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาในหลายๆ คดี ในที่นี้ ขอยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกาที่ 743/2561

คำพิพากษาฎีกาที่ 743/2561 (จำเลยคือห้างสรรพสินค้า)

คำพิพากษา ระบุความตอนหนึ่งว่า

"การจัดให้มีลานจอดรถสำหรับเป็นที่จอดรถของลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าของจำเลยเป็นปัจจัยหนึ่งเพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จึงเป็นการให้บริการอย่างหนึ่งของจำเลยแก่ลูกค้า จำเลยย่อมต้องมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของลูกค้าที่นำมาจอดบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยด้วย

แม้จำเลยยินยอมให้บุคคลทั่วไปนำรถยนต์มาจอดที่ลานจอดรถก็ไม่ทำให้จำเลยหลุดพ้นจากหน้าที่ที่จะต้องให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า จำเลยจึงมีหน้าที่ที่ต้องดูแลรถกระบะที่ลูกค้าของจำเลยนำมาจอดในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย ห้างสรรพสินค้าจำเลยใช้มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้าโดยมีพนักงานคอยตรวจสอบดูแลรถยนต์ในขณะที่เข้าหรือออกจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย หากไม่มีบัตรที่มอบให้ในขณะที่นำรถยนต์เข้ามาจอดก็ไม่สามารถนำรถยนต์ออกไปจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยได้ อันเป็นมาตรการในการตรวจสอบที่ค่อนข้างจะรัดกุม

แต่จำเลยกลับยกเลิกไปและนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าออกลานจอดรถแทนและติดป้ายเตือนไว้ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยว่า ลูกค้าต้องดูแลทรัพย์สินของตนเองเท่ากับจำเลยงดเว้นหน้าที่ที่จะต้องดูแลรถยนต์ของลูกค้าโดยลูกค้าต้องเสี่ยงภัยเอง ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเพียงอุปกรณ์บันทึกภาพรถยนต์เข้าออกไม่สามารถป้องกันการโจรกรรมได้ นับว่าเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้า 

การที่รถกระบะที่ อ. ขับมาจอดที่ลานจอดรถของจำเลยสูญหายไปจึงเกิดจากการงดเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นความประมาทเลินเล่อของจำเลย จำเลยต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในการที่รถหายไป"

คำพิพากษาศาลฎีกา กรณีรถหายในห้าง

สรุป รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ?

หากคุณเข้าไปใช้บริการ หรือซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า และนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดที่ลานจอดรถ ห้างต้องให้ความปลอดภัยต่อลูกค้ารวมถึงทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งก็หมายถึงรถยนต์ที่ลูกค้านำมาจอดที่ลาดจอดรถด้วยเช่นกัน หากเกิดการสูญหายของรถ ทางห้างต้องจ่ายสินไหมทดเเทนหรือเงินชดเชยให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด อย่างไรก็ตาม หากเกิดการฟ้องร้องจากกรณีรถหายในห้าง ศาลต้องดูข้อเท็จจริงในการเข้าใช้พื้นที่เพื่อจอดรถของเจ้าของรถประกอบกันด้วย 

รถหายในห้าง ทำไงดี?

  1. โทรแจ้งตำรวจ ผ่านสายด่วนรถหาย เบอร์ 1192
  2. แจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้ พร้อมหลักฐานเป็นทะเบียนรถที่สูญหาย
  3. แจ้งบริษัทประกันภัยและไฟแนนซ์
  4. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์เพื่อรับเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่เรามีการทำประกันรถยนต์ไว้ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเกิดเหตุขึ้นจริงทางบริษัทประกันก็จะทำเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้
  5. ติดต่อบริษัทไฟแนนซ์ที่ทำเรื่องผ่อนรถด้วยเพื่อแจ้งเรื่องรถหาย จะไม่ต้องชำระค่างวดต่อ แต่ต้องรับผิดชอบในส่วนของเบี้ยปรับและค่าธรรมเนียมต่างๆ ตามข้อกำหนดในสัญญาเช่าซื้อ

กรณีรถหายในห้าง โรงเเรม รีสอร์ท เจ้าของรถต้องฟ้องภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่รถหาย นอกเหนือจากนั้นจะถือว่าอายุความขาด เเละที่ขาดไม่ได้ ลูกค้าหรือเจ้าของรถจะต้องมีสลิปค่าใช้จ่าย ณ สถานที่นั่นเก็บไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง

รถหายในห้าง ทำไงดี?

รถหายในห้าง ประกันคุ้มครองหรือไม่

รถหายเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถเคลมประกันได้ โดยประกันที่คุ้มครองรถหายจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2 พลัส ขึ้นอยู่กับว่าทางกรมธรรม์ของแต่ละบริษัทว่า จะให้เงินค่าชดเชยเท่าไหร่

อ่านเพิ่มเติม : ประกันรถชั้น 1 กับ 2+ ต่างกันอย่างไร คุ้มครองอะไรบ้าง แบบไหนดีกว่า

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ