ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 31 October 2566

ว่าด้วยเรื่องของปัญหาในการขับรถ ระหว่างที่คุณผู้หญิงมีภาวะตั้งครรภ์ ควร หรือไม่ควรขับรถยนต์ / รถมอเตอร์ไซค์? ถูก หรือ ผิด? วันนี้เราจะมาพูดคุยกัน... 


ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่?

ต้องประสบพบเจอเป็นแน่สำหรับผู้หญิงทุกคน ซึ่งมีหลายคนสงสัยว่าเมื่อเข้าสู่สภาวะช่วงตั้งครรภ์ สามารถขับรถได้หรือไม่? วันนี้เลดี้มีคำตอบมาให้ จริงๆ แล้วสำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เรื่องแรกที่ควรให้ความสำคัญก็คือเรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นตัวของคุณแม่เองหรือลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ก็ตาม ซึ่งกิจวัตรประจำวันบางกรณีที่เคยทำนั้นอาจจะทำไม่ได้ หรือไม่ควรทำ ดังนั้นจึงต้องปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม หนึ่งในนั้นคือเรื่องของการขับขี่ รถยนต์ / รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยเช่นเดียวกัน   

ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่ (1)

จากความเห็นส่วนตัวแล้วหากเลี่ยงได้ คนที่ตั้งครรภ์นั้นควรที่จะเลี่ยงถึงจะเป็นการดีที่สุด เพราะการขับบนท้องถนนนั้นอาจทำให้เกิดความเครียดซึ่งมีผลกระทบกับลูกน้อยในครรภ์แน่นอน และอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยเช่นกัน แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องขับรถด้วยตัวเอง วันนี้เลดี้นำเอาเกร็ดความรู้เล็กๆ เพื่อใช้ในการขับรถอย่างมีสติ และปลอดภัยในขณะที่ตั้งครรภ์อยู่  

ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่ (2)

  • ปรับท่านั่งให้ถูกต้อง เนื่องด้วยสรีระของคนท้องแตกต่างจากคนทั่วไป ดังนั้นอย่าลืมปรับท่านั่งให้เหมาะสม ด้วยการปรับเบาะให้ห่างจากพวงมาลัยกว่าระดับปกติประมาณ 10 ซม. รวมถึงปรับเบาะให้เอนลงเล็กน้อย นอกจากนี้อย่าลืมปรับพวงมาลัยให้สูงขึ้นด้วย เพื่อป้องกันระบบ Air Bag กระแทกโดนครรภ์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ซึ่งสำหรับข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำอยู่แล้ว แต่ยิ่งอยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ยิ่งต้องให้ความสำคัญ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถ ไม่ว่าจะขับระยะทางสั้น ยาว แค่ไหนก็ต้องไม่ประมาท 
  • ติดเบาะรองนั่ง / รองหลัง โดยปกติแล้วคนท้องมักจะมีอาการปวดเอวและปวดหลังง่ายกว่าปกติอยู่แล้ว ยิ่งต้องนั่งขับรถก็ยิ่งเกิดอาการปวดตามมา ดังนั้นอย่าลืมดูแลตัวเองเพื่อให้ขับรถได้สบายตัวขึ้น จะได้ไม่เกิดภาวะเครียดตามมา ซึ่งถ้าได้เบาะรองนั่งและรองหลังที่ออกแบบมาสำหรับรองรับสรีระของคนท้องได้ยิ่งดี 

ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่ (3)

ถึงอย่างไรก็ตาม หากอายุของครรถ์ยังอยู่ในช่วงของ 3 เดือนแรก ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด ควรเลี่ยงการขับรถโดยเด็ดขาด เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณแม่เริ่มแพ้ท้อง อาจเกิดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว อาเจียน อ่อนเพลีย หรือง่วงนอนกระทันหันจนทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงก่อนคลอดหรือเมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 7-9 เดือน ช่วงนี้ก็เป็นอีกช่วงที่ควรงดการขับรถด้วยตัวเอง เพราะครรภ์ของคุณแม่จะใหญ่มากจนทำให้เป็นอุปสรรคในการขับรถ อีกทั้งยังเป็นช่วงที่คุณแม่ควรระมัดระวังตัวเองเพื่อเตรียมคลอดด้วย จึงไม่ควรขับรถไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

ผู้หญิงตั้งครรภ์ขับรถได้หรือไม่ (4)

เลดี้มีข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานมาฝากคุณแม่ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ซึ่งระบุข้อความไว้ว่า "ประเภทงานที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ห้ามทำคือ งานประเภทแบกหาม หรือเข็นของหนักเกิน 15 กิโลกรัม งานที่ทำในเรือ งานขับเคลื่อนที่ติดไปตามยานพาหนะ และงานเกี่ยวกับเครื่องจักร เป็นต้น"

ข้อมูลจาก : พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 39, 39/1, 41, 42,43, 59, 144 (1) (3) วรรคสอง พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 มาตรา 67

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ