วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 19 October 2566

แน่นอนว่าสังคมไทยคนส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาพุทธกันเกือบ 70% ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาพุทธ พระพุทธรูปคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเสมือนตัวแทนของพระพุทธองค์ ซึ่งจะช่วยปกปักษ์คุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย ดังนั้นในรถยนต์ส่วนใหญ่ก็จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปไปตั้งไว้เพื่อกราบไหว้บูชา คำถามต่อมา.. แล้วตั้งตรงไหนถึงจะดีล่ะ? 


วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล

เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสบายใจตลอดการเดินทาง เจ้าของรถส่วนใหญ่มักจะตั้งพระพุทธรูปองค์เล็กๆ ไว้ที่ตำแหน่งหน้ารถ รวมถึงเครื่องรางของขลังตามแต่ศรัทธาไว้ในมุมต่างๆ ซึ่งตำแหน่งของการวางก็จะมีหลักการที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นหากจัดวางไม่ถูกต้องก็อาจจะไม่สามารถเห็นถึงประสิทธิ์ผลอย่างชัดเจน 100% ได้ 

วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล (1)

การวางพระหน้ารถที่ถูกวิธีควรวางอย่างไร?

สิ่งที่หลายคนกำลังสงสัยว่าพระหน้ารถควรหันหน้าเข้าหรือออกถึงจะดีที่สุด คำตอบคือ หันไปในทิศทางเดียวกับคนขับ เพราะความสำคัญของการหันหน้าไปทิศทางเดียวกับคนขับ เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคอยนำทางและคุ้มครองตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งที่คอยเตือนใจและเตือนสติให้กับคนขับได้เป็นอย่างดี ให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับถนนหนทางอยู่เสมอ พระตั้งหน้ารถในตำแหน่งนี้ เชื่อว่ายังช่วยเป็นพลังงานในเชิงบวก และส่งเสริมความปลอดภัยตลอดการเดินทางอีกด้วย

พระตั้งหน้ารถนิยมวางตรงไหนบ้าง?

ส่วนใหญ่พระตั้งหน้ารถนิยมวางตรงบริเวณแผงคอนโซลหน้ารถ และแขวนหรือติดไว้ที่กระจกมองหลัง บางคนอาจติดไว้ที่กุญแจรถ ซึ่งไม่มีวิธีไหนถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับความเชื่อและความสะดวกในการขับรถของแต่ละคนเป็นหลัก ซึ่งการวางพระในตำแหน่งเหล่านั้น มีข้อดีดังนี้

วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล (2)

  • ทำให้มองเห็นได้ง่าย เพราะการวางพระพุทธรูปไว้บนแผงคอนโซลหน้ารถ ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นพระพุทธรูปได้ง่ายที่สุด และกระจกมองหลังก็เป็นตำแหน่งที่คนขับต้องมองอยู่เป็นประจำขณะขับรถ จึงเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่นิยมติดหรือแขวนพระพุทธรูปไว้ ซึ่งจะช่วยเป็นเครื่องเตือนใจและเรียกสติผู้ขับขี่ได้ตลอดเวลา โดยไม่สูญเสียสมาธิขณะขับรถ

  • ทำให้บรรยากาศภายในรถดูสงบ เพราะการมีพระพุทธรูปภายในรถไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม ช่วยสร้างบรรยากาศโดยรวมให้ดูสงบ ช่วยผ่อนคลายหรือลดความเครียดจากการใช้รถใช้ถนนได้เป็นอย่างดี ส่งผลดีต่อทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วย

การวางพระหน้ารถที่ถูกวิธี ปลอดภัยตลอดการเดินทาง

  • เช็กให้ดีว่าพระตั้งหน้ารถติดไว้อย่างแน่นหนาแล้ว สำหรับพระตั้งหน้ารถในตำแหน่งแผงคอนโซลหน้ารถ จำเป็นต้องเช็กให้ดีและเช็กอยู่ตลอดว่าได้ติดไว้อย่างแน่นหนาแล้ว และควรเลือกตำแหน่งการวางที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการขยับหรือหลุดออกจากแผงคอนโซล ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียสมาธิแล้ว อาจส่งผลต่อความปลอดภัยขณะขับรถ หรืออาจทำให้พระพุทธรูปองค์นั้นได้รับความเสียหายได้

วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล (3)

  • ไม่บังทัศนวิสัยของคนขับ ไม่ว่าจะในตำแหน่งแผงคอนโซลหน้ารถหรือกระจกมองหลัง การวางหรือติดพระพุทธรูปจะต้องไม่กีดขวางการมองเห็นถนนหนทาง หรือสภาพแวดล้อมบนท้องถนน ดังนั้น เมื่อนำพระมาวางหรือติดภายในรถเรียบร้อยแล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนขับขี่ว่าจะไม่เป็นอุปสรรคในการมองเห็น ไปจนถึงเรื่องของจำนวนที่ควรมีแต่พอดีก็เพียงพอแล้ว

วางพระหน้ารถให้ถูกวิธี เสริมสิริมงคล (4)

  • ดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ การดูแลทำความสะอาดพระตั้งหน้ารถหรือเครื่องรางของขลังเหล่านั้นให้สะอาดและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่เสมอ ถือเป็นการแสดงความเคารพนับถืออย่างหนึ่ง อีกทั้งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นหรือสิ่งสกปรก ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพอากาศภายในรถ จนอาจทำให้รู้สึกอึดอัดหรือหายใจไม่สะดวกได้

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ