Haval H6 PHEV วิ่งไฟฟ้าได้จริงไกลแค่ไหน??? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Haval H6 PHEV วิ่งไฟฟ้าได้จริงไกลแค่ไหน???

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 24 November 2566

All New Haval H6 PHEV เปิดตัวมาพักใหญ่ รถยนต์ในกลุ่ม suv พลังงานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก ติดตั้งแบตเตอรี่ชนิดลิเธียม เทอร์นารี่ (Lithium Ternary) ขนาดความจุ 34 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้มีระยะการขับด้วยพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 201 กิโลเมตร


Haval H6 PHEV

Haval H6 PHEV  โมเดลลำดับที่ 3 ภายใต้แบรนด์ Haval ในเครือเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) สร้างกระแสความสนใจจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยได้ดี แต่ด้วยปัจจุบันกระแสรถไฟฟ้ามาแรงมากและมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นในตลาดทำให้หลายคนอาจจะมองข้าม Haval H6 PHEV ไปอาจจะด้วยหลายปัจจัย อย่างแรกกับค่าตัวที่ค่อนข้างสูงถ้าเทียบกับ H6 ไฮบริด ทำให้หลายคนมองตัวเลือกอื่นๆแทน

Haval H6 PHEV

จริง ๆ แล้วความน่าสนใจสำหรับ  H6 PHEV มีพื้นฐานหลักร่วมกับรุ่นไฮบริด Haval H6 HEV ทั้งแพล็ตฟอร์มโมดูลาร์อัจฉริยะ GWM LEMON, ระบบขับเคลื่อนที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียวกัน แต่มีกำลังเพิ่มขึ้นจากการติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม รวมทั้งเติมออปชั่นใหม่ให้เจ้าของรถสะดวกสบายมากขึ้น

ด้านข้าง Haval H6 PHEV

เริ่มต้นจากมิติตัวถัง All New H6 PHEV จะมีความกว้าง 1,886 มม., ความยาว 4,683 มม., ความสูง 1,730 มม. และระยะฐานล้อ 2,738 มม. เกือบทุกส่วนเท่ากับรุ่นไฮบริด ยกเว้นความยาวที่มากกว่า 30 มม. เท่านั้น

ด้านหน้า Haval H6 PHEVกระจังหน้าล้อแม็กซ์ด้านหลัง Haval H6 PHEV

การออกแบบด้านนอก กระจังหน้าใหม่ Star Matrix Front Grille ทำให้หน้าตาของ H6 PHEV มีมิติ ชุดไฟหน้า Intelligent LED Headlamp ที่มีระบบส่องสว่างแบบ Ultra-High Flow เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และการดีไซน์ไฟท้าย LED Taillight Strip เป็นแนวยาวพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED รวมทั้งติดตั้งเสาอากาศแบบ Shark Fin พร้อมสปอยเลอร์ท้ายที่ช่วยเพิ่มแอร์โรไดนามิกให้กับตัวรถ

หลังคาซันรูฟ

หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิคขนาดใหญ่ 1.2 ตารางเมตร เพิ่มมุมมองแบบ 360 องศาจากห้องโดยสาร โดยดีไซน์ภายในยังคงใช้แนวทาง Minimalist เน้นความกว้างขวาง, สะดวกสบาย

ภายใน คอนโซลหน้าเป็นสีทูโทนด้วยวัสดุสี Rose Gold, Silver, Piano Black และ Chrome ให้ความโมเดิร์นสไตล์ Futuristic พร้อมความอเนกประสงค์ในการใช้งานตามต้องการ เบาะนั่งแถวหลังสามารถแยกพับได้แบบ 60:40 เวลาต้องการเก็บสัมภาระที่มีขนาดใหญ่

All New Haval H6 PHEV

All New H6 PHEV จะมีพื้นฐานจากรุ่น HEV ทั้งเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตรที่ 1,500-4,000 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous (กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า, แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร) และเพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบ Multi-mode DHT

แต่อย่างที่บอกไปว่าการติดตั้งแบตเตอรี่ Lithium Ternary ขนาด 34 kWh ทำให้พอรวมการทำงานจากทั้ง 2 ระบบ All New H6 PHEV จะมีกำลังสูงสุด 326 แรงม้า และแรงบิดที่มหาศาล 530 นิวตันเมตร โดยสามารถเลือก EV Mode ที่จะเป็นการขับแบบไฟฟ้า 100% ที่มีระยะการขับสูงสุด  201 กิโลเมตร*

ในส่วนของการชาร์จไฟฟ้าของ  H6 Plug-in Hybrid จะใช้หัวชาร์จแบบ CCS Type 2 combo (Combined Charging System) รองรับการชาร์จแบบเร็วด้วยไฟกระแสตรง DC (0-80%) ใช้เวลาประมาณ 35 นาที และการชาร์จแบบไฟบ้าน AC (0-100%) ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

*ตามมาตรฐานทดสอบ NEDC, **ระยะเวลาการชาร์จขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของสถานีชาร์จนั้นๆ เป็นต้น

PHEV System

การทดสอบ

เพื่อให้เห็นว่าการใช้งานจริงเป็นอย่างไรบ้างสำหรับ H6 PHEV ทีมงานเดินทางไกลถึง จังหวัดเชียงใหม่ ออกเดินทางโดยไฟฟ้าเต็ม 100% หน้าจอแสดงผลสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้า 198 กิโลเมตร น้ำมันไม่เต็มสามารถวิ่งได้  414 กิโลเมตร

ในการทดสอบวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ในการทดสอบ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ออกเดินทางตำแหน่งนั่งในรถต้องบอกว่าเป็นตำแหน่งที่แปลกดูลอยๆต้องปรับเบาะสูงจึงทำให้รู้สึกว่าท่านั่งถูกต้อง การตกแต่งภายในเน้นสีดำเป็นหลักดูแลง่ายกว่าสีครีม พื้นที่ห้องโดยสารโดยรวมนั้นถือว่ากว้างขวางใช้งานได้ดีมีพื้นที่เยอะในการใช้งานบรรทุกสิ่งของต่างๆ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างถือว่าให้มาเยอะ 

แต่สิ่งที่รถยนต์ในกลุ่มของ GWM เป็นเหมือนกันหมดคือระบบการเข้าถึงหน้าจอที่ใช้งานยาก ซึ่งเป็นปัญหาตั้งแต่ H6 รุ่นแรก Good Cat เป็นเหมือนกันหมด การจะปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่หรือปรับพวงมาลัยที่สำคัญสุดกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ต้องปิดให้หมดเพราะรถจะดึงพวงมาลัยกลับอย่างแรง หรือการเตือนเมื่อมีรถใกล้จะดังตลอดเวลาจนทำให้รู้สึกว่ากังวัลใจในเวลาขับขี่ ซึ่งเป็นจุดที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

แต่สิ่งที่ H6 PHEV ทำได้ดีคือการขับขี่ด้านพละกำลังเรียกว่าแรงเหลือกดเพลินๆไป 170 กม./ชม สบายๆ เร่งแซงได้สบายไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างไร การเก็บเสียงดี แต่เสียงจากพื้นดังไปหน่อยแต่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ช่วงล่างทำได้ดีให้การเกาะถนนมากกว่า H6 ไฮบริด ในความเร็วสูงก็ยังไว้ใจได้ แต่ในช่วงความเร็วใช้งานทำได้ดีมาก นุ่มเกาะถนน

ในการวิ่งทางไกลใช้งาน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent ACC) ถือว่าทำงานได้ดีแต่ก็ต้องระวังอยู่บ้างบางจังหวะเพราะการเบรคในบางทีก็ใกล้เกินไป แต่โดยรวมก็ยังไว้ใจได้

แต่สิ่งสำคัญสำหรับการทดสอบคือ อัตราการกินไฟฟ้าและ 201 กม. วิ่งได้จริงไหมต้องบอกว่าได้ใกล้เคียงถ้าคุณวิ่งในเมืองตัวเลขที่ทดสอบอยู่หลายวันถ้าวิ่งในเมืองโดยใช้ EV จะวิ่งได้ประมาณ 180 กม. ซึ่งเป็นระยะทางคุณไม่ต้องใช้น้ำมันในการเดินทางได้เลยสบายๆ

แต่ในการทดสอบแบบวิ่งทางไกลใช้ความเร็วในโหมด EV ระยะทางจะเหลือประมาณไม่เกิน 120 กม เท่านั้นด้วยความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม. ซึ่งถือว่ากินไฟเอาเรื่องแต่ด้วยความแรงของมอเตอร์ทำให้การกินไฟฟ้ามาก แต่สิ่งที่ H6 PHEV ทำงานได้ไม่ค่อยดีคือการ REGENERATIVE BRAKING  แม้ว่าจะวิ่งลงเขาก็ตามการได้ไฟกลับมาถือว่าน้อยมาก

ในส่วนของการชาร์จไฟข้อดีคือสามารถชาร์จ DC (0-80%) ใช้เวลาประมาณ 35 นาที ทำได้จริง แต่ถ้าเทียบกับรถไฟฟ้า ในเวลาการชาร์จเดียวกันสามารถวิ่งได้ไกลถึง 300-400 กม. แต่ H6 PHEV สามารถวิ่งได้เพียง 120 กม. เท่านั้น ทำให้ต้องชาร์จบ่อยซึ่งเสียเวลาและไม่ได้ช่วยให้ประหยัดมากนัก

สรุป H6 PHEV

H6 PHEV เหมาะกับการใช้งานในเมืองมากกว่าเพราะระยะทาง 201 กม ในโหมด EV วิ่งได้ใกล้เคียง แต่ในต่างจังหวัดมีโอกาสชาร์จบ้างก็ได้ แต่จุดเด่นจริง ๆ คือ ความแรงที่ให้แบบเหลือกดคันเร่งทุกครั้งรู้สึกได้ถึงพลัง ช่วงล่างที่ดีทำให้นั่งสบายในทางไกล ถ้าคุณยังกังวลใจกับรถไฟฟ้า H6 PHEV คือคำตอบ เพราะการใช้งานใกล้เคียงรถไฟฟ้ามาก วิ่งต่างจังหวัดไม่ต้องกังวลใจว่าจะมีที่ชาร์จหรือไม่ เพราะวิ่งน้ำมันได้   

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ