รวมวิธีดูแลบ้านคอนโดให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

รวมวิธีดูแลบ้านคอนโดให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 21 November 2566

ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ผู้คนก็มักจะนิยมวางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเป็นเวลานานหลายวัน ซึ่งก็แน่นอนว่าเราจะต้องทิ้งบ้านหรือคอนโดไว้เป็นเวลานานกว่าปกติ จนทำให้หลาย ๆ คน กังวลใจว่าจะเกิดความเสียหายในด้านต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่เราไม่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ การถูกโจรกรรมและอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ดังนั้นการป้องกันและดูแลบ้านหรือคอนโดในช่วงเวลาที่เราไม่อยู่จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรจะมองข้าม และด้วยเหตุนี้เองเราจึงขอนำวิธีดูแลบ้านหรือคอนโดให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวมาฝาก โดยวิธีต่าง ๆ ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้จะช่วยให้ที่อยู่อาศัยของคุณปลอดภัย ไม่ต้องมานั่งกังวลใจในขณะที่กำลังไปท่องเที่ยวให้เสียอารมณ์ 

 

1. เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

วิธีการดูแลบ้านในช่วงวันหยุดยาววิธีที่ 1 ก็คือ...การเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำได้เฉพาะกับผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านเป็นหลังเท่านั้น ส่งผลให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดอาจจะต้องข้ามรายละเอียดในส่วนนี้ไปก่อน โดยวิธีการเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ไม่ได้ยุ่งยากแบบที่ใครหลาย ๆ คน คิด โดยในปัจจุบันนี้คุณสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ด้วยตัวเองผ่าน 3 ช่องทางคือ

  • ผ่านเเอปพลิเคชั่น ‘ฝากบ้าน 4.0’
  • Walk-in ยื่นแบบฟอร์มได้ที่สถานีตำรวจที่อยู่ในพื้นที่เขตรับผิดชอบ
  • โทรแจ้งสถานีตำรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

โดยวิธีการดูแลบ้านในช่วงวันหยุดยาววิธีการนี้ เป็นวิธีที่จะช่วยทำให้คุณอุ่นใจว่าบ้านจะปลอดภัยจากเหล่าโจรหรือผู้ไม่ประสงค์ดีอย่างแน่นอน และที่สำคัญโครงการนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอีกด้วย

 

2. แจ้งนิติบุคคลเอาไว้ก่อนวันเดินทาง

อีกหนึ่งวิธีดูแลบ้านหรือคอนโดเมื่อเราไม่อยู่ในช่วงวันหยุดยาวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น การแจ้งนิติบุคคลของโครงการคอนโดหรือหมู่บ้านเอาไว้ก่อนวันเดินทาง(ถ้าบอกล่วงหน้าเจ้าหน้าที่อาจจะหลงลืมเอาได้) ทั้งนี้ก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับพี่ ๆ รักษาความปลอดภัยให้เข้ามาสอดส่องดูแลความเรียบร้อยในช่วงที่เราไม่อยู่นั่นเอง หรือถ้าหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งให้เราได้ทราบอย่างทันท่วงที

 

3. พยายามทำให้เหมือนว่ามีคนอยู่ตลอดเวลา

วิธีการสุดคลาสสิกแต่ทำให้อุ่นใจเมื่อต้องไปเที่ยวหลาย ๆ วัน ได้แก่ “การพยายามทำให้เหมือนมีคนอยู่บ้านหรือคอนโดตลอดเวลา” เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเหล่าโจรหรือผู้ไม่ประสงค์ดี โดยวิธีการที่ว่านี้ก็เช่น เปิดไฟภายในบ้านเอาไว้บางจุด, แง้มผ้าม่านเล็ก ๆ น้อย ๆ (ไม่ต้องถึงกับเปิดอ้าซ่า), ไม่ต้องคลุมผ้ารถยนต์ เป็นต้น 

 

4. ติดตั้งกล้องวงจรปิด

การติดตั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณบ้านหรือภายในคอนโด นอกจากจะช่วยทำให้คุณสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบแบบ Realtime ได้แล้ว วิธีการนี้ยังจะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ที่เดินทางไปเที่ยวหลาย ๆ วัน ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อีกทั้งหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น เกิดการโจรกรรมในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน ภาพบันทึกเหตุการณ์ภายในกล้องวงจรปิดยังสามารถนำมาเป็นหลักฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อีกด้วย

 

5. ติดสัญญาณกันขโมย

ไม่ว่าคุณจะพักอาศัยอยู่ภายในบ้านหรือคอนโด คุณก็สามารถติดตั้งสัญญาณกันขโมยได้ ซึ่งเจ้าเครื่องตัวนี้จะช่วยป้องกันทรัพย์สินและที่พักอาศัยของเราให้ปลอดภัยจากพวกหัวขโมยได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าหากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เสียงเตือนของตัวเครื่องจะช่วยทำให้คนร้ายตกใจและออกไปจากบ้านหรือคอนโดของเราได้ในที่สุด อีกทั้งเสียงของสัญญากันขโมยยังทำให้เพื่อนบ้านหรือผู้ที่ผ่านไปผ่านมารับรู้ด้วยอีกว่ามีคนกำลังที่จะพยายามบุกรุกภายในพื้นที่ของเรา

 

6. เก็บสิ่งของมีค่าเอาไว้ในที่ที่ปลอดภัย

สิ่งของมีค่าบางอย่างเราไม่สามารถพกติดตัวไปเที่ยวด้วยได้ ดังนั้นก่อนการเดินทางไปเที่ยวในวันหยุดยาว เราก็ขอให้คุณจัดเก็บทุก ๆ อย่าง ไว้ในที่ที่ปลอดภัยให้เรียบร้อย ไม่ควรวางทิ้งไว้ภายในบ้านหรือคอนโดอย่างเด็ดขาด รวมไปถึงไม่ควรวางไว้ในรถยนต์ที่บุคคลภายนอกสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันทรัพย์สินให้ปลอดภัยหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น 

 

7. ตรวจเช็คหน้าต่างประตูให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง

คำว่าตรวจเช็คในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้คุณปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงว่าให้คุณตรวจเช็คด้วยว่าประตูและหน้าต่างมีการชำรุดหรือไม่ ? สามารถล็อกได้ทุกบานหรือเปล่า ? เพราะคุณอย่างลืมว่าทั้งประตูและหน้าต่างคือช่องทางสำคัญที่เหล่าพวกหัวขโมยจะเข้ามาภายในบ้านของเรานั่นเอง ซึ่งวิธีการนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการดูแลบ้านหรือคอนโดให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่อีกหนึ่งวิธี

 

8. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดก่อนออกเดินทาง

วิธีการดูแลบ้านหรือคอนโดในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่วิธีสุดท้ายที่เรานำมาฝากในบทความนี้ก็คือ การถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดก่อนออกเดินทาง (ยกเว้นเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด ที่ต้องเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา เช่น ตู้เย็น กล้องวงจรปิด ฯลฯ) เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดเหตุเพลิงไหม้

 

ทุก ๆ วิธีดูแลบ้านหรือคอนโดในช่วงวันหยุดยาวที่เราไม่อยู่ทั้ง 8 ข้อข้างต้น ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่จะช่วยทำให้ที่พักอาศัยของคุณปลอดภัยจากเหล่านักโจรกรรมที่มักจะฉวยโอกาศเข้ามาขโมยทรัพย์สินในตอนที่เราไม่อยู่ และยังเป็นการลดความเสี่ยงของปัญหาต่าง ๆ ที่เราไม่คาดคิดโดยเฉพาะสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะถึงนี้ คุณก็อย่าลืมที่จะนำวิธีการต่าง ๆ ไปปรับใช้ เพื่อที่การไปเที่ยวของคุณในครั้งนี้จะได้สนุกอย่างเต็มที่ ไม่ต้องมานั่งกังวลใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของบ้านหรือคอนโด

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวย ราคาดี เพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดไว้กว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ