Mercedes-Benz เริ่มใช้งานไฟเตือนสถานะการใช้ระบบขับอัตโนมัติ Share this

Mercedes-Benz เริ่มใช้งานไฟเตือนสถานะการใช้ระบบขับอัตโนมัติ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 22 December 2566

Mercedes-Benz ได้รับการอนุมัติให้ใช้ไฟบอกสถานะการขับขี่อัตโนมัติสีเทอร์ควอยซ์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา สหรัฐอเมริกา


ไฟเตือนระบบขับอัตโนมัติ

Mercedes-Benz ผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ระดับพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน ได้รับการอนุมัติให้ใช้ไฟเตือนการใช้ระบบขับรถอัตโนมัติภายนอกรถเป็นครั้งแรกของโลกในรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา โดยในแคลิฟอเนีย จะได้รับอนุญาตให้ใช้ไฟสีเทอร์ควอยซ์ในขณะใช้โหมดขับอัตโนมัติบนทางด่วน ส่วนในเนวาด้า จะอนุญาติให้ใช้งานใน EQS และ S-Class ตั้งแต่รุ่นปี 2026 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมายใหม่

 

 

จุดประสงค์ของระบบไฟเตือนการขับด้วยระบบอัตโนมัตินี้ มีเพื่อให้ผู้ใช้ถนนร่วมกันทราบได้ว่ารถยนต์ Mercedes-Benz คันนี้ กำลังใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่

ไฟเตือนการขับด้วยระบบอัตโนมัติ มีส่วนช่วยโดยตรงต่อความปลอดภัยบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทำให้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่ารถคันนี้กำลังใช้โหมดการขับขี่แบบใดอยู่ และยังช่วยให้เจ้าหน้าตำรวจสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดยโหมดการขับขี่ทั้งหมดนี้จะเป็นไปตามแนวทางปฎิบัติ SAE J3134

 

 

สำหรับตำแหน่งติดตั้งไฟเตือนนี้ จะติดตั้งอยู่บริเวณไฟเลี้ยวของตัวรถทั้งด้านหน้า, ด้านหลัง และกระจกมองข้างของตัวรถ อันเห็นได้จากรถยนต์ทดสอบของทาง Mercedes-Benz

 

 

และด้วยการพัฒนาระบบไฟแสดงสถานะการขับขี่อัตโนมัตินี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอีกขั้น โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา ที่มียานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นจำนวนมาก และยิ่งยานพาหนะประเภทนี้มีมากเท่าไหร่ เรื่องระบบการสื่อสารและปฎิสัมพันธ์ระหว่างยานพาหนะและสิ่งแวดล้อม ก็จะยิ่งมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น

 

 

ทำไมต้องสีเทอร์ควอยซ์?

สาเหตุที่ต้องใช้สีเทอร์ควอยซ์ เกิดมาจากการเลือกสีเพื่อบอกความหมายของระบบขับขี่อัตโนมัติ มีความจำเป็นที่ต้องสร้างความแตกต่าง ซึ่งคุณสมับัติของสีนี้ช่วยทำให้มองเห็นได้อย่างง่ายดาย และทำให้ผู้ขับขี่คนอื่นๆ สามารถรับรู้ได้ทันที เพราะโทนสีจะมีความแตกต่างจากสัญญาณไฟจราจร รวมไปถึงไปฉุกเฉินต่างๆ เพราะถ้าหากใช้สีเขียวโทนเดียวกัน อาจสร้างความสับสนกับสีที่มีอยู่แล้วได้

นอกจากสีเทอร์ควอยซ์แล้ว ยังได้มีการศึกษาสีฟ้าครามมาก่อนด้วย ทว่าสุดท้ายแล้วทีมวิจัยพบว่าสีเทอร์ควอยซ์มีผลต่อด้านจิตวิทยาการมองเห็นมากกว่าสีอื่นๆ อย่างชัดเจน

สิ่งนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญของ Mercedes-Benz ที่จะร่วมกำหนดมาตรฐานใหม่ของวงการยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ว่าจะให้ใช้สีเขียวเทอร์ควอยซ์เป็นสัญญาณสากลเพื่อทำให้คนทั้งโลกรับรู้ตรงกันว่า สัญญาณไฟแบบนี้คืออะไร เพราะ ณ ขณะนี้ หลายๆ ประเทศก็ยังไม่มีการบังคับใช้งานไฟสัญญาณเพื่อบ่งบอกสถาณะการขับขี่ด้วยระบบอัตโนมัติของรถยนต์แต่อย่างใด

ซึ่งถ้าในอนาคตมีการอนุมัติใช้งานแล้วทั่วไป จะส่งผลให้การเดินทางบนท้องถนนปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น
 

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ