คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม?  Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม? 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 19 December 2566

วันนี้เลดี้จะพาอัพเดทกฎหมายคาร์ซีทฉบับใหม่ และทำอย่างไรให้ไม่โดนเปรียบเทียบปรับหากไม่ได้ติดตั้งคาร์ซีท พร้อมชวนคิดการใช้คาร์ซีทมือสอง ปลอดภัยจริงหรือ? 


คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม? 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แจ้งกฎหมายเรื่องการกำหนดที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือคาร์ซีท (Car Seat) และวิธีการป้องกันอันตราย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป สืบเนื่องจากการปรับปรุงมาตรการทางกฎหมายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 โดยกำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่นั่งในรถ ต้องมีคาร์ซีท ซึ่งมี 2 แบบ คือ

  • ที่นั่งนิรภัยชนิดนั่งหันไปทางด้านหลังรถ และที่นั่งนิรภัยชนิดนั่งหันไปทางด้านหน้ารถ
  • ที่นั่งพิเศษแบบที่นั่งเสริมที่ไม่มีพนักพิง (Booster Seat)

คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม? (1)

โดยทั้ง 2 แบบดังกล่าว ต้องมีระบบยึดเหนี่ยวตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ขณะที่รถรับจ้าง รถสาธารณะ ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หากละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ก็มีกรณียกเว้นหากปฏิบัติดังต่อไปนี้ 

  • ขับรถด้วยความเร็วช้า โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และต้องขับชิดซ้าย
  • ให้เด็กนั่งในที่นั่งโดยสารตอนหลัง/กรณีรถกระบะ หรือกึ่งกระบะ ให้นั่งโดยสารตอนหน้าได้ แต่ห้ามนั่งท้ายกระบะ
  • จัดให้มีผู้ดูแลเด็กในขณะโดยสาร หรือให้เด็กรัดเฉพาะเข็มขัดรัดหน้าตัก (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม? (2)

ซึ่งหลังจากที่กฎหมายคาร์ซีทมีผลบังคับใช้ ราคาของคาร์ซีทก็แพงขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นคาร์ซีทของเด็กแรกเกิด คาร์ซีทแบบกระเช้า หรือคาร์ซีทของเด็กเล็กก็ตาม แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกๆ เป็นหลักอยู่แล้ว แต่หากเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่มีงบน้อย อยากซื้อคาร์ซีทให้ลูกแต่ปัจจัยมีจำกัด สามารถซื้อคาร์ซีทมือสองให้ลูกได้หรือไม่? มันจะดีไหมนะ? 

คาร์ซีทมือสองดีหรือไม่?

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คาร์ซีทเป็นสินค้าที่มีภาษีนำเข้า เมื่อวางขายในประเทศไทยราคาสุทธิจึงสูงมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมายคาร์ซีทฉบับใหม่ คุณพ่อคุณแม่จึงหันไปใช้คาร์ซีทมือสองเพื่อทดแทน ทีนี้ในความเป็นจริงก็คือคาร์ซีทมือสองได้ผ่านการใช้งานมาแล้ว ย่อมเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ดังนั้นจึงไม่ควรซื้อคาร์ซีทที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไปนับจากวันที่ผลิต เพราะคุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคาร์ซีทมือสองที่ซื้อมานั้นผ่านอะไรมาบ้าง และนี่คือเหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับคาร์ซีทมือสอง

  • คาร์ซีทมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว วัสดุต่างๆ อาจมีบางตำแหน่งที่บุบสลายหรือยุบตัวลงเพราะผ่านการใช้งานมาอย่างหนักหน่วง หากต้องใช้คาร์ซีทตะลอนทัว ยกขึ้นยกลงบ่อยๆ อาจเกิดแตกหักหรือใช้งานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
  • หากคาร์ซีทมือสองผลิตมาแล้ว เกิน 4 ปี เทคโนโลยีหรือวัสดุบางอย่างที่นำมาใช้ทำเบาะนั่งนั้นสู้กับคาร์ซีทมือหนึ่งที่ถูกผลิตในปีล่าสุดไม่ได้ รวมถึงอะไหล่ต่างๆ อาจจะไม่มีให้เปลี่ยนหรือซ่อมแซมเพราะเป็นรุ่นเก่าที่โรงงานเลิกผลิตไปแล้ว 
  • คาร์ซีทนั้นอาจจะหมดอายุไขในการใช้งานตามที่โรงงานผลิตได้แจ้งไว้แล้ว แต่คุณไม่สามารถทราบได้ จึงหมายความว่าประสิทธิภาพเท่ากับศูนย์ ดังนั้นต่อให้จัดคาร์ซีทเด็กแรกเกิดได้ถูกท่าบนเบาะรถ ก็ไม่อาจป้องกันอุบัติเหตุได้ 100% เพราะตามหลักความเป็นจริงแล้วคาร์ซีทที่ผลิตออกมาแต่ละรุ่น จะมีระยะเวลาการใช้งานและเสื่อมสภาพไปตามรอบปีที่ผลิต 

คาร์ซีทมือหนึ่งราคาแพง ใช้มือสองได้ไหม? (3)

สรุปก็คือ หากถามว่าคาร์ซีทมือสองใช้งานได้มั้ย คำตอบคือ "ได้" ไม่ผิดกฎหมายแต่มีความเสี่ยงเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว คุณคงไม่อยากเอาชีวิตของลูกๆ ไปเสี่ยง แม้ว่าอาจจะไม่เกิดเหตุร้ายแรง แต่ก็อาจเกิดอุบัติเหตุ เล็กๆ น้อยๆ ที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้นกับลูกของคุณ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรตรวจสอบสภาพการใช้งานของคาร์ซีทเป็นอย่างดี และควรเปลี่ยนปล่อยๆ เพื่อความปลอดภัยของลูกๆ ในอนาคต 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ