ข้อดี-ข้อเสีย(ที่คุณต้องรู้) ระหว่างคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ข้อดี-ข้อเสีย(ที่คุณต้องรู้) ระหว่างคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 28 December 2566

ในปัจจุบันนี้การพักอาศัยอยู่ภายในคอนโดกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยทำเลที่ตั้งของคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลที่ง่ายต่อการเดินทางหรือหากจะพูดง่าย ๆ เลยก็คือ คอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ใจกลางเมืองหรือตามทำเลทองตามย่านต่าง ๆ อีกทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการคอนโดก็ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้อย่างตรงจุด อาทิ สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, Co-working space, ลู่วิ่งจ๊อกกิ้งกลางแจ้ง, พื้นที่สีเขียว, Game Room ฯลฯ

 

รวมไปถึงการซื้อคอนโดยังเป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทั้งจากค่าเช่าและราคาซื้อขายในอนาคต อย่างไรก็ตามการซื้อคอนโดก็ยังมีปัจจัยที่ต้องพิจารณา ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ...จะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองดี ? เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะขอมากล่าวถึงข้อดี - ข้อเสีย ระหว่างคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อคอนโดสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสองได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

คอนโดมือหนึ่ง

คอนโดมือหนึ่ง คือ คอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จหรือกำลังก่อสร้างอยู่ โดยผู้ซื้อจะได้รับห้องจากทางโครงการโดยตรงและข้อสำคัญคือไม่เคยมีผู้อาศัยก่อนหน้าเรา ฉะนั้นผู้ซื้อจะได้รับห้องใหม่ ดีไซน์ทันสมัย เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ได้รับการออกแบบตามมาตรฐานของโครงการ รวมไปถึงอาจจะได้ของแถมหรือโปรโมชั่นจากทางโครงการคอนโดอีกด้วย

ข้อดีของคอนโดมือหนึ่ง

  • ห้องใหม่ - คอนโดมือหนึ่งมีสภาพห้องที่ใหม่เอี่ยม ไม่มีการชำรุดทรุดโทรม ไม่จำเป็นต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุงใหม่
  • เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย – คอนโดมือหนึ่งมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและทันสมัย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนยุคปัจจุบัน
  • ได้สิทธิลดค่าโอน-จดจำนอง - คอนโดมือหนึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามโครงการของรัฐ เช่น สิทธิลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง
  • มีโอกาสกู้เงินได้เต็มวงเงิน 100% - ธนาคารมักจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อสำหรับคอนโดมือหนึ่งได้ง่ายกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากความเสี่ยงที่น้อยกว่า และยังจะให้สินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดมือหนึ่งเต็มวงเงิน 100% ของราคาซื้อขาย
  • ได้รับโปรโมชั่นที่คุ้มค่าและมากกว่า – โครงการคอนโดมือหนึ่งมักมีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมาย เช่น ส่วนลด ของแถม ฟรีค่าส่วนกลาง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อคอนโดได้
  • มีระยะเวลาประกันโครงสร้างและวัสดุ - คอนโดมือหนึ่งมักจะมีระยะเวลาประกันโครงสร้างและวัสดุ ซึ่งจะช่วยคุ้มครองผู้ซื้อในกรณีที่เกิดปัญหากับโครงสร้างหรือวัสดุภายในห้อง

ข้อเสียของคอนโดมือหนึ่ง

  • ราคาค่อนข้างสูง – เนื่องจากคอนโดมือหนึ่งเป็นคอนโดใหม่เพิ่งสร้างเสร็จ ทำให้มีราคาสูงกว่าคอนโดมือสองที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว
  • สภาพห้องอาจจะเล็กกว่าคอนโดมือสอง - คอนโดมือหนึ่งมักมีรูปแบบห้องที่เล็กกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากเป็นการออกแบบตามเทรนด์สมัยใหม่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า
  • อาจต้องรอสร้างเสร็จก่อนเข้าอยู่ – ในบางกรณีที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จ(แต่เปิด Pre-sale) ผู้ซื้ออาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี ขึ้นอยู่กับระยะเวลาก่อสร้างของโครงการ
  • เสี่ยงได้วัสดุคุณภาพต่ำกว่า - คอนโดมือหนึ่งอาจเสี่ยงได้วัสดุคุณภาพต่ำกว่าคอนโดมือสอง เนื่องจากบางโครงการมักจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำกว่าเพื่อลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการก่อสร้าง
  • ทำเลที่ตั้งอาจไม่ได้ดีที่สุด – เนื่องจากทำเลทองในเมืองหรือทำเลที่อยู่ติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มักจะถูกจับจองจากโครงการคอนโดอื่น ๆ ไปก่อนหน้าแล้ว ฉะนั้นโครงการคอนโดใหม่ ๆ มักจะได้ทำเลตามชานเมืองหรือถ้าเป็นทำเลในเมืองหรืออยู่ติดรถไฟฟ้าราคาก็จะสูงขึ้นแบบเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

 

คอนโดมือสอง

คอนโดมือสอง คือ คอนโดที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้ว หรืออาจจะเป็นคอนโดที่เจ้าของเดิมซื้อเก็บไว้แต่ยังไม่ได้เข้าอยู่อาศัย โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสภาพห้องและราคาได้ตามความต้องการ ซึ่งข้อดีของคอนโดมือสองก็คือมีราคาต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่งและที่สำคัญผู้ซื้อสามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที

ข้อดีของคอนโดมือสอง

  • ราคาต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่ง - คอนโดมือสองมักจะมีราคาที่ต่ำกว่าคอนโดมือหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไปนะเพราะราคาคอนโดนั้นขึ้นกับความต้องการและราคาประเมินของทำเลนั้นๆ รวมถึงภาพลักษณ์ของตัวคอนโดเองด้วย ซึ่งก็จะมีขึ้นมีลงอยู่เสมอ
  • สามารถเลือกทำเลที่ตั้งและสภาพห้องได้ตามความต้องการ – คอนโดมือสองมีตัวเลือกให้เลือกหลากหลาย ทั้งสภาพภายในห้อง ทำเลที่ตั้งที่มักจะอยู่ใจกลางเมืองหรือติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ดังนั้นผู้ซื้อจึงสามารถเลือกคอนโดที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณได้
  • สามารถเข้าอยู่ได้ทันที - คอนโดมือสองมักจะพร้อมเข้าอยู่ได้เลยทันที ดังนั้นผู้ซื้อจึงไม่ต้องเสียเวลาในการรอ
  • ไม่ค่อยมีปัญหาในด้านโครงสร้างหรือระบบสาธารณูปโภค - เนื่องจากคอนโดมือสองได้ผ่านการทดสอบการใช้งานมาแล้ว ทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าโครงสร้างและระบบสาธารณูปโภคอยู่ในสภาพดี ไม่มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง
  • มีโอกาสได้เห็นสภาพห้องและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ – ผู้ซื้อสามารถเข้าไปดูสภาพห้องจริงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในโครงการก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อเสียของคอนโดมือสอง

  • สภาพของห้อง –เนื่องจากคอนโดมือสองอาจจะผ่านการอยู่อาศัยมาบ้างแล้ว หรือจะเป็นห้องที่ซื้อเอาไว้แต่ยังไม่ได้เข้าอยู่ซึ่งวัสดุก็อาจจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้(ไม่ใช่ว่าทุกห้องนั้นจะสภาพเก่าเสมอไปนะ) แต่อย่างไรข้อเสียนี้เป็นข้อที่แก้ไขได้โดยง่าย จากการรีโนเวท
  • ดีไซน์ห้องและส่วนกลางที่เก่า – คอนโดมือสองจะถูกออกแบบตามช่วงที่ทำ ซึ่งจะเป็นไปตามเทรนการอยู่อาศัยในช่วงนั้นๆ ทำให้การออกแบบบางส่วนนั้นขัดตากับเทรนของการอยู่อาศัยในปัจจุบันไปบ้าน และอุปกรณ์ในส่วนกลางก็อาจชำรุดไปบ้างแล้ว (แต่ขึ้นอยู่กับนิติบุคคล และการดูแลของคอนโดนั้นๆ ด้วย)
  • ไม่ได้สิทธิลดค่าโอน-จดจำนอง - คอนโดมือสองไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามโครงการของรัฐ เช่น สิทธิลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง แต่โดยส่วนมากจะเป็นการตกลงกับเจ้าของเดิมเช่นออกกันคนละครึ่ง
  • แบงก์ปล่อยกู้ยากกว่า - ธนาคารมักพิจารณาอนุมัติสินเชื่อสำหรับคอนโดมือสองยากกว่าคอนโดมือหนึ่ง และอาจให้วงเงินไม่เต็ม 100%
  • ไม่มีโปรโมชั่น – คอนโดมือสองจะไม่มีโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากทางโครงการ เหมือนกับคอนโดมือหนึ่ง

 

การเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของตัวผู้ซื้อเป็นหลัก เพราะทั้งคู่ก็ต่างมีข้อดี และจุดพิจารณาที่แตกต่างกัน แต่หากคุณสนใจเรื่องทำเลเป็นหลัก และต้องการอยู่อาศัยในเร็วๆ นี้ การเลือกคอนโดมือสองก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีมากๆ เพราะคุณจะได้เห็นสภาพห้องปัจจุบัน ประเมินราคาซื้อขายได้จริงๆ กำหนดงบสำหรับปรับปรุงได้ แล้เข้าอยู่ได้เลยครับ

 

หากคุณสนใจคอนโดมือสอง ก็สามารถเข้ามาช็อปปิ้งเลือกดูได้ที่เว็บไซต์  Propertyhub ที่นี่มีคอนโดทุกโครงการ ทุกทำเล ทั่วประเทศไทยให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของโพสเอง หรือนายหน้ามืออาชีพ ก็เลือกได้เลยครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ