ทำหลังคาโรงรถแบบไหนดี ให้ทนแดดทนฝนเพื่อรถยนต์ที่คุณรัก Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ทำหลังคาโรงรถแบบไหนดี ให้ทนแดดทนฝนเพื่อรถยนต์ที่คุณรัก

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 08 December 2566

การต่อเติมหลังคาโรงจอดรถยนต์ได้กลายเป็นเรื่องสำคัญของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่รักและต้องการดูแลรถยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากแสงแดดและฝนสามารถทำให้สีและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ดังนั้นการสร้างหลังคาโรงจอดรถจึงกลายเป็นสิ่งที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานและปกป้องรถยนต์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

 

แต่ทั้งนี้การสร้างหลังคาโรงจอดรถจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการต่อเติมหรือสร้างขึ้นมาใหม่ ขนาดของพื้นที่ใช้สอย อีกทั้งวัสดุมุงหลังคาที่ในปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกใช้งานกันอยู่หลากหลายประเภท โดยแต่ละประเภทล้วนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราก็ได้สรุปใจความสำคัญในการทำหลังคาโรงจอดรถให้ทนแดดทนฝนและเหมาะสมกับตัวบ้านมาฝากตามข้อมูลที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

 

รูปแบบหลังคาโรงจอดรถที่คุณต้องทำความรู้จัก

สำหรับรูปแบบหลังคาโรงจอดรถที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย...

1. โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด

โรงจอดรถแบบหลังคากันสาดจะเหมาะกับบ้านที่มีช่องสำหรับจอดรถอยู่แล้ว โดยจะมีลักษณะเป็นหลังคายื่นออกมาจากตัวบ้านหรืออาคารเพื่อช่วยเพิ่มร่มเงาและเพิ่มการป้องกันรถจากแดดและฝน แต่การสร้างหลังคาในลักษณะนี้จะต้องตรวจสอบให้ดีว่าโครงบ้านสามารถรับน้ำหนักได้มากขนาดไหน ? เพราะถ้าหากกันสาดยาวเกินไปอาจจะสร้างความเสียหายให้กับผนังและโครงสร้างของบ้านเอาได้ง่าย ๆ ส่วนข้อดีที่ทำให้หลังคาโรงรถในรูปแบบนี้ได้รับความนิยมก็คือ ติดตั้งง่าย ใช้เวลาไม่นานและราคาก็ไม่ได้สูงมากจนเกินไป รวมไปถึงเจ้าของบ้านยังสามารถเลือกวัสดุได้ตามต้องการ(นิยมใช้วัสดุโปร่งใส เพื่อให้ภาพรวมดูโล่งโปร่งสบายตาและยังช่วยทำให้บริเวณที่ติดตั้งกันสาดไม่มืดทึบจนเกินไปอีกด้วย)

2. โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน

โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้านเป็นหลังคาที่สร้างขึ้นด้วยการตั้งเสารับน้ำหนักด้านหน้า และเชื่อมต่อด้านหลังของหลังคาเข้ากับตัวบ้านโดยจะใช้โครงสร้างบ้านเป็นตัวช่วยในการแบกรับน้ำหนัก ซึ่งจุดเด่นของโรงจอดรถแบบนี้เลยก็คือ...แข็งแรง ทนทาน สามารถให้ร่มเงาและป้องกันรถยนต์จากแสงแดดและฝนได้เป็นอย่างดี ไม่กินพื้นที่ในการก่อสร้าง แต่ก็อาจจะมีข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ตรงที่ว่า... หากโครงสร้างบ้านหรือพื้นที่มีการทรุดตัว โครงสร้างของตัวบ้านและโรงจอดรถอาจจะเกิดความเสียหายเอาได้ ส่วนในเรื่องของราคานั้นก็สูงกว่าโรงจอดรถแบบหลังคากันสาด แต่ก็ต่ำกว่าโรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด หรือเรียกง่าย ๆ ว่าราคาอยู่ในระดับปานกลาง

3. โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด

โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมดเป็นรูปแบบโรงจอดรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข็งแรงและทนทาน เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการโรงจอดรถที่มีขนาดใหญ่ และจุดเด่นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือโรงรถในรูปแบบนี้จะมีการตั้งเสารับน้ำหนักหลังคาโรงจอดรถใหม่ทั้งหมดโดยไม่ต้องอาศัยโครงสร้างบ้าน ส่งผลให้เจ้าของบ้านไม่ต้องมากังวลว่าโครงสร้างบ้านจะรับน้ำหนักไม่ไหว แต่ข้อเสียของโรงรถในรูปแบบนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างจะสูงอยู่พอสมควร

 

ขนาดพื้นที่สำหรับสร้างหลังคาโรงจอดรถ

รายละเอียดในส่วนนี้ก็เป็นรายละเอียดที่สำคัญที่คุณจะต้องรู้ก่อนดำเนินการสร้างหลังคาโรงจอดรถ ซึ่งอันดับแรกให้คุณพิจารณาก่อนว่าจะสร้างหลังคาโรงจอดรถไว้บริเวณใดของบ้าน โดยให้เลือกพื้นที่ที่มีความยาวและความกว้างที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ต้องการนำมาจอด 

  • ต้องการจอดรถยนต์คันเล็ก 1 คัน : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวไม่น้อยกว่า 2.4 x 5 เมตร
  • ต้องการจอดรถกระบะ รถ SUV หรือรถขนาดใหญ่ : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวอยู่ที่ประมาณ 2.8 x 5.5 เมตร
  • ต้องการจอดรถยนต์ 2 คัน : โรงจอดรถควรมีขนาดความกว้างและความยาวอยู่ที่ประมาณ 5.5 x 6 เมตร

 

เลือกวัสดุมุงหลังคาโรงจอดรถให้ตอบโจทย์ความต้องการ

วัสดุสำหรับการมุงหลังคานั้นมีให้เลือกอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ แบบทึบแสงและแบบโปร่งแสง โดยทั้ง 2 รูปแบบจะมีความสวยงามและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความชอบหรือความต้องการแบบไหนเป็นพิเศษ  

หลังคาโรงจอดรถแบบวัสดุทึบแสง

  • เมทัลชีท : เป็นวัสดุที่ทำจากเหล็กหรืออะลูมิเนียมเคลือบด้วยสารกันสนิม มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ราคาค่อนข้างที่จะถูกและติดตั้งง่าย แต่เมื่อฝนตกมักจะมีเสียงดัง
  • ไวนิล : มีคุณสมบัติติดตั้งง่าย เพราะมีลิ้นเข้าล็อกกันระหว่างแผ่น กันความร้อนและรังสี UV ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยซับเสียงในตอนที่ฝนตกอีกด้วย
  • uPVC / APVC / SPVC : มีลักษณะเป็นแผ่นลอนคล้าย ๆ กับเมทัลชีท มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ดัดโค้งได้ ซับเสียงในขณะที่ฝนตกได้พอประมาณ อีกทั้งยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความหนา สี แบบลอน ฯลฯ

หลังคาโรงจอดรถแบบวัสดุโปร่งแสง

  • อะคริลิก : มีคุณสมบัติเด่นคือ ความใสเทียบเท่ากระจกแต่กลับมีน้ำหนักที่เบากว่ามาก ดัดโค้งได้ ไม่แตกลายงาเมื่อใช้งานไปนาน ๆ สามารถกรองแสงและรังสี UV ได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้แผ่นโปร่งแสงอะคริลิกจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงและต้องถูกติดตั้งจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น
  • ไฟเบอร์กลาส : เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นที่สูงมาก ๆ สามารถดัดโค้งได้ตามความต้องการ และมีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบลอนฟูก แบบเรียบ แบบสีใสหรือสีขุ่น(แต่แสงยังคงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้) และด้วยตัวเลือกที่หลากหลายจึงทำให้ในปัจจุบันนี้แผ่นไฟเบอร์กลาสได้รับความนิยมในการนำมามุงหลังคาโรงรถนั่นเอง
  • uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) : มีคุณสมบัติเหมือนกับ uPVC แบบทึบแสง(ตามที่กล่าวไปข้างต้น) แต่สำหรับ uPVC แบบโปร่งแสง จะมีสีขาวขุ่นเพียงสีเดียวและแสงยังสามารถส่องผ่านได้
  • กระจกลามิเนต : คุณสมบัติเด่นของกระจกลามิเนตเลยก็คือ ซับเสียงรบกวนในตอนที่ฝนตกได้เป็นอย่างดี มีหลายสีให้เลือก และด้วยเนื้อกระจกที่เป็นสีใสจึงทำให้มองเห็นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน และสิ่งสำคัญเลยก็คือต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น
  • โพลีคาร์บอเนต : มีคุณสมบัติเด่นคือ น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูงและมีหลากหลายเกรดหลายราคาให้คุณได้เลือกใช้งานกันตามงบประมาณ แต่ทั้งนี้เมื่อฝนตกมักจะมีเสียงดัง เนื่องจากความแข็งและความบางของตัวโพลีคาร์บอเนตนั่นเอง

 

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับรถยนต์

 

 

เลือกวัสดุปูพื้นโรงจอดรถ

  • คอนกรีต : เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงที่สุด ทนทานและราคาประหยัด เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความเรียบง่ายและประหยัดงบประมาณ
  • กระเบื้อง : ทนทาน สวยงาม เลือกลวดลายได้ตามความต้องการ(ควรใช้กระเบื้องที่มีความหยาบเพื่อกันพื้นลื่นและมีความแข็งแรงเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการแตกกะเทาะ) และทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความสวยงามและทันสมัย
  • แผ่นปูพื้น : เป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย มีหลายรูปแบบให้เลือกและราคาค่อนข้างจะสูง เหมาะสำหรับโรงจอดรถที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้ง (อาจจะไม่ค่อยทนทานเท่าไหร่นัก หากมีรถเข้า-ออกเป็นประจำ)
  • อิฐบล็อก : มีความทนทานสูง ให้อารมณ์และความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ สามารถจัดวางหรือเรียงได้หลากหลายรูปแบบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดงบประมาณหรือไม่เน้นความหรูหรา

 

รายละเอียดทั้งหมดข้างต้น คงจะช่วยทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างโรงจอดรถสามารถเลือกรูปแบบและวัสดุที่เหมาะสมกับความต้องการได้อย่างตรงจุด ซึ่งนอกเหนือจากโรงจอดรถจะทำหน้าที่ช่วยปกป้องรถยนต์จากแสงแดดและฝนแล้ว โรงจอดรถยังช่วยทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

และหากใครสนใจบทความเกี่ยวกับ บ้าน รถ คอนโด ที่มีเนื้อหาพร้อมตอบคำถามของผู้อ่านได้แบบนี้ สามารถติดตาม และอ่านได้ที่นี่  Blog.Propertyhub เว็บบล็อก เพื่อบ้าน คอนโด และ ไลฟ์สไตล์แบบชาวเมือง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ