Honda CR-V e:FCEV ใหม่ พลังไฮโดรเจนและไฟฟ้า Share this

Honda CR-V e:FCEV ใหม่ พลังไฮโดรเจนและไฟฟ้า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 28 February 2567

เปิดตัว Honda CR-V e:FCEV ใหม่ในสหรัฐฯ เป็นทางเลือกใหม่สำหรับยานยนต์ไร้มลพิษ สามารถชาร์จได้ทั้งไฟฟ้า แบตเตอร์รี่ขนาด 17.7Kwh สามารถวิ่งไกล 47 กม.ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน ​EPA) ส่วนไฮโดรเจนเดินทางระยะไกลด้วยระยะทางวิ่ง 435 กิโลเมตร 

 


Honda CR-V e:FCEV

 

ถือเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดด Honda ได้พัฒนาร่วมกับทาง GM ในรัฐมิชิแกน เป็นการต่อยอดทำให้ได้ Honda CR-V e:FCEV รถยนต์ที่สามารถใช้งานได้สองพลังงาน เป้าหมายในการลดมลพิษทางอากาศ

ความน่าสนใจของ  Honda CR-V e:FCEV ถือเป็นยานยนต์ไร้มลพิษอย่างแท้จริง  ด้วยเทคโนโลยี e:FCEV ซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน แต่สามารถใช้พลังงานได้ 2 รูปแบบ ไม่ว่าจะด้วยการชาร์จไฟเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า BEV ทั่วไป และเติมไฮเดรเจนได้เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นกระแสไฟสำหรับมอเตอร์ขับเคลื่อน

Honda CR-V e:FCEV เชื้อเพลิง Hydrogen ขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร PHEV ขับเคลื่อนล้อหน้า 174 แรงม้า 310 นิวตันเมตร ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 17.7 kWh สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าไกล 47 กิโลเมตร (มาตรฐาน ​EPA) วิ่งได้ไกลสุด 435 กิโลเมตร จากพลัง Hydrogen

Honda CR-V e:Fuel Cell จะใช้กลไกแปลงเชื้อเพลิง Hydrogen เป็นพลังไฟฟ้า เพื่อเป็นต้นกำลังให้กับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ที่พ่วงเข้ากับระบบ Plug-in Hybrid เป็นกลไก Fuel Cell Module เจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งร่วมกันพัฒนากับทาง General Motors หรือ GM

บนแพลตฟอร์มของตัวถังเดียวกับ Honda CR-V มีถังไฮโดรเจนวางอยู่ส่วนใต้เบาะนั่งกับท้ายรถขนาดความจุ 4.3 กิโลกรัม ด้วยการที่ต้องเพิ่มน้ำหนักจากถังก๊าซ ทำให้ต้องกระจายน้ำหนักของตัวรถให้เท่าๆกัน จึงจำเป็นต้องปรับแต่งตัวถัง และระบบกันสะเทือนให้มีความแข็งแกร่งขึ้น 10% ถาดพื้นตัวถังด้านหลังทนการบิดตัวได้ดีกว่าเดิม 9% นอกจากนี้ยังมีเปลี่ยนเหล็กกันโคลง โช้คอัพ และสปริงแบบใหม่ เพื่อรองรับน้ำหนักถังไฮโดรเจน


ดีไซน์ภายนอก มีการปรับใหม่ทั้งหมดทำให้ดูแตกต่างจากCR-V เวอร์ชั่นปกติ ชุดกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ที่ถูกบึกบึนขึ้น ขณะที่ด้านข้างและบั้นท้ายยังคงเหมือนกันกับ CR-V เวอร์ชั่นปกติ ทว่ามีการเปลี่ยนวัสดุโคมไฟท้ายเป็นแบบใส

คงต้องรอและติดตามการพัฒนาของ Honda CR-V e:FCEV ว่าจะเป็นไปในทิศทางใดบ้างแต่ที่แน่ๆบ้านเราคงต้องใช้เวลาอีกนานเพราะสถานีเติม Hydrogen ยังไม่มีเลย และนี้คืออีกหนึ่งทางเลือกด้านพลังงาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ