Hybrid System ทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

Hybrid System ทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 16 February 2567

Hybrid System ในรถยนต์คืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท และมีข้อดีรวมถึงข้อเสียอย่างไรบ้าง วันนี้เลดี้จะมาเล่าให้ฟังค่ะ 


Hybrid System ทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง?

อันที่จริงเราอยู่กับ Hybrid System มาเป็นเวลานานมากแล้ว แต่หลายคนมีความสงสัย และไม่ค่อยเข้าใจอย่างชัดเจนว่าการทำงานของระบบ Hybrid ทำหน้าที่อะไร มีความสำคัญยังไง มีข้อดีและข้อเสียที่ควรจะรู้อะไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์คู่ใจซักคัน ไปศึกษารายละเอียดกันค่ะ 

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? (1)

รถยนต์ไฮบริดคืออะไร 

เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เป็นตัวเสริมกำลังขับเคลื่อน รวมถึงช่วยสนับสนุนในดึงพลังงานจากการเบรก แปรผันมาเพื่อเป็นพลังงานสำรองในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า ทำให้ประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนสูงขึ้น เรียกง่ายๆ ว่าเป็นรถยนต์กึ่งไฟฟ้านั่นเอง

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? (2)

หลักการทำงานของรถยนต์ไฮบริด

รถยนต์ไฮบริดยังคงเป็นรถยนต์ที่ต้องเติมน้ำมัน การทำงานของระบบไฮบริดคือการเปลี่ยนพลังงานที่ต้องสูญเสียไปจากเครื่องยนต์ดึงกลับมาเป็นกระแสไฟฟ้า นำมาเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ จะใช้ก็ต่อเมื่อมีความต้องการใช้พลังงานมากกว่าที่เครื่องยนต์จะผลิตได้ ระบบจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ เรียกภาษาชาวบ้านว่ารถยนต์ลูกผสม ระบบจะใช้การทำงานจากเครื่องยนต์ในเวลาที่ขับด้วยความเร็วสูง และจะใช้การทำงานของระบบไฟฟ้าที่ดึงจากแบตเตอรี่ในเวลาที่ใช้ความเร็วต่ำมาขับเคลื่อนแทน เช่น ช่วงออกตัว หรือขับด้วยความเร็วคงที่ ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของ Hybrid System ได้ 3 ประเภท ดังต่อไปนี้ 

  • Full hybrid หรือ Parallel hybrid : เป็นการผสมผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้ทำงานร่วมกันหรืออาจแยกเป็นอิสระออกจากกัน สามารถสลับมาใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนได้เวลาที่ใช้ความเร็วต่ำ และจะตัดกลับมาใช้เครื่องยนต์เมื่อเร่งความเร็วไปถึงจุดตัดสลับ
  • Mild hybrid (MHEV) : ทำงานคล้ายกับ Full hybrid เพียงแต่ไม่สามารถทำงานแยกจากกันได้ เพราะตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีขนาดเล็ก และใช้เพื่อการเสริมกำลังในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์เท่านั้น 
  • Plug-in hybrid (PHEV) : ทำหน้าที่คล้ายกับแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้โดยตรงทั้งในสถานีชาร์จและไฟบ้าน ตัวแบตเตอรี่มีการพัฒนาให้เก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้น ทำให้เดินทางด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลกว่าเดิม แต่ไม่เทียบเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้า

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? (3)

ข้อดี ของรถยนต์ไฮบริด

  • ประหยัดพลังงาน : เมื่อเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้า จึงเป็นรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพด้านการควบคุมพลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างดีเยี่ยม เพราะในขณะที่เบรกเครื่องยนต์จะหยุดทำงาน พลังงานความร้อนที่ปกติจะปล่อยทิ้ง จะถูกเปลี่ยนกลับมาเป็นกระแสไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่
  • รักษ์โลก : ช่วยลดปริมาณการปล่อยแก๊สออกจากรถยนต์สันดาป เพราะมีการหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในบางจังหวะ
  • อัตราเร่งราบรื่น : เนื่องจากการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฮบริดมีสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น 
  • เงียบกริบ : ไร้เสียงเครื่องยนต์รบกวนในขณะที่จอดนิ่งสนิท เนื่องจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ดังนั้นเครื่องจะดับขณะจอด ไร้เสียงรบกวน 

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? (4)

ข้อเสีย ของรถยนต์ไฮบริด

  • แบตเตอรี่มีราคาสูง : หากถึงระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ ราคาจะสูงกว่าแบตรถยนต์น้ำมันทั่วไป เนื่องด้วยรถยนต์ไฮบริดมีแผงแบตเตอรี่ที่ซับซ้อนกว่า ใช้การเก็บพลังงานมากกว่า ราคาแบตจึงสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป
  • ซ่อมเองไม่ได้ต้องเข้าศูนย์ : เมื่อเกิดปัญหาส่วนใดส่วนหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ต้องนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแล ซึ่งต้องใช้ช่างที่เทรนนิ่งมาแบบเฉพาะทาง เพื่อป้องกันอะไหล่ส่วนอื่นๆ เสียหายไปด้วย 
  • เงียบเกินไป : บางทีรถยนต์ที่เงียบเกินไปเมื่อออกตัวหรือจอด เด็ก คนแก่ หรือสัตว์เลี้ยงก็ตาม อาจจะไม่ทันสังเกตว่ามีรถอยู่ใกล้ๆ จึงต้องระมัดระวังมากกว่ารถยนต์ทั่วไป แน่นอนว่ามันคงไม่เงียบเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ยังมีเสียงสังเคราะห์ต่างๆ เพื่อเตือนให้คนเดินถนนระมัดระวังตัว

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง? (5)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ