ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 08 January 2567

ระบบรักษาความปลอดภัยที่ติดตั้งในรถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อและตัดสินใจว่าคุณจะเลือกคันไหนมาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ถูก มาทำความรู้จักกับระบบเซฟตี้เหล่านี้กันค่ะ 


ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์

แน่นอนว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นมีการอัพเดทเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้รถยนต์ของคุณเป็นเซฟตี้โซนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับคุณในทุกๆ การขับขี่ และเพื่อป้องกันไม่ให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย วันนี้เรามาทำความเข้าใจว่าระบบเหล่านี้ทำหน้าที่อะไร และจะช่วยให้คุณปลอดภัยได้อย่างไร 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (1)

ระบบเบรก ABS

เริ่มต้นกันด้วยระบบเบรก ABS หรือ Anti-Lock Braking เป็นระบบเบรกเพื่อป้องกันการลื่นไหลเพื่อไม่ให้ล้อรถยนต์เกิดลื่นไถลในระหว่างที่มีการเบรกอย่างรุนแรง การทำงานของระบบ ABS จะเป็นการใช้แรงเบรกสูงสุดแล้วปล่อยเบรกประมาณเสี้ยววินาที ก่อนจะเบรกสูงสุดอีกครั้งสองครั้งต่อวินาที เพื่อรักษาการยึดเกาะถนนกับพื้นผิวถนน ABS จะทำงานต่อเมื่อคุณกระแทกเบรกอย่างกระทันหันอย่างรุนแรง ซึ่งนอกเหนือจากการป้องกันการลื่นไถลแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดระยะการเบรกบนพื้นผิวได้ดี โดยมีนัยสำคัญก็คือช่วยไม่ให้ยางแบนอันเนื่องมาจากยางล็อคขณะเบรกอีกด้วย 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (2)

ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน Traction Control

เป็นระบบที่ช่วยป้องกันการหมุนของล้อเมื่อขับโดยใช้ความเร็วสูงบนพื้นผิวที่ลื่น เช่น ถนนลูกรังหรือเปียก การทำงานของระบบควบคุมการยึดเกาะถนน จะจำกัดปริมาณของกำลังให้มีความสัมพันธ์กับปริมาณการยึดเกาะของยาง ทำให้สามารถ Control รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (3)

ระบบการควบคุมเสถียรภาพ ESC

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ หรือ Electronic Stability Control (ESC) คือ ระบบที่ออกแบบมาเพื่อชะลอความเร็ว ช่วยป้องกันการลื่นไหลและช่วยควบคุมการทรงตัวในขณะขับขี่ ที่จะคอยตรวจสอบวิธีที่คนขับขี่กำลังควบคุมรถ และจะมีบทบาทเข้ามาช่วยควบคุมรถในกรณีฉุกเฉิน เช่น ยางรถยนต์ของคุณลื่นไถลระหว่างเข้าโค้งหรือรถกำลังจะออกตัว หรือเมื่อพวงมาลัยไม่ตอบสนองเร็วพอจนทำให้รถเสียการควบคุม ระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อรถลื่นไถลระหว่างเข้าโค้งหรือรถกำลังจะออกตัว ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ จะช่วยรักษาสมดุลแรงเบรกและควบคุมทิศทางการบังคับเลี้ยว ทำให้รถยนต์มีเสถียรภาพและควบคุมได้ง่ายขึ้น

ซึ่งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ มีประสิทธิภาพมากจึงช่วยลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ลดลงมากกว่า 25% สถิติในระยะเวลา 5 ปีสามารถช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ 600,000 ครั้ง/ปี และลดรถพลิกคว่ำกว่า 75% เลยทีเดียว

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (4)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control เป็นระบบทางวิศวกรยานยนต์ที่คิดค้นมาเพื่อลดความเมื่อยล้าของผู้ขับรถทางไกล เนื่องจากระบบ Cruise Control จะทำการเลียนแบบวิธีการขับรถของมนุษย์ทำให้ความเร็วของรถคงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งค้างไว้ รถของคุณจะสามารถแล่นต่อไปได้ในความเร็วเท่าเดิม และ Cruise Control ยังมีข้อดีคือทำให้รถประหยัดน้ำมันอีกด้วย โดยระบบ Cruise Control จะมีประโยชน์ต่อการขับรถบนทางด่วนหรือทางไปต่างจังหวัด

การทำงานของ Cruise Control ในปัจจุบันจะเป็นการทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรมโดยไม่ต้องมีสายเคเบิล ระบบจะมีเซนเซอร์และตัวควบคุมต่างๆ ที่ทำงานผ่านระบบไร้สาย โดยในบางรุ่นจะสามารถปรับความเร็วได้โดยอัตโนมัติตามความเร็วของรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (5)

ระบบการควบคุมการลงเนิน Hill Descent Control

ระบบ Hill Descent Control (HDC) หรือที่เคยได้ยินในชื่อ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน เป็นระบบที่จะช่วยทำการหน่วงเกียร์ให้อยู่ในเกียร์ต่ำสุด และควบคุมการทำงานของระบบเบรกเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ตัวรถได้ลงเนินได้อย่างนุ่มนวลและมีความเสถียรภาพมากที่สุด ระบบจะสั่งให้เบรกทำงานเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถ โดยตัวรถจะลงเนินอย่างช้าๆ ด้วยการหน่วง ซึ่งสามารถปล่อยคันเร่งและเบรกได้เลย สำหรับผู้ขับขี่จะมีหน้าที่คอยควบคุมพวงมาลัยอย่างเดียวเท่านั้น นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในรถยนต์ขับ 4 หรือ รถ SUV 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (6)

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ Autonomous Emergency Braking (AEB) จะทำงานอัตโนมัติหากตรวจพบว่ารถกำลังจะเกิดการชน และไม่สามารถตรวจพบว่าคนขับกำลังปฏิบัติการใดๆ เรียกง่ายๆ ว่าการตอบสนองของคนขับยังไม่รวดเร็วเพียงพอที่จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการชน ซึ่งโโยทั่วไปแล้ว AEB ประกอบด้วย 2 ระบบ ได้แก่ ระบบเบรกที่ใกล้จะเกิดการชนกันของรถ (CIB) และระบบรองรับเบรกแบบไดนามิก (DBS) โดยที่ระบบ CIB จะเป็นกรณีฉุกเฉินในกรณีที่มีการชนท้ายและผู้ขับขี่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ การเบรกรถและ DBS จะช่วยหลีกเลี่ยงการชนเมื่อผู้ขับขี่ใช้เบรกไม่เพียงพอ

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (7)

ระบบเตือนการออกนอกเลน Lane Departure Alert 

ระบบเตือนการออกนอกเลน Lane Departure Alert (LDA) คือ ระบบเตือนออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ เมื่อคุณขับรถออกนอกช่องทางโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว หรือเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ อาจเป็นไปได้ว่ากำลังหลับใน หรือ เหม่อ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอ MID และพวงมาลัยจะทำการหน่วงกลับอัตโนมัติเพื่อให้รถกลับมาอยู่ในเลนเดิม การทำงานจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคุณเปิดสวิทซ์ควบคุมการทำงาน LDA ON มีการใช้ความเร็วของรถมากกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ระบบต้องสามารถตรวจพบเส้นแนวถนนสีขาว (เส้นสีเหลืองอาจจะไม่ได้ในบางโอกาส และไม่มีการใช้งานสัญญาณไฟเลี้ยว ซึ่งนับได้ว่าระบบ Lane Departure Alert (LDA) เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้เสริมเพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ