[ลองขี่] ยามาฮ่า ทริซิตี้ เอบีเอส มอเตอร์ไซค์สามล้อหล่อสาวเหลียว Share this

[ลองขี่] ยามาฮ่า ทริซิตี้ เอบีเอส มอเตอร์ไซค์สามล้อหล่อสาวเหลียว

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 18 March 2558

เป็นรถที่สร้างกระแสฮือฮาอย่างสูงหลังจากที่เปิดตัวรถสู่ตลาดเมื่อต้นปีที่แล้ว ในฐานะผลิตผลแรกจาก เรฟ สเตชั่น(Rev Station) ของยามาฮ่า ด้วยล้อคู่หน้าที่ทำเอาหลายคนถึงกับฉงนสงสัยในการขับขี่ใช้งานจริง และทั้งๆ ที่กระแสตอนเปิดตัวค่อนข้างดีแท้ๆ แต่ทำไมเจ้านี่ถึงไม่เปรี้ยงอย่างที่คิด อืม ผมว่าอาจเป็นเพราะความล้ำเกินไปของตัวรถจนทำเอาลูกค้ากลัวก็เป็นได้

IMG_9812

ดีไซน์ดี กลไกเยี่ยม 

ยามาฮ่านำเสนอทริซิตี้สู่ตลาดด้วยความโดดเด่นของดีไซน์ตั้งแต่ไฟหน้าจรดท้าย ด้วยไฟหน้าที่ให้ความสว่างกว้างไกล ไฟสูงที่เพิ่มระยะการมองเห็นได้เกือบเทียบเท่ารถยนต์ ประกบด้วยไฟเลี้ยวขนาดใหญ่ และเติมความหรูด้วยไฟเดย์ไลท์ที่โดดเด่นยามค่ำคืน ไฟท้ายและไฟส่องป้ายทะเบียนเองก็สว่างไม่ใช่เล่น ถ้าลองเดินดูรอบคันจะพบว่า ทางค่ายใส่ใจในรายละเอียดของการออกแบบและวัสดุรอบคันอย่างดี ถึงแม้งานเย็บตะเข็บเบาะจะยังไม่เนียนตาเท่าไรก็ตาม

นอกจากด้านดีไซน์ยามาฮ่ายังโชว์เหนือด้านนวัตกรรมด้วยระบบล้อคู่หน้าแบบ Leaning Multi Wheels ที่ยามาฮ่ามั่นใจว่ามีสมรรถนะที่ดี ด้วยการทำงานแบบแยกส่วนกันระหว่างสองล้อหน้าที่แต่ละล้อมีโช้คถึงสองกระบอก เชื่อมประสานการทำงานด้วยกลไกแบบพิเศษที่ทำให้ทริซิตี้มีช่วงล่างที่มั่นคง แม้จะกระแทกหลุมหรือเนินแรงๆ ก็ไม่ได้ยินเสียงกระบอกโช้คกระแทก การขี่บนไหล่ทางที่มีกองฝุ่นกองทรายก็มั่นใจ ระบบล้อคู่หน้าของทริซิตี้ทำให้ตัวรถมีระบบช่วงล่างที่มั่นคงและดีกว่ารถจักรยานยนต์แบบล้อหน้าเดี่ยวทั่วไปเสียด้วยซ้ำ

หล่อ เร็ว ไหล

ทริซิตี้มีอัตราเร่งที่ค่อนข้างดีในขณะที่มีขนาดเครื่องยนต์เพียง 125 ซีซี และแบกน้ำหนักตัวในรุ่น ABS ถึง 156 กก. เครื่องยนต์ตอบสนองต่อคันเร่งค่อนข้างดี ส่งพละกำลังได้อย่างนุ่มนวล ต่อเนื่อง แม้จะมีคนซ้อนท้าย และยังทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 110 กม./ชม. แบบไหลๆ แต่จะมาชะลอที่ช่วง 90 กม./ชม. ถังน้ำมันขนาดใหญ่ถึง 6.6 ลิตร ใช้งานได้จริงเกือบ 200 กม. แบบเต็มสมรรถนะ ทั้งหมดปลอกเมื่อทางโล่ง ออกไฟแดงหัวแถว รวมถึงมุดไฟแดงในเมือง กะคร่าวๆ ทริซิตี้จะมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ราว 30 กม./ลิตร หรืออาจจะมากน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคน

ตัวรถมีตำแหน่งการวางเท้าที่ค่อนข้างจำกัด ผู้ขับขี่จะยืดขาไปข้างหน้าแบบรถสกู๊ตเตอร์ 150 ซีซี ของค่ายคู่แข่งไม่ได้ แต่ก็วางขาได้อย่างสบาย เบาะนั่งเองก็ใหญ่เต็มก้นแม้จะแข็งไปสักนิด  แฮนด์และกระจกมองข้างที่แคบทำให้การมุดผ่านการจราจรในเมืองค่อนข้างคล่องตัว ล้อหน้าคู่เองก็ไม่ได้เป็นปัญหาในเรื่องของวงเลี้ยวเท่าไรนัก และยังทำให้มั่นใจในการเลี้ยวหรือพลิกรถ แม้บางครั้งตอนมุดผ่านริมฟุตบาทที่ค่อนข้างแคบ อาจมีปัญหาตัวล้อชนกับฟุตบาท แต่ถ้ามอเตอร์ไซค์คันอื่นไปได้ ทริซิตี้เองก็มุดไปได้เช่นกัน

IMG_0013

หนึบ เอาอยู่ จริงเหรอ

นอกจากหน้าตาที่โดดเด่นแล้วระบบกันสะเทือนเองก็ถึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของทริซิตี้ ด้านการใช้งานบนถนนดีๆ ทั่วไปก็ให้ความรู้สึกที่มั่นคง พับรถเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็วมั่นใจ บนถนนที่ขรุขระเองระบบช่วงล่างก็มีการให้ตัวที่ดีเวลาเจอหลุมหรือเนิ่น ถ้ามีเพียงล้อใดล้อหนึ่งที่ต้องขึ้นเนินหรือเจอหลุมเล็กๆ บนถนน ผู้ขับขี่นั้นจะรู้สึกถึงแรงสะเทือนเพียงเล็กน้อย ยิ่งตอนเข้าโค้งบนพื้นถนนที่ขรุขระระบบล้อคู่หน้ายิ่งทำให้มั่นใจในการเข้าโค้งโดยไม่ต้องกังวลว่าจะกระแทกหรือตกหลุมจนทำให้เสียจังหวะหรือพลาดล้ม

ในทริซิตี้โมเดลปี 2015 นอกจากจะมีระบบกระจายแรงเบรค (Unified Brake System) แล้ว ยังได้มีการอัพเกรดระบบเบรคโดยเพิ่มเทคโนโลยี ABS เข้ามา เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น สืบเนื่องมาจากน้ำหนักของตัวรถที่มากจนทำให้บางคนคิดหนักในเรื่องการขับขี่ ทำให้บางครั้งในการเบรคผู้ใช้อาจรู้สึกว่าเบรคเดิมๆ นั้นดูอันตรายหรือเอาไม่อยู่เวลาเบรคหนักๆ เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว การมี ABS เข้ามานอกจากเพิ่มความปลอดภัยเวลาเบรคยามฉุกเฉินแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเบรคให้มากยิ่งขึ้น แต่จริงๆ ระบบกระจายแรงเบรคที่มีให้มาแต่เดิมก็ค่อนข้างโอเคแม้จะให้ความรู้สึกว่ายังดีไม่พอก็ตาม

IMG_0048

ถึงแม้ตอนเปิดตัวทริซิตี้จะเป็นรุ่นรถที่น่าสนใจและจับตามอง แต่ด้วยเรื่องที่หลายคนกังวลทำให้เจ้านี่ไม่เปรี้ยงติดตลาดอย่างที่คิด นอกจากความไม่มั่นใจในการใช้งานแบบสองล้อคู่หน้าแล้ว ก็น่าจะเป็นเรื่องการบำรุงรักษาใหญ่ๆ อย่างโช้ค จานเบรค ผ้าเบรค ยาง ที่ต้องใช้มากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไปเท่าตัว แต่พอเอาเข้าจริงๆ พวกอุปกรณ์สิ้นเปลืองพวกนี้เราก็ไม่ค่อยได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

ด้วยราคาแนะนำที่ 89,000 บาท ถือว่า ยามาฮ่า ทริซิตี้ เป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ค่อนข้างครบครันน่าสนใจ เพราะนอกจากหน้าตาที่โดดเด่น สมรรถนะด้านต่างๆ แล้วยังมีข้างตั้งกลางและยูบ๊อกซ์ขนาดใหญ่พอสำหรับหมวกกันน็อคเต็มใบหนึ่งใบ พร้อมด้วยที่แขวนถุงแกงแบบพับเก็บได้ และตอนนี้มี ABS มาเสริมระบบเบรคให้มั่นใจยิ่งขึ้น เชื่อว่าใครที่ยังลังเลน่าจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแน่นอน เพราะถึงจะวางตลาดมาเป็นปีแต่ขี่ไปไหนก็ยังมีแต่คนมองตลอดทางจริงๆ

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ยามาฮ๋า ทริซิตี้ เอบีเอส

ราคาแนะนำ 89,000 บาท
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว 124.8 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 52.4 มม. x 579 มม.
กำลังสูงสุด 10.8 แรงม้าที่ 9,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 10.4 นิวตันเมตรที่ 5,500 รอบต่อนาที

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก ยามาฮ่า มอเตอร์(ประเทศไทย) จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

IMG_9952


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ