ปัญหาการจราจรติดขัดส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแบบ “ระเบิดเวลา” Share this

ปัญหาการจราจรติดขัดส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแบบ “ระเบิดเวลา”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 July 2558

ปัญหาการจราจรซึ่งทวีความรุนแรงอย่างเรื้อรังในเมืองใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแบบที่นักจิตวิทยาเรียกว่าเป็น “ระเบิดเวลา” เลยทีเดียว

สำนักข่าวเบอร์นาม่าของมาเลเซียระบุว่า การเผชิญกับปัญหาการจราจรติดขัดนานๆ จะเพิ่มความวิตกกังวลและความโกรธเกรี้ยวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ขับขี่ที่ยังต้องเจอกับความเครียดสะสมจากสถานที่ทำงานและที่บ้านด้วย

“เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้น อาจทำให้ผู้ขับขี่บางคนระเบิดอารมณ์ออกมาอย่างรุนแรง” ดร. เมเรียม โอมาร์ ดิน นักจิตวิทยาของมาเลเซียกล่าว

ผลสำรวจระบุว่า คนมาเลเซียที่อาศัยในเมืองใหญ่จะต้องเดินทางอยู่บนท้องถนนเฉลี่ยแล้ว 2 ชั่วโมงต่อวัน (คนกรุงเทพฯ ก็คงไม่ต่างจากนี้เท่าใดนัก) ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพจิตใจและส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-traffic-jam-2.jpg

ดร. เมเรียมชี้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องควบคุมสภาพจิตใจและความเครียดให้ดี โดยควรวางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดให้ได้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน ดร. รอซมี อิสเมล ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการจราจรระบุว่า ความเครียดและความโกรธเกรี้ยวบนท้องถนนเกิดจากความเห็นแก่ตัวและความเร่งรีบที่จะเดินทางไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง โดยผลสำรวจในปี 2005 ระบุว่า ผู้ขับขี่รถราว 80% จะมีความก้าวร้าวมากกว่าปกติเมื่อนั่งหลังพวงมาลัย

“การบริการขนส่งสาธารณะควรได้รับการปรับปรุงและมีประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้คนหันไปใช้มากขึ้น ช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน” ดร. รอซมีกล่าว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ