[ลองขี่] ฮอนด้า ซีบี650เอฟ: เน็กเก็ตเสียงหวาน ตอบสนองลื่นไหล ใช้งานสุดคล่อง Share this

[ลองขี่] ฮอนด้า ซีบี650เอฟ: เน็กเก็ตเสียงหวาน ตอบสนองลื่นไหล ใช้งานสุดคล่อง

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 17 January 2559

หลังจากที่ ฮอนด้า เป็ฯตัวไลน์อัพคลาส 650 ซีซี ทั้งซีบีอาร์650เอฟ และ ซีบี650เอฟ ออกมาก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดคลาส 650 ครั้งใหญ่ที่ทำให้คลาส 800 ซีซี นั้นถึงกับสั่นคลอนไปด้วย อะไรที่ทำให้เจ้านี่ยอดฮิตติดลมบนขนาดนี้ วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกัน

IMG_9978

เน็กเก็ตสุดโฉบเฉี่ยวเปรี้ยวที่ไฟท้ายแอลอีดี

บอกสิว่าคุณไม่กรี๊ดตอนที่เห็นรถรุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้วหากจำไม่พลาด ซีบี650เอฟ และ ซีบีอาร์650เอฟ ควงคู่กันเปิดตัวในงานอิคม่า เรียกเสียงฮือฮาและหน้าสื่อไปได้แบบถล่มทลายเนื่องจาก รถคลาส 650 ซีซี สี่สูบเรียงคือความฝันของคนหนุ่มในยุคนั้น

ช่วงหน้าที่เฉียบคมมากับแฮนด์บาร์ที่วางในตำแหน่งเหมาะสม เบาะนั่งตอนเดียวเล่นระดับคนซ้อน จอแสดงผลดิจิตอลแบ่งออกเป็นสองส่วนถังน้ำมันขนาดใหญ่ประกบด้วยชิ้นข้างที่ลู่ลม ก่อนปิดท้ายด้วยไฟท้ายแบบแอลอีดี แม่เจ้า ยังไม่ทันได้ขี่เห็นแค่นี้คนก็พร้อมวางเงินจองในทันทีแล้ว

IMG_9981

ยิ่งเมื่อเทียบกับเจ้าตลาดในยุคนั้นอย่าง คาวาซากิ อีอาร์-6เอ็น หน้าตาเดิมๆ เครื่องสองสูบตับๆ ก้นมนๆ ที่หลายคนอาจจะเริ่มเบื่อและหันมาหาอะไรที่สดกว่า เร้าใจกว่า มีสุ้มเสียงที่รับกับโสตประสาทกว่า จึงไม่น่าแปลกใจที่ฮอนด้าจะกวาดยอดจองในงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป ในปีนั้นไปอย่างถล่มทลาย

IMG_9759

สี่สูบลื่นไหล ยิ่งบิดเท่าไรก็ยิ่งเพลิน

เครื่องยนต์แบบสี่สูบเรียง 649 ซีซี ให้พละกำลังสูงสุดราวๆ 85.8 แรงม้าที่ 11,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดถึง 63 นิวตันเมตรที่ 8,000 รอบต่อนาที หากจะรีดพลังของเจ้านี่ออกมาก็ต้องยัดให้ถึง ตามสไตล์เครื่องสี่สูบเรียงแล้วยิ่งบิดยิ่งเร่งยิ่งเร้า สมใจอยากพ่อแม่พี่น้องแน่นอน

รถสี่สูบหากอยากให้มีอัตราเร่งที่ติดมือติดไม้แบบเครื่องยนต์ที่สูบน้อยกว่าก็คงไม่ใช่ที่ แต่ก็มีดีที่แรงสั่นสะเทือนที่น้อยกว่าแบบเห็นได้ชัดดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการขี่ฝ่าการจราจรในเมืองหรือจะขี่ทางไกลที่หลายครั้งอาจต้องมีการลากรอบลากเครื่องตามรถที่ซีซีใหญ่กว่าก็จะไม่ล้าไม่เหนื่อยมากเกินความจำเป็น

การส่งกำลังของตัวรถถือว่าน่าประทับใจ แม้ในจังหวะที่เราต้องการเรียกพละกำลังออกมาใช้ขณะที่รถอยู่ในรอบต่ำก็ตีขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว เร้าใจ เร้าอารมณ์ รู้ตัวอีกทีคุณต้องเผลอหมอบหลบลมและเชนจ์เกียร์ต่อพละกำลังอย่างต่อเนื่อง เหมือนโดนมนต์สะกดของเครื่องยนต์สี่สูบเรียงบล็อกนี้เข้าอย่างจัง

IMG_9848

คนที่คิดจะเอา ฮอนด้า ซีบี650เอฟ ไว้สำหรับวันพักผ่อนท่องเที่ยวเพลินๆ สบายๆ บอกได้แค่ว่าไม่ผิดหวัง แต่สำหรับคนที่เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน เจ้านี้ก็มีความสามารถที่ไม่ได้ด้อยไปกว่ารถจักรยานยนต์ที่มีขนาดความจุเล็กกว่า ด้วยความคล่องตัวที่ถึงว่าโดดเด่น และน้ำหนักตัวที่ 208 กก. ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าตัวรถหนักจะต้องออกแรงบังคับมากเกินไป

IMG_9968

คล่องตัวในเมืองใหญ่ ใช้งานได้ครอบคลุม

ต่อเนื่องจากย่อหน้าเมื่อสักครู่ ฮอนด้า ซีบี650เอฟ เป็นรถที่มีพละกำลังและความคล่องตัวที่น่าจะพอเหมาะพอเจาะสำหรับการใช้งานในเมืองหรือย่านชานเมืองสุดๆ ด้วยความคล่องตัวและสมรรถนะที่มากพอให้ใช้งานแบบลื่นไหลและไม่อันตรายหากรู้จักใช้อย่างเหมาะสม

แม้จะไม่ได้มีพละกำลังในรอบต่ำแบบทันทีทันใดจนทำให้คุณพุ่งไปยังเป้าหมายในการเร่งแซงบนท้องถนน แต่ก็มีรอบการใช้งานที่นุ่มนวลมาแบบหยอดแซงหยอดแซง ซึ่งรอบเครื่องยนต์แบบนี้ให้ความลื่นไหลและคล่องตัวในการแซงแม้จะไม่ทันใจมากนักก็ตาม และเมื่อเจอทางโล่งๆ ก็มีอัตราเร่งที่ดีพอที่จะยนระยะทางข้างหน้าลงได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับขาร่อนโค้งเองก็เชื่อว่ารถคันนี้คงไม่น่าทำให้ท่านๆ ผิดหวัง อย่างที่บอกว่าตัวรถมีความคล่องตัวอย่างมาก การพับเข้าโค้งจึงเป็นเรื่องสบายๆ ไม่ต้องใช้แรงมาก เกี่ยวแค่นิดเดียวก็ไหลตามรูปโค้งได้อย่างเนียนและลื่นไหล พลิกกลับได้อย่างรวดเร็วเมื่อต้องเจอโค้งต่อเนื่องด้านหน้า

IMG_9817

บอกได้เลยว่า ฮอนด้า ซีบี650เอฟ เป็นรถที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุมสุดๆ ในเมืองก็คล่องตัว ทางไกลก็บ่ยั้น จะโค้งบนถนนหรือจะฝึกวิชาในสนามก็ให้ความสนุกเร้าใจ แต่ถ้าทางไกลก็อย่าลืมหาชิลด์หน้าใส่เพิ่มลดแรงปะทะของลมด้วยล่ะ

IMG_9980

โช้คหัวไม่กลับ แฟนคลับเขาไม่ปลื้ม

มีคนบ่นมาตั้งแต่ตอนเปิดตัวจนถึงปัจจุบันกับระบบกันสะเทือนหน้าของ ฮอนด้า ซีบี650เอฟ ที่เป็นแบบเทเลสโคปิค เส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มม. ซึ่งโดยส่วนตัวเราว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานแบบมนุษย์สามัญชนคนทั่วไป ไม่ว่าจะหลุม เนิน การรับแรงเบรก เวลาอยู่ในโค้ง โช้คเดิมๆ คู่นี้ก็ถือว่าเอาอยู่อยู่แล้ว โช้คหลังเดี่ยวที่ปรับค่าได้เองก็เช่นกัน แต่ แต่ถึงอย่างนั้นบรรดาแฟนคลับก็ยังบ่นกันไม่เลิก

เหตุนี้จึงมีมือดีหลายต่อหลายคนที่สรรหาเอาโช้คหัวกลับมาเปลี่ยนใส่กันจนหลายต่อหลายคนอิจฉา แม้ว่าจะแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงมากก็ตาม ส่วนคนที่ทำไม่ได้งบไม่ถึงก็ได้แต่นั่งบ่นผู้ผลิตกันต่อไปว่าทำไมยังไม่ใส่โช้คหัวกลับมาให้เสียที ขอย้ำอีกสักทีเราว่าโช้คเดิมที่ให้มาก็ถือว่าพอเพียงแล้วจริงๆ นะ แม้จะหล่อสู้โช้คหัวกลับไม่ได้ก็ตามที

ฮอนด้า ซีบี650เอฟ มาพร้อมกับดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 320 มม. คาลิเปอร์สองลูกสูบและ ดิสก์เบรกหลัง 240 มม. คาลิเปอร์สูบเดี่ยว แน่นอนว่าพ่วงมาด้วยระบบเบรกเอบีเอสที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม มาในจังหวะที่ควรจะมาและไม่รบกวนในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ

IMG_9835

นอกจากชิลด์หน้า ท่อไอเสียใหม่ และกันล้ม ของแต่งอย่างหนึ่งที่เห็นหลายคนเลือกใส่กันก็คือโช้คหลังพร้อมกระบอกซับแท้งสีทอง ซึ่งจะเห็นในกลุ่มคนที่ชอบเอารถไปขี่ในสนามกันเป็นส่วนมาก แม้ดีไซน์และออพชั่นอาจมีคนบ่นอยู่บ้างแต่เรื่องหนึ่งที่แทบจะไม่เห็นใครบ่นเลยคือด้านสมรรถนะ จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้านี่จะขายดิบขายดีมาจนถึงทุกวันนี้

IMG_9776

ช่วงนี้ข่าวด้านที่ไม่ดีของผู้ใช้รถจักรยานยนต์มีออกมามากมายไหนจะข่าวเสียชีวิตหลายวัน การขี่รถที่มีสมรรถนะมากเกินความสามารถของตัวเองถือว่าเป็นเรื่องอันตราย แม้แต่รถ 650 ซีซี ก็เช่นกัน แม้รถขี่สนุก มันส์ เร้าอารมณ์ แค่ไหนก็ขอให้อยู่ในสติกันทุกท่านแล้วเราจะได้อยู่ขี่รถและอยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ฮอนด้า ซีบี650เอฟ

ราคาจำหน่าย 2.85 และ 2.88(ไตรคัลเลอร์) แสนบาท
เครื่องยนต์ สี่สูบเรียง 649 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 67 มม. x 46 มม.
กำลังสูงสุด 85.8 แรงม้าที่ 11,00 รตน.
แรงบิดสูงสุด 63 นิวตันเมตร 8,000 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด|ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ บางกอก

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] ชมภาพจากการทดสอบและตัวรถทั้งหมดได้ที่ด้านล่าง

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_9934


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ