DSI แถลง อายัดซูเปอร์คาร์ นิชคาร์ กรุ๊ป กว่า 122 คัน คาดทำรัฐเสียหาย 2.4 พันล้านบาท Share this

DSI แถลง อายัดซูเปอร์คาร์ นิชคาร์ กรุ๊ป กว่า 122 คัน คาดทำรัฐเสียหาย 2.4 พันล้านบาท

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 20 May 2560

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงการ อายัดรถหรูจาก นิชคาร์ กรุ๊ป รวมทั้งสิ้นกว่า 122 คัน จากการสำแดงราคานำเข้าเท็จต่ำกว่าจริง 40% คาดทำรัฐเสียหายกว่า 2.4 พันล้านบาท

จากคดีบุกตรวจสอบ บริษัทนำเข้ารถหรู รถซูเปอร์คาร์ชื่อดัง นิชคาร์ ย่านเลียบทางมอเตอร์เวย์ เกี่ยวกับการสำแดงการเสียภาษีนำเข้า ในช่วงวันที่ 18 พ.ค ที่ผ่านมา วันนี้ กรมสอบคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงภาพรวมการบุกค้นขบวนการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี

560000005146806

จากการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 แห่ง สามารถอายัดรถยนต์ได้จำนวน 122 คัน ที่นำเข้าโดย บริษัท นิชคาร์ กรุ๊ป หลังจากตรวจสอบเผยค่าความเสียจากขบวนการดังกล่าว ทำให้รัฐเสียหายจากการเรียกเก็บภาษีไม่ครบถ้วนถึง 2.4 พันล้านบาท

เฉลี่ยรถซูเปอร์คาร์จากบริษัทชำระภาษีขาด 10-18 ล้านบาทต่อคัน ผลมาจากการสำแแดงราคาเท็จไม่เกิน 40% ของราคาจริง ซึ่ง ดีเอสไอตรวจสอบย้อนหลังการนำเข้ารถยนต์ทุกกลุ่ม เพื่อเรียกเก็บภาษีคืนรัฐให้ครบถ้วน

Lamborghini-1

กรณีการสำแดงเท็จ เช่น รถยนต์ลัมบอร์กินี่ จากบริษัท นิชคาร์ 1 คัน ราคาจากประเทศอิตาลี 2.86 แสนยูโร ตีเป็นเงินไทยราวๆ 12 ล้านบาท แต่เมื่อนำเข้ามาถึงประเทศไทยจะมีขบวนการจัดทำเอกสารสำแดงราคาเป็น 1.05 แสนเหรียญสหรัฐ ซึ่งตีเป็นเงินไทยราวๆ 3.4 ล้านบาทและมาคำนวนกับภาษีรถหรูที่ 328% ทำให้รถลัมบอร์กินี่คันนั้นมีราคาเพียง 11 ล้านบาทเท่านั้น

ซึ่งหากคำนวนด้วยภาษีราคาตามจริง ที่ 12 ล้านบาท จะต้องเสียงภาษีในราคา 41 ล้านบาทเลยทีเดียว เท่ากับว่ารถลัมบอร์กินี่คันนี้เสียภาษีขาดไปเป็นจำนวน 30 ล้านบาท ดังนั้น ดีเอสไไอจึงต้องอายัดรถที่นำเข้าโดย นิชคาร์ เพราะหากปล่อยไปให้มีการซื้อขาย ผู้คครอบครองมือสุดท้ายจะต้องรับภาระการชำระค่าภาษีดังกล่าวนี้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามอาจมีปัญหาด้านการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารของในบางประเทศที่เก็บข้อมูลย้อนหลังเพียง 5 ปีเท่านั้น และหากย้อนหลังไปทั้งหมดจะพบว่ามีการนำรถในลักษณะดังกล่าวเข้ามาเป็น 10,000 คันแล้ว

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ