ชาวบ้านห่วงวิกฤตจราจรลาดพร้าว-รัชดา-พหลโยธิน หากรฟม.สร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง Share this

ชาวบ้านห่วงวิกฤตจราจรลาดพร้าว-รัชดา-พหลโยธิน หากรฟม.สร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 16 December 2560

ชาวบ้านห่วงสร้างรถไฟฟ้าสีเหลืองส่วนต่อขยาย 2.6 กม. ทำจราจรติดขัดหนักกว่าเดิม เสนอทางเลือกใช้รถชัทเทิลบัสรับ-ส่งคนเชื่อมรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน-เขียว

รายงานข่าวจากที่ประชุมรับฟังความเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 งานศึกษาวิเคราะห์โครงการตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (แยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) (รฟม.)  แจ้งว่า ชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมต่างแสดงความคิดเห็นมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยมีการเสนอให้นำรถชัทเทิลบัสมาบริการรับ-ส่งคนระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีเขียวแทนการสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กม.เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณถนนรัชดาภิเษก

ทั้งนี้ ชาวบ้านบางส่วนที่เห็นด้วย ก็ยังห่วงเรื่องฝุ่นละอองและสภาพสิ่งแวดล้อมระหว่างการก่อสร้าง ขณะเดียวกันได้ขอให้มีการสำรวจหมู่บ้านหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีอายุการใช้งานนาน เพราะเกรงว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าอาจจะกระทบโครงสร้างสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้น รวมทั้งยังห่วงความแออัดของการใช้รถสาธารณะ เช่น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพราะปัจจุบันมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำให้พื้นที่ถนนลาดพร้าว ช่วงต้นๆมีปัญหาการจราจรติดขัดมาก หากมีการก่อสร้างเพิ่มอีกคาดว่าพื้นที่ถนนพหลโยธิน รัชดาภิเษก และบริเวณใกล้เคียงจะเกิดวิกฤตจราจร

สาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กม.จะเริ่มจากสถานีลาดพร้าว บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าวไปเชื่อมต่อกับสถานีรัชโยธินหรือสถานีพหลโยธิน บริเวณแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดว่าวงเงินค่าก่อสร้างอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท และจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงกลางปี 2562 ใช้ก่อสร้าง 18 เดือน เพื่อเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2564

ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับรับฟังเสียงผู้เกี่ยวข้อง โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่2 (Public Hearing) ในเดือน มี.ค. 2561 ก่อนยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เสนอต่อที่ประชุมคณะผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม(คชก.) และ ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาต่อไปในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561 เพื่อขอเดินหน้าก่อสร้างโครงการต่อไป

เบื้องต้นออกแบบเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบโมโนเรล (Straddle Monorail) สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 2.5-3 หมื่นคนต่อชั่วโมง ใช้ความเร็วสูงสุด 80กม. ประกอบด้วยสองสถานีได้แก่ สถานีYLEX-01 บริเวณตรงข้ามศาลอาญา และ สถานี YLEX-02 บริเวณแยกรัชโยธิน และทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว(Sky Walk) ในช่วงเริ่มแรกจะจัดรถไฟฟ้ารองรับ 4 ตู้ ความถี่ต่อเที่ยวราว 2 นาที หากในอนาคตผู้โดยสารมากขึ้นก็จะปรับความถี่เพิ่มขึ้น วิ่งบนทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีการวางตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน ระดับความสูงของทางวิ่ง 15 เมตร

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ