ใบขับขี่ Bigbike มาแล้ว ! ใบขับขี่บิ๊กไบค์เริ่มต้น 400 ซีซี 47 แรงม้าขึ้นไป Share this

ใบขับขี่ Bigbike มาแล้ว ! ใบขับขี่บิ๊กไบค์เริ่มต้น 400 ซีซี 47 แรงม้าขึ้นไป

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 18 June 2561

ดูเหมือนว่าภาครัฐจะเอาจริงเอาจังกับการแยกระดับของรถจักรยานยนต์อย่างชัดเจนแล้ว กับ ใบขับขี่บิ๊กไบค์ จากเดิมที่ใบขับขี่ใบเดียวขี่ได้ทุกซีซี 


ใบขับขี่บิ๊กไบค์ เริ่มต้น 400 ซีซี 47 แรงม้าขึ้นไป

สำหรับเรื่องของ ใบขับขี่บิ๊กไบค์ นั้น การเปิดเผยบางส่วนของเนื้อหาในประกาศของราชกิจจานุเบกษานี้มีสาระสำคัญอยู่ตรงที่การกำหนดสเป็คของเครื่องยนต์ว่า รถที่มีเครื่องยนต์ขนาดเท่าใดต้องขอทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์แบบใหม่นี้ ซึ่งได้กำหนดให้รถจักรยานยนต์ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป หรือรถที่มีพละกำลังเกิน 47 แรงม้าขึ้นเป็น ให้ถือเป็นรถบิ๊กไบค์ ต้องทำใบขับขี่ประเภทใหม่ที่ซึ่งน่าจะถูกนำขึ้นมาพร้อมกับการประกาศกฎหมายนี้

ใบขับขี่บิ๊กไบค์

โดยส่วนตัวของผู้เขียนที่เห็นร่างประกาศนี้แล้วรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการจัดประเภทใบขับขี่กับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์เพียงใบเดียว สามารถขี่รถได้ตั้งแต่ 50 ซีซี จนถึง 1800 ซีซีขึ้นไปเลยทีเดียว ซึ่งการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีแรงม้าสูงเกินกว่า 40 แรงม้า หรือมากกว่า 400 ซีซี มันมีพละกำลังมากกว่ารถจักรยานยนต์ขนาด 150 ซีซีเป็นอย่างมาก

ซึ่งหากผู้ขับขี่ที่มีทักษะไม่เพียงพอก็มักส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงจากการใช้ความเร็วสูงเกินความสามารถในการควบคุมรถของตนเอง หรือไม่สามารถประคองน้ำหนักของรถที่หลายๆ รุ่นหนักเกินกว่า 200 กิโลกรัม บางรายก็เจ็บน้อย บางรายก็เจ็บมาก ขั้นร้ายแรงก็ถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งคาดว่าการตั้งเกณท์ใบขับขี่บิ๊กไบค์ออกมานี้น่าจะมีการสอบที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ครอบครองใบขับขี่ประเภทนี้รวมถึงครอบครองรถบิ๊กไบค์มีทักษะในการขับขี่ที่มากพอที่จะควบคุมรถได้ ซึ่งมันเป็นผลดีของตัวผู้ขับขี่ล้วนๆ

 

ชมการสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ในประเทศญี่ปุ่น

จะเห็นได้ว่าใช้การจำลองสถานการณ์จริงมาในการสอบค่อนข้างเยอะ ทั้งการขับขี่หลบสิ่งกีดขวาง การขับขี่ทางแคบ การทรงตัว การจอดรถบนเนิน การเบรคฉุกเฉินเป็นต้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะใช้การสอบลักษณะคล้ายๆ แบบนี้กับใบขับขี่ Bigbike ของประเทศไทยก็เป็นได้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ