[Test Ride] Yamaha FreeGo 125 รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ฟังก์ชั่นครบตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test Ride] Yamaha FreeGo 125 รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ฟังก์ชั่นครบตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 February 2562

รีวิว Yamaha FreeGo 125 มาทำความรู้จัก Yamaha FreeGo 125 รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ฟังก์ชั่นครบตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว


รีวิว Yamaha FreeGo 125

Tset drive รีวิว Yamaha FreeGo 125 ด้วยสภาวะการจราจรในเมืองของเราอันแสนจะติดขัดด้วยโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบเมือง ที่แม้ว่าจะช่วยทำให้การเดินทางในภายภาคหน้าเราสะดวกมากยิ่งขึ้น ทว่าในทุกวันนี้เราก็ต้องเดินทางสัญจรเพื่อไปทำงาน, ไปโรงเรียน หรือไปทำธุระต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ยานยนต์ไปก่อน ทว่าก็ส่งผลให้รถติดหนึบหนับกันจนเป็นภาพชินตาของเราทุกคน

ทุกๆ วันนี้ เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร หรือหัวเมืองใหญ่ๆ ต่างๆ ล้วนแล้วแต่พบกับสภาวะการจราจรอันแสนติดขัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แต่มันคงจะดีไม่น้อยครับถ้าเรามีทางเลือกอื่นในการเดินทาง ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า ยังประหยัดเงินได้อีกมากโข ซึ่งแน่นอนครับว่าสิ่งนั้นคงเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก รถมอเตอร์ไซค์นั้นเอง

เมื่อพูดถึงมอเตอร์ไซค์ หลายๆ ท่านก่อนจะซื้อก็มักจะตั้งโจทย์ก่อนว่า ซื้อมาทำอะไร เช่น เอามาใช้งาน, เอามาออกทริป หรือเอามาครอบครองเพื่อความสุข แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหารถสักคันที่เอาไว้ใช้งาน เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าใครก็สามารถขี่ได้อย่างง่ายๆ แถมมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน และมีราคาไม่แพง คงหนีไม่พ้น Yamaha FreeGo 125 cc. รถ Modern Family Automatic ใหม่จากค่ายยามาฮ่า ออกแบบมาเน้นเรื่องประโยชน์ในการใช้งานได้ทั้งครอบครัว ที่จะทำให้ทุกคน สนุกกับการใช้งานได้อย่างเต็มที่ มาพร้อมกับความประหยัดน้ำมัน และใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย

Yamaha FreeGo 125

เครื่องยนต์ Bluecore ขนาด 125 ซีซี

Yamaha FreeGo 125 คันนี้  มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Bluecore ขนาด 125 ซีซี บนดีไซน์ใหม่หมดจรดทั้งคัน ด้วยการออกแบบที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก ทำให้เจ้า Yamaha FreeGo 125 คันนี้ มาพร้อมกับออปชั่นที่เอื้อต่อความสะดวกอย่างมากมาย ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาไล่ดูกันทีละอย่างครับว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มต้นจากรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนสำหรับ Yamaha FreeGo 125 คันนี้ มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อม Hazard Lampทั้งไฟสูงและไฟต่ำในโคมเดียวกัน โดยในโคมไฟหน้าจะมีไฟหรี่สีเหลืองติดมาอยู่ด้วยกัน ช่วยเสริมให้รถดูมีความเป็นมิตรมากขึ้น นอกจากนี้ Yamaha FreeGo 125 ยังมีปุ่มเปิดไฟฉุกเฉินด้วย

รีวิว FreeGo 125

ในส่วนของโช๊คอัพด้านหน้าเป็นแบบเทเลโกปิคธรรมดา พร้อมดิสเบรคหน้า และปั้มเบรค 1 พอต

รีวิว Yamaha FreeGo

เรือนไมล์ของ Yamaha FreeGo 125 เป็นแบบ Digital บอกข้อมูลการขับขี่เบื้องต้นครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, วัดแรงดันแบตเตอร์รี่ และมาตรวัดระยะทาง ส่วนด้านขวาจะเป็นมาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงขณะขับขี่แบบเรียลไทม์

รีวิว Yamaha FreeGo 125

รูปโฉม Yamaha FreeGo 125

ถัดมาด้านขวาล่าง จะเป็นในส่วนของเบ้ากุญแจ ซึ่ง Yamaha FreeGo 125 cc ใช้กุญแจแบบธรรมดา มาพร้อมกับช่องชาร์จแบตแบบปลั้กเสียบบุหรี่ 12V. จัดว่าเป็นการตอบโจทย์ให้กับผู้คนยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะทุกวันนี้เราแทบจะทุกคน ล้วนใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ซึ่งหากแบตเหลือน้อยก็ไม่ต้องกลัว เพราะเราสามารถนำมาชาร์จกับ Yamaha FreeGo 125 cc ได้

FreeGo 125

ถัดมาทางด้านซ้าย จะเป็นช่องสำหรับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นจุดที่ผมชื่นชอบมาก เพราะช่องเติมน้ำมันด้านหน้ารถของ Yamaha FreeGo 125 cc นั้น นอกจากเติมน้ำมันได้สะดวกแล้ว ยังทำให้มีพื้นที่ใช้สอยใต้เบาะมากยิ่งขึ้นด้วย

เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก มักจะวางตำแหน่งถังน้ำมันไว้บริเวณใต้เบาะผู้ขับขี่ ซึ่งนอกจากทำให้เราต้องคอยเปิดเบาะเพื่อเติมน้ำมันแล้ว ยังสูญเสียพื้นที่ในการทำช่องเก็บของใต้เบาะด้วย

 

Yamaha FreeGo 125

จุดเด่น

จุดเด่นของ Yamaha FreeGo 125 ที่เป็นตัวชูโรงเลยก็คือพักเท้าของรถรุ่นนี้นี่เอง ซึ่งมีความกว้างขวางมากกว่ารถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กทั่วไป

review Yamaha FreeGo 125

และเมื่อทาง Yamaha นำเอาช่องเติมน้ำมันไปไว้ด้านหน้า นั่นจึงเป็นผลให้พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่นั่งของ Yamaha FreeGo 125 คันนี้กว้างขวางเป็นพิเศษกว่าปกติทั่วไปคือ 25 ลิตร ซึ่งกว้างและลึกมากพอที่จะใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบเปิดหน้าได้อย่างสบายๆ พร้อมเก็บสัมภาระได้อีกนิดหน่อยด้วย จุดนี้เป็นจุดที่ผมชอบมากๆ อีกจุดหนึ่งเลยหล่ะ

รีวิว Yamaha FreeGo 125

เครื่องยนต์ Yamaha FreeGo 125

Yamaha FreeGo 125 cc คันนี้ ยังคงเลือกใช้เครื่องยนต์แบบ Bluecore เอกสิทธิ์เดียวจาก Yamaha ซึ่งเอกลักษณ์ของเครื่องรุ่นนี้คือ ขับขี่สนุก เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้หมดจด ระบายความร้อนได้ ลดการสูญเสียกำลัง ทำให้ประหยัดน้ำมัน และช่วยลดมลพิษ พร้อมส่งกำลังความนุ่มนวลจากเครื่องยนต์สู่ล้อด้วยสายพาน V-Belt ด้วยระบบออโตเมติก

Review Yamaha FreeGo 125

ข้อมูลทางเทคนิค

ประเภท 1 สูบ 4 จังหวะ 2 วาล์ว ระบายความร้อนอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 125 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 8 แรงม้า ที่ 6,750 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 9.8 นิวตันเมตร ที่ 5,200 รอบ/นาที

ตัวรถ Yamaha FreeGo 125

เฟรม อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า โช๊คอัพเทเลสโกปิค
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว 
เบรคหลัง ดรัมเบรค
ยางหน้า 100/90 - 12 ไม่มียางใน
ยางหลัง 110/90 - 12 ไม่มียางใน

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,905 x 690 x 1,110
ความสูงเบาะ 780 มม.
ระยะฐานล้อ 1,275 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 135 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 100 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 4.2 ลิตร

การขับขี่

สำหรับการขับขี่เจ้า Yamaha FreeGo 125 cc คันนี้ ผู้ทดสอบของเราได้นำรถมาเน้นการใช้งานในกรุงเทพมหานครเป็นหลัก โดยเน้นหนักไปในเส้นทางที่มีการจราจรแสนจะติดขัดอย่างสาธร ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องปริมาณของรถที่ค่อนข้างหนาแน่นตลอดทั้งวัน 

รีวิว Yamaha FreeGo 125 2020

 

จากการอยู่กับ Yamaha FreeGo 125 คันนี้ทั้งวัน บอกเลยว่านี่คือรถสำหรับคนเมืองอย่างแท้จริง เพราะเนื่องด้วยมิติของตัวรถที่ค่อนข้างเล็ก ระยะฐานล้อที่สั้น และมีน้ำหนักเบา ทำให้การขับขี่ซอกแซกไปตามช่องการจราจรนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายเป็นอย่างยิ่ง และด้วยอัตราเร่งจากเครื่องยนต์แบบ Blurecore 125 ซีซีที่กำลังดี ไม่ได้มีแรงบิดที่สูงมากนัก ก็ทำให้การเปิดคันเร่งออกจากช่องแคบๆ ต่างๆ สามารถทำได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการกระชาก ทำให้รถคุมได้ค่อนข้างง่ายมากๆ

 

Review FreeGo 125

ตำแหน่งท่านั่ง

ตำแหน่งท่านั่งของ Yamaha FreeGo 125 cc คันนี้ ออกแบบมาให้นั่งได้ค่อนข้างสบาย ด้วยแฮนของรถที่ทำมุมฉากกับแขนของผู้ขับขี่ นอกจากทำให้ควบคุมรถได้ง่ายแล้ว ยังไม่ได้สร้างอาการเมื่อยล้าใดๆ ให้ด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความสูงของเบาะที่ไม่มากจนเกินไป ทำให้ผู้ขับขี่ที่มีความสูงไม่มากนัก หรือเป็นคนตัวเล็กๆ ก็สามารถควบคุมเจ้า Yamaha FreeGo 125 cc คันนี้ได้อย่างสบายหายห่วงแน่นอน

นอกจากนี้ ตัวพักเท้าของรถคันนี้ ยังมีความกว้างมากกว่ารถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กทั่วไป ทำให้เราสามารถวางสัมภาระขนาดใหญ่ตรงบริเวณนี้เพิ่มเติมได้อีกด้วย

รีวิว Yamaha FreeGo 125

ช่วงล่าง

ในส่วนของช่วงล่างของ Yamaha FreeGo 125 cc จัดว่าอยู่ในระดับเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปในความเร็วปกติ เนื่องด้วยตัวรถนั้นถูกออกแบบมาเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก ทำให้การเซ็ตช่วงล่างนั้นค่อนข้างนุ่มนวล ไม่ได้มีอาการแข็งกระด้างมากจนเกินไป

ทว่าหากเจอสภาพถนนที่ค่อนข้างแย่ ก็ควรขับขี่ด้วยความเร็วต่ำสักหน่อย เพราะช่วงล่างของ Yamaha FreeGo 125 cc คันนี้ เน้นการใช้งานในสภาพทางปกติจริงๆ หากเจอทางแย่ๆ ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้น และไม่ควรใช้ความเร็วสูงจนเกินความเหมาะสมครับ

Yamaha

สรุป

Yamaha Freego 125 คันนี้ จัดเป็นรถสกู๊ตเตอร์ระดับเริ่มต้นที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ด้วยดีไซน์การออกแบบที่เป็นมิตรกับทุกคน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันสำหรับคนรุ่นใหม่ และการออกแบบรถที่ขี่ได้ง่ายมากๆ ทำให้น่าเชื่อว่ารถคันนี้จะเป็นอีก 1 รถสกู๊ตเตอร์ในดวงใจของใครหลายๆ คนอย่างแน่นอนครับ

ราคา Yamaha Freego 125

ด้วยราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 50,900 บาท ผู้ที่สนใจ สามารถชมตัวจริงได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทั่วประเทศครับ

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่เอื้อเฟื้อรถทดสอบในครั้งนี้ครับ

บททดสอบโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี
ถ่ายภาพ โดย Ananpong C., Kittipong A.

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ