Kia HabaNiro แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์อัตโนมัติ Share this

Kia HabaNiro แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์อัตโนมัติ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 24 April 2562

เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในระยะเวลาอันใกล้ และโลกแห่งอนาคตที่จะมีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ล่าสุดมีการเผยภาพรถต้นแบบจากแดนกิมจินามว่า Kia HabaNiro Concept ที่มาในรูปทรงอเนกประสงค์สายลุยล้ำสมัย ซึ่งเตรียมจะเผยโฉมที่งาน New York Auto Show 2019 ช่วงเดือนเมษายนนี้


ในการนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็น “การมองโลกในอนาคตของการเดินทาง” Kia HabaNiro เป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า (Electric Crossover) ซึ่งมีระบบการขับขี่แบบอิสระขับเคลื่อนด้วยตัวเอง 5 ระดับ และมีเทคโนโลยีขั้นสูงเพิ่มเติมที่ใช้ช่วยมนุษย์บนดวงจันทร์

ลักษณะการออกแบบโครงสร้างที่ได้แรงบันดาลใจจากจมูกฉลาม จากการออกแบบโดยสตูดิโอของ Kia ในแคลิฟอร์เนีย อาศัยแนวคิดจากความคล่องตัว แนวคิดนี้ได้รับการออกแบบภายนอกให้มีความกลมกลืนด้วยสีภายนอกที่ใช้สีขาว ผสมผสานกับลวดลายที่ใช้แผ่นชั้นหุ้มสีเทาเมทัลลิกด้านท้ายของตัวรถได้ขยายครอบคลุมเข้าไปในส่วนของพื้นที่กระจังหลังซึ่ง Kia กล่าวว่าคล้ายกับจมูกของปลาฉลามพร้อมด้วย 'ซี่ฟัน' อลูมิเนียมสีดำมันขลับ

คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์อื่นๆ นั้น ประกอบด้วยงานดีไซน์เกือบจะทั้งหมดด้านข้างเมื่อมองจากด้านหน้าตัวรถ ด้านหน้าดุดันด้วยการ์ดขนาดใหญ่ แผง Aero สีแดงตัดกันและประตูในลักษณะปีกผีเสื้อ ที่สามารถเปิดขึ้นเพื่อเผยให้เห็นการตกแต่งภายในแบบสี่ที่นั่ง นอกจากนี้ Kia HabaNiro ยังมีส่วนของกรอบไฟยาวทั้งด้านหน้าและเชื่อมต่อไปถึงด้านข้างตัวรถ และชายล่างขอบประตู พร้อมการตัดสีสันด้วยสีแดงที่ส่วนของด้านท้ายด้านข้าง แผ่นกันกระแทกอลูมิเนียมซาติน ตะขอพ่วงบิลลีอลูมิเนียม ตอลดจนล้อขนาด 20 นิ้วเป็นสีเงินเข้มและมีก้านสีแดงในส่วนกลางล้อ สุดท้ายโมเดลนี้ได้รับการติดตั้งด้วย รูปแบบไฟติดรถยนต์ส่องสว่างช่วงกลางวัน (daytime running lights) ที่มีลักษณะการใช้งานแบบ "การเต้นของชีพจร" ที่ไม่เหมือนใคร

สไตล์การออกแบบที่โดดเด่นยังคงอยู่ในการตกแต่งภายในของ Lava Red เนื่องจากมีเบาะหน้าของBouclé ที่ดูเหมือนจะลอยอยู่เหนือพื้นที่มีลวดลายเรขาคณิต รถที่ไม่มีหน้าจอ แต่ใช้จอแสดงผลส่วนบน ในส่วนของแนวคิดนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า Kia HabaNiro ไร้จอ และสวิตช์เกียร์แบบเดิมๆ โดยมีการออกแบบแทนที่ด้วยจอแสดงผล head-up ล้ำสมัยที่ครอบคลุมความกว้างทั้งหมดของกระจกหน้ารถ ควบคุมโดยแผงหน้าปัดอะคริลิค ซึ่งมีจอแสดงผลแบบแผงสัมผัสโต้ตอบสนองต่อแสงทางประสาทสัมผัส แนวคิดนี้ยังมีระบบ Technical Option Sharing System (TOSS) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถ “ปัดและเคลื่อนย้ายตัวเลือกยานพาหนะผ่านหน้าจอ HUD ราวกับเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนหมากรุก”

อุปกรณ์ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งพวงมาลัยของ HabaNiro จะสามารถถูกดึงกลับเมื่อรถขับเคลื่อนโดยโหมดการขับขี่แบบอัตโนมัติ การออกแบบห้องโดยสารบริเวณที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า จะใช้พื้นที่มากกว่าพื้นที่นั่งด้านหลัง สามารถดพักผ่อนดูหนังระหว่างเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้

แนวคิดดังกล่าวยังได้รับการติดตั้งระบบ Kia’s real-time emotion adaptive driving system ซึ่งเป็นโหมดการขับขี่แบบปรับตามอารมณ์แบบเรียลไทม์ของ Kia ซึ่งปรับให้เหมาะสมและมีการติดตั้งปัญญาประดิษฐ์และกล้องติดตามยังใช้วีดีโอมองหลังบนกระจกหน้ารถ เมื่อผู้ขับมองเหมือนมองกระจกมองหลังแบบเดิม

ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ All-wheel Drive สำหรับรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับรถต้นแบบ Kia Habaniro Concept ใหม่นี้ Kia ไม่ได้เปิดเผยถึงข้อมูลจำเพาะด้านประสิทธิภาพรถ แต่ค่ายรถผู้ผลิตยืนยันได้ว่า แนวคิดนี้มีระบบระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (all-wheel drive system) ในทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อรวมเข้ากับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ล้ำสมัยทำให้ Kia HabaNiro สามารถเดินทางได้มากกว่า 300 ไมล์ (483 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ขณะที่ Kia HabaNiro ยังเป็นเพียงแนวคิด (Concept) เท่านั้น โดยที่ Kia แนะนำว่า ไม่ควรคาดเดากับรถยนต์ที่ออกมาจากสายการผลิต อย่างไรก็ตาม พูดได้ว่า ในที่สุดจากโมเดลจำลองนี้ก็อาจมีแนวโน้มที่จะไม่มีการติดตั้งประตูผีเสื้อแต่อย่างใด

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ