8 เรื่องที่คุณต้องเช็คก่อนขี่ลุยฝน Share this

8 เรื่องที่คุณต้องเช็คก่อนขี่ลุยฝน

Thammarat Saelee
โดย Thammarat Saelee
โพสต์เมื่อ 11 June 2562

8 เรื่องที่คุณต้องเช็คก่อนขี่ลุยฝน

1. ยาง ยางนั้นเป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรตรวจเช็ค อย่างแรกคือเช็คดอกยางว่าใกล้จะถึงสะพานยาง หรือยางใกล้หมดแล้วหรือยัง หากถึงหรือหมดแล้วก็ควรที่จะเปลี่ยน เพราะดอกยางคือส่วนสำคัญในการรีดน้ำและเพิ่มการยึดเกาะ นอกจากนี้ควรเช็คลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย

2.ระบบไฟ ตรวจเช็คไฟต่างๆ ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟเบรก ว่าใช้งานได้ดีหรือไม่ เพราะระบบไฟส่องสว่างเรานี้มีความสำคัญในเรื่องของทัศนวิสัย เราจะได้เห็นเส้นทางและรถคันอื่นๆ ได้ชัดเจน ตลอดไปจนถึงรถคันอื่นๆ ก็จะได้เห็นเราชัดเจนด้วยเช่นกันว่าเรากำลังทำอะไร กำลังจะเบรก กำลังจะเลี้ยว

3. ระบบเบรก แน่นอนว่าถนนที่เปียกลื่นจากฝนตกนั้นจะทำให้เวลาหยุดรถเนี่ยจะต้องใช้ระยะเบรกที่มากขึ้นกว่าถนนแห้งหรือตอนที่ฝนไม่ตก ดังนั้นควรจะเช็คว่าเบรกทำงานได้ดีหรือไม่ ผ้าเบรกหมดหรือยัง หากหมดแล้วหรือไม่อยู่ในสภาพดี ควรทำการเปลี่ยนหรือเข้าศูนย์เพื่อทำการซ่อมแซม

4. ของเหลว เราควรจะตรวจเช็คว่ามีการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องและน้ำมันเบรกหรือไม่ หากมีการรั่วแล้วล่ะก็น้ำก็อาจจะเข้าไปในระบบเครื่องยนต์ ทำให้เกิดปัญหากับรถได้ ส่วนระบบเบรกนั้นถ้าน้ำมันเบรกรั่วก็จะมีผลกับระบบเบรก ทำให้รถเบรกไม่อยู่หรือเบรกไม่ได้ ปัญหาใหญ่เลยล่ะครับ

5. เสื้อกันฝนหรือชุดกันฝน ของจำเป็นที่จะต้องมีติดตัวเอาไว้ก่อนออกเดินทางในหน้าฝน หากมีงบแนะนำให้ใช้ชุดขับขี่ที่กันน้ำกันฝนได้ ซึ่งช่วยเพิ่มการป้องกัน ลดอาการบาดเจ็บได้ แทนที่จะซื้อเสื้อกันฝนจากร้านสะดวกซื้อที่รุ่มร่าม ขาดง่าย และอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

6. หมวกกันน็อค แน่นอนว่าขี่รถต้องใส่หมวกกันน็อค และบางครั้งฝนตกอากาศเย็น ชิลด์หน้าหมวกกันน็อคมาโดนลมหายใจอุ่นของเราก็อาจจะเกิดฝ้าขึ้นได้ ดังนั้นชิลด์หน้าของหมวกกันน็อคควรเช็ดด้วยน้ำยากันฝ้าหรือมีพินล็อกสำหรับกันฝ้าติดตั้งอยู่ เพื่อทัศนวิสัยที่ดีแม้ยามลุยฝน

7. ถุงหรือกระเป๋ากันน้ำ ชัดๆ ตามชื่อเลยครับ มีไว้สำหรับใส่สัมภาระอื่นๆ ของคุณให้อยู่รอดปลอดภัยจากน้ำฝน เช่น มือถือ กระเป๋าสตางค์ เอกสารต่างๆ เป็นต้น มิเช่นนั้นอาจจะต้องเสียเงินซื้อมือถือใหม่ หรือเอกสารสำคัญต่างๆ อาจจะเปียกน้ำเสียหายได้

8. เส้นทาง เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากเลยทีเดียว เพราะเราไม่ได้ขับรถยนต์ดังนั้นการหาจุดแวะพักระหว่างทางเผื่อว่าฝนจะตกหนัก ลมแรงมาก การจอดพักรอฝนเบาก็เป็นการปลอดภัยกว่าครับ

 

สุดท้ายนี้ นอกจากที่คุณจะเช็ครถแล้ว คุณก็ควรจะเช็คความพร้อมตัวคุณเองด้วยนะครับ ว่ามีสติ ไม่เจ็บไม่ป่วยก่อนจะออกเดินทางทุกครั้งด้วยนะครับ

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ