[Test Ride] Moto Guzzi V85 TT รถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ ที่ผสานความคลาสสิกกับความทันสมัยไว้อย่างลงตัว Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test Ride] Moto Guzzi V85 TT รถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ ที่ผสานความคลาสสิกกับความทันสมัยไว้อย่างลงตัว

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 June 2562

หลังจากที่ทาง Moto Guzzi ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของค่ายในฝั่งของรถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ที่ยังคงความคลาสสิกไว้ได้อย่างลงตัว ผสานเข้ากับเอกลักษณ์ของค่ายอย่างเครื่องยนต์สูบ V วางขวางกับลำตัวรถ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เดียวของ Moto Guzzi และในคราวนี้ทาง Autospinn ก็ได้มีโอกาสทดสอบเจ้ารถรุ่นนี้แล้วครับ กับ Moto Guzzi V85 TT


 

Moto Guzzi V85 TT เป็นรถบิ๊กไบค์ในกลุ่มรถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ในทุกสภาพเส้นทางด้วยคอนเซป ROCK(S) ‘N’ ROAD(S) ไม่ว่าจะทางดำหรือทางฝุ่นก็ไปได้ ด้วยการดีไซน์หน้าตาของตัวรถที่ผสานเอาความคลาสสิกเข้ากับความทันสมัยไว้ได้อย่างลงตัว และชูจุดเด่นที่สุดของรถยี่ห้อนี้ด้วยเครื่องยนต์แบบสูบ V วางนอน คล้ายๆ กับเครื่องยนต์ชนิด Boxer แต่ยกสูงขึ้นมา และจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือ รถคันนี้ผลิตจากเมือง Mandello del Lario นำเข้าโดยตรงจากประเทศอิตาลี

 

 

ในเรื่องการออกแบบภาพนอก Moto Guzzi V85TT คันนี้ เรามาเริ่มต้นดูจากด้านหน้าก่อนเลยครับ

ไฟหน้าของตัวรถใช้แบบ LED คู่ทรงกลม, ไฟเลี้ยวทรงทันสมัยแบบ LED ในส่วนของโช๊คอัพใช้เป็นแบบหัวกลับ ขนาดแกน 41 มม. และบังโคลนหน้ายกสูงสไตล์รถเอนดูโร่

 

 

ในส่วนของระบบเบรค ใช้ดิสเบรคคู่ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 320 มม. มาพร้อมกับปั้มเบรคจาก Brembo 4 พอต ส่วนล้อเป็นล้อแบบซี่ลวดชนิดมียางใน รัดยางทางเรียบกึ่งออฟโร้ดจากมิชลิน ขนาด 110/80 R19

 

 

มาดูทางด้านบนกันบ้าง หน้าจอเรือนไมล์แบบจอสี TFT บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, อัตราสิ้นเปลือง,  อุณหภูมิภายนอก, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, นาฬิกา และอื่นๆ อีกมากมาย และผู้ขับขี่สามารถใช้ระบบครูส คอนโทรล ล็อกความเร็วการขับขี่คงที่ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง โดยสามารถควบคุมได้จากประกับแฮนด์ด้านซ้าย

นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกอีก 3 แบบ ได้แก่ Rain, Road และ Off-Road ซึ่งจะปิดระบบ ABS ยอมให้ล้อสไลด์ได้

 

 

ในส่วนของถังน้ำมันของรถรุ่นนี้ เป็นทรงแบบรถทัวร์ริ่ง ซึ่งออกแบบมาให้เข้ากับท่าทางการขับขี่ที่เน้นเดินทางไกลเป็นหลัก ซึ่งรองรับทั้งการนั่งขี่ยาวๆ และยืนขี่เพื่อรูดไปตามเส้นทางออฟโร้ดโดยเฉพาะ

 

 

เบาะนั่งแบบ 2 ตอน แยกส่วนของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนอย่างชัดเจน พร้อมราวกันตกขนาดใหญ่

 

 

ในส่วนของไฟท้ายรถ เป็นไฟท้ายทรงกลมที่บอกเลยว่า มันหล่อมากกกกกก ดูโดดเด่น ไม่เหมือนใคร

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค

เครื่องยนต์ 2 สูบ V-Twin วางขวางทำมุม 90 องศา 4 จังหวะ 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 853 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 80 แรงม้า ที่ 7,750 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 80 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 20.4 กม./ลิตร
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน เพลา

 

ตัวรถ

เฟรม เฟรมเหล็กถัก
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 41 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยวพร้อมซัพแท้งค์
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 260 มม. พร้อมปั้มเบรค 2 พอต
ยางหน้า 110/80 R19
ยางหลัง 150/70 R17

 

มิติรถ

ความสูงเบาะ 830 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 229 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 23 ลิตร

 

 

การขับขี่

สำหรับการขับขี่ทดสอบ รถจักรยานยนต์ Moto Guzzi V85 TT ในครั้งนี้ ทาง Autospinn ได้มีโอกาสทดสอบในเส้นทางจากจังหวัดภูเก็ต ถึงจังหวัดพังงา ระยะทางรวมราว 200 กิโลเมตร โดยมีทั้งเส้นทางหลวงราดยางอย่างดี และทางออฟโร้ดลุยดิน ลุยน้ำ

สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือน้ำหนักของตัวรถที่ตอนแรกดูจากสเป็กแล้วน่าจะหนักพอสมควร แต่พอนั่งคร่อมจริงๆ แล้วตัวรถค่อนข้างวางศูนย์ถ่วงได้ดี ทำให้ไม่รู้สึกหนักอย่างที่คิด ประกอบกับเบาะนั่งที่ไม่สูงมากนัก เพียง 830 มม. และมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้คันนี้ค่อนข้างควบคุมได้ง่าย

 

 

ในส่วนของเครื่องยนต์รถรุ่นนี้ ชนิดเครื่องยนต์ V-Twin แบบวางขวางลำตัวรถ ขนาด 853 ซีซี ซึ่งมอบพละกำลังแรงม้าที่ 80 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 80 นิวตันเมตร ซึ่งจากการขับขี่พบว่ารถให้ตัวรถให้พละกำลังที่ดี ให้อัตราเร่งที่ดีเพียงพอต่อการใช้งานทั้งการขับขี่เดินทางไกล กระทั่งการนำไปลุยนั้นก็สามารถทำได้เช่นกัน ด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ใช้ได้ บอกเลยว่ารถคันนี้เอาไปลุยออฟโร้ดแบบเบาๆ ได้อย่างสบายๆ

ในส่วนของการยืนขี่นั้น ผู้ทดสอบพบว่า ตัวรถออกแบบให้ควบคุมได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งตัวแฮนด์ของรถนั้นยกสูงขึ้นมาเอื้อต่อการยืนขี่ด้วย ทำให้การยืนขี่นั้นทำได้ค่อนข้างง่าย

ในส่วนของอาการข้างเคียงของเครื่องยนต์ที่สัมผัสได้คืออาการ "ชก" ของเครื่องยนต์ซึ่งวางแบบวางนอน ซึ่งในระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น ลูกสูบก็จะขึ้น-ลง ตลอดเวลา ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงอาการชกของรถได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยที่ใหญ่มากนัก เพราะแม้ว่าใช้ความเร็วสูงก็ยังสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดี

โดยส่วนตัวมองว่า อาการ "ชก" นั้นเป็นเสน่ของรถรุ่นนี้มากกว่า

 

 

ในส่วนของระบบเกียร์ของรถรุ่นนี้ นับว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ โดยระบบเกียร์ของรถรุ่นนี้นั้นค่อนข้างนุ่มนวลเป็นอย่างมาก ชิพเกียร์ขึ้น-ลงได้อย่างสบายเท้า เพียงสะกิดเบาๆ เท่านั้นเอง แม้ว่ายืนขี่ลุยน้ำอยู่ก็สามารถคุมเกียร์ได้อย่างสบายๆ

ช่วงล่างของรถรุ่นนี้ โดยส่วนตัวมองว่าถูกเซ็ตอัพมาได้แข็งไปสักหน่อย ถ้านำไปปรับให้มีความนุ่มนวลกว่านี้น่าจะขี่ได้สนุกขึ้น

 

 

สรุป

Moto Guzzi V85 TT เป็นรถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์สไตล์คลาสสิคที่ค่อนข้างน่าสนใจ ด้วยประสิทธิภาพของตัวรถที่ดี และดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้รถรุ่นนี้เหมาะกับทั้งคนมือเก่าสายลุยที่ชอบรถแนวๆ และผู้ที่มีประสบการณ์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มาไม่น้อย ส่วนมือใหม่ที่ไม่เคยขี่รถใหญ่มาก่อน แนะนำว่าควรหาคอสเรียนการขับขี่รถใหญ่ก่อน เพราะรถบิ๊กไบค์ค่อนข้างมีน้ำหนักเยอะ ต้องมีทักษะด้านการควบคุมรถด้วยถึงจะขี่แล้วสนุกครับ

สำหรับราคาค่าตัวของ Moto Guzzi V85 TT คันนี้ เริ่มต้นที่ 759,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถชมตัวจริงได้แล้วที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Moto Guzzi ทั่วประเทศครับ

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ