นิสสันทดสอบเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูง และการควบคุมแบบออลวีล  Share this

นิสสันทดสอบเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูง และการควบคุมแบบออลวีล 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 26 October 2562

นิสสันเผยทดสอบเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลังสูง และการควบคุมแบบออลวีล ในรถทดสอบ ชี้เทคโนโลยีใหม่จะถูกบรรจุในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปของนิสสัน

 


รถยนต์ทดสอบใช้พื้นฐานจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% นิสสัน ลีฟ อี-พลัส (LEAF e +) เสริมสมรรถนะด้วยระบบขับเคลื่อนแบบออลวีล จากมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูงติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานกับเทคโนโลยีการควบคุมแชสซีของนิสสัน ผลลัพธ์ที่ได้คือระบบควบคุมล้อแบบออลวีล (all-wheel-control system) ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เสริมประสิทธิภาพรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันไปสู่อีกระดับ

 “เร็วๆ นี้นิสสันจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นความก้าวหน้าที่แท้จริง” ทาคาโอะ อาซามิ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิศวกรรมขั้นสูงของนิสสัน (Takao Asami, senior vice president research and advanced engineering) กล่าว 

เทคโนโลยีขับเคลื่อนและควบคุมล้อทั้งสี่จะได้รับการพัฒนาโดยรวบรวมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและเทคโนโลยีการควบคุมแบบ 4WD เข้ากับเทคโนโลยีการควบคุมแชสซีของนิสสันเพื่อให้เกิดความแตกต่างของอัตราเร่ง เข้าโค้ง รวมถึงชะลอความเร็ว เทียบเท่ากับรถสปอร์ต เทคโนโลยีดังกล่าวนี้เป็นส่วนสำคัญของ Nissan Intelligent Mobility อันเป็นวิสัยทัศน์ของ บริษัท เกี่ยวกับพลังงานที่ใช้ขับเคลื่อน วิถีของการขับขี่ และบูรณาการรถยนต์ให้เข้ากับสังคม

การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าและด้านหลังแยกจากกัน ระบบขับเคลื่อนสามารถให้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 227 กิโลวัตต์ (kW) และแรงบิดสูงสุดถึง 680 นิวตันเมตร (Nm) สิ่งที่ได้ถูกเสริมด้วยระบบควบคุมมอเตอร์ที่มีความแม่นยำสูงเป็นพิเศษจากเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไฟฟ้าขั้นสูงของนิสสัน ที่ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็ว แต่ยังให้ความนุ่มนวลอย่างคาดไม่ถึง ผู้ขับขี่จะได้รับประโยชน์จากระบบควบคุมทุกล้อนี้ในทุกสภาพถนนซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

สำหรับการควบคุมความแม่นยำของมอเตอร์ทั้งสองในรถยนต์ทดสอบนั้น สามารถให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เหนือชั้น ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการชะลอความเร็วในเมือง เทคโนโลยีจะช่วยให้ผู้โดยสารไม่ให้ถูกเขย่าไปมา ช่วยลดโอกาสในการเกิดอาการเมาและรู้สึกไม่สบาย ในทำนองเดียวกันบนถนนที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อเร่งความเร็ว ระบบควบคุมมอเตอร์ที่ได้รับการปรับปรุง จะรักษาความนุ่มนวลในการขับขี่โดยลดการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติให้น้อยที่สุด

นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดสรรแรงบิดที่ด้านหน้าและด้านหลังแล้ว ระบบฯยังใช้การควบคุมเบรกแบบอิสระที่แต่ละล้อทั้งสี่ เพื่อเพิ่มแรงในการเข้าโค้งที่เกิดจากยางแต่ละล้อ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่เพลิดเพลินไปกับการเข้าโค้งที่เป็นไปตามที่คิดไว้ ด้วยการบังคับเลี้ยวจากพวกมาลัยให้น้อยที่สุด

แม้จะเป็นรถทดสอบที่มีเทคโนโลยีซ่อนอยู่ภายใน แต่ภายนอกนั้นยังถ่ายทอดเทคโนโลยีของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี ขั้นสูงภายในและสร้างความตื่นเต้นสำหรับยุคหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสัน สำหรับรถยนต์ทดสอบคันนี้มาพร้อมการตกแต่งด้วยชิ้นส่วนเฟนเดอร์ และล้อแบบแรลลี่ เพื่อทดสอบสภาพถนนที่มีสภาพรุนแรงมากที่สุด

นอกจากนี้ภายในรถทดสอบคันดังกล่าวติดตั้งจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้วอยู่ตรงกลางของแผงหน้าปัดที่จะรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมยานพาหนะ ผ่านกราฟิกที่สวยงาม ด้วยจอแสดงผลที่กำหนดเองนี้ ผู้ขับขี่สามารถเข้าใจการทำงานของรถยนต์ได้ดีขึ้นและรับรู้ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการควบคุมล้อแบบออลวีลนี้ได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีการควบคุมสี่ล้อไฟฟ้าช่วยเพิ่มความมั่นใจของผู้ขับขี่ในสภาพถนนที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่นเมื่อเข้าโค้งบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะยานพาหนะสามารถติดตามเส้นทางที่ผู้ขับขี่ต้องการได้อย่างสุจริตใจด้วยมอเตอร์ที่มีความแม่นยำสูงพิเศษและการควบคุมเบรก ด้วยความมั่นใจในการจัดการพื้นผิวถนนที่หลากหลายทำให้การขับขี่กลายเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น


รายละเอียดทางเทคนิค : รถไฟฟ้าที่ใช้ในการทดสอบเทคโนโลยีควบคุมแบบออลวีล (all-wheel-control system)  
   มอเตอร์ไฟฟ้า รุ่น EM57 2 ตัว (หน้า และ หลัง)
 แรงบิดสูงสุด     227kW / 680Nm
 มิติความยาว    4,480 mm    
   ความกว้าง    1,830 mm    
   ความสูง    1,540 mm 
 ระยะฐานล้อ    2,700 mm
 ขนาดล้อและยาง ล้อหน้า : 215/55R17, ล้อหลัง : 235/50R17

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ