[รีวิว] Nissan Serena กับขุมพลัง E-Power รักโลก รักครอบครัว Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

[รีวิว] Nissan Serena กับขุมพลัง E-Power รักโลก รักครอบครัว

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 14 October 2562

รีวิวจัดเต็ม Nissan Serena รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ กับขุมพลัง E-POWER รักโลก รักครอบครัว พร้อมรายละเอียดสเปกและราคา


Nissan Serena รีวิว

การแข่งขันในตลาดโลกปัจจุบันนี้ ทุกคนให้ความสนใจในรถ ไฟฟ้ามากขึ้นใกล้ตัวเรามากขึ้นด้วย ปัญหาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นค่ายรถต่างพากันผลิตรถยนต์ทางเลือกมาอย่างหลากหลาย และก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกคือ รถ Nissan Serena e-POWER (เซเรน่า อี-พาวเวอร์) มันคือรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ไม่ต้องกังวลใจ ว่าไฟจะพอในการเดินทางหรือไม่

nissan serenanissan serena ราคา

“อีตั้น กรุ๊ป” (ETON) ผู้นำเข้ารถยนต์สำหรับครอบครัวและผู้บริหาร พร้อมศูนย์บริการมาตรฐาน ที่เปิดดำเนินงานถึง 25 ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในกลุ่มรถนำเข้าแบบครอบครัวอย่างแท้จริง โดยครั้งนี้ได้เปิดโอกาสได้ทดสอบรถนำเข้าครอบครัว Nissan Serena e-POWER (นิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มียอดขายสูงสุดในญี่ปุ่นมาจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถพลังงานไฟฟ้าแต่กลัวการชาร์จไฟ

nissan serena e-powernissan e power

เริ่มต้นด้วย เทคโนโลยี e-POWER คืออะไร??

อธิบายแบบชาวบ้าน เข้าใจง่ายๆ เทคโนโลยี e-POWER คือ เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่มีเครื่องยนต์เป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าให้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนและบางส่วนก็จะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่กำลังสูง โดยที่เจ้าเครื่องยนต์ขนาดเล็กมีหน้าที่เพียงสร้างกระแสไฟฟ้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ (ทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟ) เพื่อชดเชยกระแสไฟฟ้าที่กำลังถูกใช้งาน เครื่องยนต์ไม่มีการเชื่อมต่อเข้ากับชุดเกียร์โดยตรง แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จเข้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ดังนั้น เรายังคงต้องเติมน้ำมันให้กับรถเพื่อให้เครื่องทำการผลิตกระแสไฟนั้นเอง

ความแต่งต่างของระบบ e-POWER และ Hybrid (ไฮบริด) เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กของ ไฮบริด ยังคงเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนผ่านระบบส่งกำลัง เพราะระบบไฮบริดที่ใช้กันอยู่ มอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานเมื่อแบตเตอรี่มีกำลังไฟฟ้าต่ำหรืออยู่ในช่วงความเร็วสูง แต่ในขณะที่ระบบ  e-POWER มีความแตกต่างโดยหลักการคือ เครื่องยนต์จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการขับเคลื่อนของตัวรถเลย แต่จะให้กำลังแก่แบตเตอรี่เมื่อมีพลังงานอ่อนลง

serena e-power

สำหรับ Nissan Serena e-POWER 2019 ถือเป็นรถครอบครัวขนาดกลางที่ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปและก็ไม่เล็ก ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีมากในเมือง ทำให้ผู้บริโภคจริงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ดูจากภายนอก เป็นรถทรงที่ในประเทศญี่ปุ่นนิยมคือ ทรงกล่อง ประตูด้านข้างสไลด์ไฟฟ้า ไฟหน้าแยก2ชั้นด้านบนเป็นไปเลี้ยว กระจังหน้าตัดด้วยโครเมี่ยมพร้อมขลิบสีฟ้า ด้านข้างจะเห็นกว่าเป็นกล่องอย่างชัดเจนพร้อมโลโก้ Serena e-POWER ที่กาบประตูคู่หน้า ส่วนด้านท้ายประตูสามารถเปิดได้ 2 ระดับ คือ เปิดกระจกด้านบนได้เพื่อเก็บของเล็กๆส่วนบานใหญ่ก็สามารถเปิดได้เพื่อเก็บของชิ้นที่ใหญ่ขึ้น ล้อลาย Aero ขนาด 15 นิ้ว

nissan serena e-power ราคา

ภายใน Nissan Serena e-POWER 

โปร่งด้วยตัวรถที่เป็นทรงสูง มีเบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวสองมีรางเลื่อนขยับเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ เบาะแถวสามสามารถนั่งได้สบายและปรับพับตลบเก็บด้านข้าง ที่คอนโซลติดตั้งหน้าจอแสดงผลแบบ Advanced Drive Assist Display พร้อมการใช้เส้นสีฟ้าตกแต่งหัวเกียร์ และถาดเก็บของด้านหน้ารถ

พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้แบบมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน ปุ่มเลือกการขับขี่แบบอีโค มาตรวัดขนาดยาวถูกจัดวางให้ลึกอยู่ด้านบนแผงคอนโซลสีดำ มีสวิทต์การขับแบบ Eco Mode พร้อมไฟแจ้งสถานะ เย็นสบายด้วยระบบปรับอากาศแยกซ้าย-ขวา และยังติดตั้งระบบกรองอากาศที่ช่วยรักษาสุขภาพที่ดีให้กับผู้โดยสารอีกด้วย

นิสสัน เซเรน่าnissan serena 2020nissan serena 2019 ราคา ใน ไทยe power nissanนิสสันเซเรน่า

เครื่องยนต์ Nissan Serena e-POWER

ด้านเครื่องยนต์ Nissan Serena e-POWER 2019 มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ HR12DE ขนาด 1,200 ซีซี พละกำลังสูงสุด 84 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 3,200-5,200 รอบต่อนาที

ต้องบอกกันอีกครั้งว่าเครื่องยนต์ไม่ได้มีหน้าที่ให้กำลังในการขับเคลื่อนไปที่ล้อ แต่ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อส่งพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า EM57 ที่ให้พละกำลังถึง 136 แรงม้า และแรงบิดที่มากถึง 320 นิวตันเมตร

nissan serena 2020

มาถึงการทดสอบ เส้นทางในการทดสอบ กรุงเทพฯ-ชลบุรี ระยะทางรวมประมาณ 170 กิโลเมตร ออกเดินทางจากโชว์รูมอีตั้น ถ.ศรีนครินทร์ วิ่งทางยาว ได้ลองบนถนนโล่ง

สัมผัสแรกคือ รถให้การตอบสนองเหมือน รถไฟฟ้าทุกอย่าง (ก่อนหน้านี้ทีมงานได้ทดสอบ Nissan Leaf EV ) ทำให้เปรียบเทียบได้ถึงความรู้สึกในการขับขี่ การตอบสนองของอัตราเร่งทำได้ดีมาก และระบบการชาร์จไฟกลับต่างๆก็ไม่ได้แตกต่างจาก นิสสัน ลีฟ เลย โดยเฉพาะการใช้คันเร่งที่ไม่จำเป็นต้องยกเท้าเปลี่ยนมาเหยียบเบรก เหมือนกับระบบ e-Pedal ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกการออกตัว เร่งความเร็ว ลดความเร็ว หยุดนิ่งและควบคุมตัวรถให้อยู่กับที่ด้วยการใช้แป้นคันเร่งอย่างเดียว

เพียงยกเท้าออกจากคันเร่ง ตัวรถจะลดความเร็วจนหยุดนิ่งได้อย่างนุ่มนวล โดยไม่จำเป็นต้องแตะแป้นเบรก ช่วยลดการเหยียบแป้นเบรกขณะเดินทางในการจราจรที่ติดขัด เพียงแต่ในช่วงแรกๆ ผู้ขับต้องปรับตัวใช้งานคันเร่งให้สัมพันธ์กับระบบช่วยเบรกนี้สักพักเท่านั้นเอง

serena e power ไทย

การเดินทางในครั้งนี้ นั่งทดสอบ4คน ด้วยตัวรถทรงกล่องอาจดูไม่มีแรงแต่ แรงบิดขนาด 320 นิวตันเมตร จากมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้การออกตัวทำได้ทันใจ การเร่งแซงไม่ต้องรอรอบเครื่อง กดคันเร่งเติมรถจะพุ่งทะยานอย่างรวดเร็วพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์ที่ดังขึ้น (จากการเพิ่มกำลังไฟฟ้าให้เพียงพอกับมอเตอร์)ในความเร็วสูงรถมีอาการโค้งไม่มาก ถือว่าทำได้ดี

เสียงลมที่เข้าดังไม่มากในความเร็วต่ำ กดคันเร่งเพลินๆความเร็วไปถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสบายๆ ในช่วงเร่งแซงเพียงกดคันเร่งเบาๆรถก็จะทำความเร็วให้ตามที่ต้องการ แซงได้อย่างมั่นใจ

มาถึงในเมืองตามสภาพการจราจรที่หนาแน่น ในความเร็วต่ำ สังเกตได้ว่ารถจะวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในความเร็วจนถึง 50 กิโลเมตราต่อชั่วโมง และหากรถติดอยู่นิ่งๆ สามารถกดปุ่มชาร์จไฟ เพื่อให้เครื่องยนต์ปั่นไฟเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

e power vs hybrid

ระบบความปลอดภัย

ด้านระบบความปลอดภัย จัดมาให้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นทั้ง

  • ระบบเบรกอัตโนมัติ Intelligent Emergency Braking
  • ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ ทำงานร่วมกับระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ โดยวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วด้วยกล้องด้านหน้า
  • ระบบแจ้งเตือนและช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane-Departure Warning System
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไฟกะพริบบนหน้าปัด พร้อมส่งเสียงเตือน เมื่อตรวจพบการเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ได้ ตั้งใจ
  • ระบบปรับระดับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Adjust 
  • ระบบป้องกันการเหยียบแป้นผิดพลาด Emergency Assist for Missed Pedal Application และยังสามารถสั่ง (Option) ระบบ Pro PILOT ที่ช่วยระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติบนถนนช่องทางเดียวได้อีกด้วยหากต้องการ

นิสสัน เซเรน่า 2020

 

บทสรุป

สรุปสำหรับ Nissan Serena e-POWER ซึ่งถือเป็นการทดสอบครั้งแรกจริงๆ ตัวรถที่ให้ความสะดวกสบายในแบบรถครอบครัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไม่แปลกใจเลยว่าจะเป็นรถที่ขายดีในประเทศญี่ปุ่น ด้านอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน JC08 ทำได้ที่ 26.2 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ในการทดสอบครั้งนี้ส่วนใหญ่มีการวิ่งในเส้นทางยาวทำความเร็วสูงเป็นส่วนใหญ่ ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองออกมาที่ 12 กิโลเมตรต่อลิตร แต่หากใช้งานในชีวิตประจำวันในเมืองสภาพรถติดความเร็วต่ำ น่าจะเห็นตัวเลข 20 กิโลเมตรต่อลิตร แน่นอน

นิสสันserena 2019

Nissan Serena e-POWER (เซเรน่า อี-พาวเวอร์) ถือเป็นรถครอบครัวอีกหนึ่งคันที่หน้าสนใจ กับเทคโนโลยีแบบรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องกลัวหรือกังวลว่าต้องชาร์จไฟที่ไหนรถจะถึงไม่ เพราะสามารถเติมน้ำมันได้แต่ประหยัดกว่าเยอะ พร้อมสัมผัสความรู้สึกและอารมณ์ของรถไฟฟ้าได้อย่าง 100%

ราคา Nissan Serena e-POWER (เซเรน่า อี-พาวเวอร์)

หากใครสนใจรถครอบครัวที่รักสิ่งแวดล้อมแบบนี้ และเป็นรถยนต์นำเข้า (เมนูภาษาญี่ปุ่น) ในราคา 2,290,000 บาท ติดต่อได้ที่โชว์รูม อีตั้น ทั้ง 4 สาขา สำนักงานใหญ่ศรีนครินทร์, สาขารัชดา, สาขาเชียงใหม่  และสาขาขอนแก่น

โทร. 02 –789-9998 หรือคลิ๊กไปที่  www.ETON-import.com

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ