เมอร์เซเดส-เบนซ์ ย้ำยังเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้า [Motor Expo 2019] Share this

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ย้ำยังเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้า [Motor Expo 2019]

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 02 December 2562

Mercedes-Benz ชี้แจงเหตุเข้าใจผิด ย้ำยังเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้า  ไม่ได้ยกเลิกการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่หรือยกเลิกการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแต่อย่างใด


 

โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาคลาดเคลื่อนว่า Mercedes -Benz ไทย จะไม่ทำรถยนต์ไฟฟ้า แต่ข้อเท็จจริง เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้มีการประกอบแบตเตอรี่รถปลั๊กอินไฮบริดใช้อยู่แล้วในประเทศ ซึ่งปีหน้าจะเชิญผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมชมโรงงานดังกล่าว 

“ถ้าพูดถึงสถานการณ์ของรถปลั๊กอินไฮบริด หรือ PHEV หากกล่าวถึงไทยนับเป็นเบอร์ 2 ของโลกที่มีเปอร์เซ็นต์เทจ 20-30% (ไม่นับจำนวนรถ) รองจากนอร์เวย์ ขณะที่จีนมีรถปลั๊กอินไฮบริดเพียง 2-3% ไทยจึงได้รับการสนับสนุนจากเดมเลอร์ให้ประกอบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในประเทศ ดังนั้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ไทย ไม่ได้ยกเลิกการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่หรือยกเลิกการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด เพียงแต่สิ่งที่เราหารือกับรัฐเรื่องจำนวนการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วนที่น้อย อาจทำให้มีความล่าช้า ซึ่งด้วยข้อตกลงต่างๆอาจทำให้แผนงานช้าออกไป"

ทั้งนี้ เพื่อให้ดีลเลอร์เตรียมตัวและลงทุนเพื่อรองรับธุรกิจเพิ่มและต้องใช้เงินลงทุนมากระดับหนึ่ง หากรัฐกำหนดให้นำเข้าผลิตภัณฑ์ได้น้อย เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็ทำได้เพียงดีเลย์การนำเข้าผลิตภัณฑ์ออกไปก่อนจนกว่าจะพร้อมที่ผลิตรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นความไม่ชัดเจนของนโยบาย เรื่องปริมาณการนำเข้า ไม่ได้ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยกเลิกโครงการ แต่อาจทำให้ล่าช้า 

ขณะนี้ดีลเลอร์มี 34 แห่งทั่วประเทศ หากสามารถแนะนำ  Mercedes-Benz EQC ได้ 500-600 คันก็จะทำให้คล่องตัว และสมเหตุสมผลที่ดีลเลอร์ต้องลงทุนเพื่อรองรับ แต่ ณ เวลานี้คงไม่ทันต้องปีหน้า อย่างไรก็ตาม การที่มาเลเซียเปิดตัว Mercedes-Benz EQC ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีรถยนต์มาขาย แต่ไทยจะต้องทราบความชัดเจนก่อนว่า ไทยจะมีรถเข้ามาขายกี่คัน


"ปัญหาคือเราอยากได้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทำตลาด แนะนำตลาด ไม่อย่างนั้นสุดท้ายก็เหมือนไก่กับไข่ เช่น ลูกค้าซื้อรถมาแล้วจะชาร์จที่ไหน เราจึงต้องการจำนวนรถที่มีมากพอ และบริษัทที่ทำชาร์จจิ้งสเตชั่น ก็จะเห็นว่ามีรถมากพอที่จะทำ สถานีชาร์จ ไม่เช่นนั่นก็มานั่งเกี่ยงไม่มีรถมากพอจะทำสถานีชาร์จทำไม และลูกค้าก็จะเกี่ยงว่าอยากซื้อรถแล้วไม่มีสถานที่ชาร์จ ดังนั้น เราจึงต้องการขอวอลุ่มไปเพื่อสร้างตลาดให้ครบ ซึ่งเป็นปัญหามุมมองรัฐบาลว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในไทยลงทุนเท่าไร ดูแล้วอาจไม่เยอะ แต่สิ่งที่เราลงทุนผ่านธนบุรีประกอบรถยนต์ซึ่งเป็นการลงทุนทางอ้อมก็คือส่วนของการลงทุนของเราเช่นกัน”

ขณะนี้ การลงทุนรถไฟฟ้ามี 2 ส่วนเพราะหากมีรถยนต์ไฟฟ้าก็จะช่วยลดมลพิษขณะเดียวกันชาติอื่นๆ เริ่มขยับตัว ทั้งมาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ไทยต้องการทำคือ ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ สิ่งที่กำลังต่อรองกับรัฐบาลเพื่อที่ต้องการให้ไทยทำรถยนต์ไฟฟ้าและส่งออก ซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือกันอยู่เพื่อให้รัฐเข้าใจ ไม่ใช่ทำตลาดเพื่อกำไรอย่างเดียว

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ