โรลส์-รอยซ์เริ่มผลิตใบพัดเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทำจากวัสดุคอมโพสิต เพื่อใช้กับเครื่องยนต์ UltraFan® รุ่นถัดไป Share this

โรลส์-รอยซ์เริ่มผลิตใบพัดเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทำจากวัสดุคอมโพสิต เพื่อใช้กับเครื่องยนต์ UltraFan® รุ่นถัดไป

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 04 March 2563

โรลส์-รอยซ์เริ่มผลิตใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับเครื่องยนต์สาธิต UltraFan® ซึ่งจะเป็นมาตรฐานใหม่ในด้านประสิทธิภาพและความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการบิน


ใบพัดรุ่นนี้เป็นชุดใบพัดที่ทำจากวัสดุคอมโพสิต มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 140 นิ้ว ซึ่งเกือบจะเท่ากับขนาดของอากาศยานลำตัวแคบในปัจจุบัน และถูกผลิตขึ้นที่ศูนย์เทคโนโลยีของบริษัทในเมืองบริสตอล สหราชอาณาจักร นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญอย่างเป็นทางการในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์สาธิต

UltraFan จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ด้านประสิทธิภาพและความยั่งยืนของเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมการบิน โดยสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงลงถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทรนท์รุ่นแรก ๆ และมีอัตราการปล่อยมลพิษลดลงในอัตราที่เท่ากัน

ซึ่งส่วนหนึ่งของการปรับปรุงประสิทธิภาพนั้น เกิดจากการใช้ใบพัดวัสดุคอมโพสิตและเคสพัดลมของ UltraFan สามารถลดน้ำหนักของอากาศยานแบบ 2 เครื่องยนต์ลงได้ถึง 700 กิโลกรัม เทียบเท่ากับการเดินทางที่ “ปราศจากน้ำหนัก” ของคนถึงเจ็ดคน

คริส โชเลอร์ตัน ประธาน – ฝ่ายการบินพาณิชย์ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า “นี่คือทศวรรษแห่ง UltraFan มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราก้าวเข้าสู่ยุค 2020 ด้วยการเริ่มผลิตเครื่องยนต์สาธิต เรามีพร้อมทั้งตัวอาคาร การออกแบบ เทคโนโลยีต่าง ๆ ศูนย์ทดสอบการบินใหม่ล่าสุด และตอนนี้เรากำลังจะได้เห็นเครื่องยนต์เข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว”

UltraFan เป็นใบพัดเครื่องบินที่มีการออกแบบให้ปรับขนาดตามขนาดแรงขับของเครื่องยนต์ได้ตั้งแต่ขนาด 25,000 ปอนด์ ไปจนถึง 100,000 ปอนด์ โดยจะเริ่มมีการทดสอบภาคพื้นดินในปี พ.ศ. 2564 และพร้อมใช้งานในช่วงปลายทศวรรษนี้ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นในด้าน:

●    สถาปัตยกรรมหลักด้านเครื่องยนต์แบบใหม่ – เพื่อมอบประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมปล่อยมลพิษต่ำ
●    วัสดุเซรามิกเชิงประกอบขั้นสูง (Ceramic matrix composite - CMC) – ซึ่งเป็นส่วนประกอบทนความร้อนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้อุณหภูมิความร้อนสูง
●    ระบบเฟืองที่ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้มีแรงขับ (high-thrust) และอัตราส่วนการบายพาสอากาศผ่านแกนเครื่อง (high-bypass) ได้สูงสุด

UltraFan เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องกังหันไอพ่น และรวมถึงการบุกเบิกการใช้พลังงานไฟฟ้าและการทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนการใช้เชื้อเพลิงอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน

นอกจากนี้ UltraFan ยังเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ด้าน IntelligentEngine ของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งรวมเอาผลิตภัณฑ์ การบริการ และเทคโนโลยีดิจิทัลของบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

ใบพัดของ UltraFan สร้างขึ้นจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีการเคลือบทับหลายร้อยชั้น มีการเติมวัสดุเรซิ่นที่ทันสมัยและดีที่สุดเพื่อเพิ่มความทนทาน ผ่านความร้อนและแรงดันในขั้นตอนการผลิต  ขอบของใบพัดที่ทำจากไทเทเนียมบางเฉียบจะถูกนำมาประกอบในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้การปกป้องสูงสุดจากการสึกกร่อน วัตถุแปลกปลอมและการโจมตีของนก

ใบพัดที่ทำจากวัสดุคอมโพสิตได้รับการทดสอบในเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาระบบขั้นสูงด้านแรงดันต่ำอย่างครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งรวมถึงการทดสอบการบินที่โรลส์-รอยซ์อีกด้วย

ALPS เป็นความร่วมมือกันระหว่างโรลส์-รอยซ์, Clean Sky, Innovate UK, BEIS, ATI, ITP Aero และ GKN สำหรับผลงานด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งาน UltraFan ได้รับการสนับสนุนจาก ATI, Innovate UK, LuFo และ Clean Sky 2

หมายเหตุ 
•    Clean Sky เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรปและอุตสาหกรรมการบินในยุโรป ที่ประสานงานและให้ทุนสนับสนุนกิจกรรมการวิจัยเพื่อส่งมอบเครื่องบินที่เงียบกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 
•    Innovate UK - หน่วยงานภาครัฐที่ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
•    BEIS - กระทรวงธุรกิจ พลังงาน และนโยบายอุตสาหกรรม สหราชอาณาจักร
•    ATI - สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ สหราชอาณาจักร
•    ITP Aero - บริษัทย่อยในสเปนของโรลส์-รอยซ์ ผลิตเครื่องยนต์การบินและกังหันก๊าซ ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์และส่วนประกอบเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดอันดับเก้าของโลกโดยมีรายรับและติดอันดับหนึ่งในร้อยบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ
•    GKN - บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยานในสหราชอาณาจักร ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเร็ดดิทช์ มณฑลวุร์สเตอร์เชอร์ 
•    LuFo - โปรแกรม RTD (Research and Technological Development) ด้านการบินพลเรือนของรัฐบาลเยอรมนี ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 เพื่อสนับสนุนการเตรียมเทคโนโลยีสำหรับโครงการเครื่องบินจริงในภาคพลเรือน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ