มาทำความรู้จัก5 อักษรย่อ ที่คุ้นตาในระบบรถยนต์ Share this

มาทำความรู้จัก5 อักษรย่อ ที่คุ้นตาในระบบรถยนต์

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 April 2563

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่แต่ละค่ายล้วนถูกติดตั้งเทคโนโลยีหรือระบบต่างๆ ที่ทันสมัยเข้าไป เชื่อว่าหลายๆคนที่ใช้รถอาจจะไม่เข้าใจว่าศัพท์หรือชื่อเฉพาะของระบบต่างๆ มีความหมายว่าอย่างไร วันนี้แอดมิน มี5อักษรย่อ ที่พบบ่อยในระบบรถยนต์ มาฝากกันครับ


1. TCS

 

TCS หรือ Traction Control System คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยุคปัจจุบัน เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดีแม้ถนนเปียกลื่นก็ตาม รวมทั้งช่วยลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง และลดการเกิดอุบัติเหตุ

2.ABS 

ABS หรือ Anti-Lock Brake System คือ ระบบป้องกันการเบรคจนล้อล็อกตาย ซึ่งเกิดมาจากการแก้เบรครถกระทันหันแล้วเกิดการลื่นไถล ABS จะทำงานก็ต่อเมื่อ ผู้ขับเหยียบเบรคเร็วและแรงกว่าปกติ ซึ่งระบบจะเริ่มทำงานเองโดยอัตโนมัติ เราจะรู้สึกว่าระบบเริ่มทำงานนั่นก็คือ จะเกิดเสียงดังครืดเข้ามาในห้องผู้โดยสาร 

3. CVT

CVT หรือ Continuous Variable Transmission คือ ระบบเกียร์แปรผันแปรผันเป็นระบบเกียร์แบบอัตโนมัติรูปแบบใหม่โดยถูกออกแบบให้ใช้สายพานในการเคลื่อนระหว่างพูเล่ 2 ตัวโดยพลูเลย์ทั้งสองจะทำงานสอดคล้องกันผ่านสายพานตามอัตราเร่ง และรอบเครื่อง จะโดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวลในการขับขี่ สามารถขยับอัตราทดจากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และเกียร์อื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

4.LDW

LDW หรือ Lane Departure Warning คือ ระบบช่วยเตือน เมื่อรถมีการเบี่ยงออกนอกเลนเพื่อช่วยคนขับในการลดความเสี่ยงของการขับออกจากช่อง ทางเดินรถของตัวเองโดยไม่ตั้งใจในบางสถานการณ์เช่น หลับใน  สำหรับระบบนี้มีการทำงาน2 แบบก็คือ

1.ระบบจะส่งเสียงเตือน หรือสั่น เมื่อรถขับออกนอกเลน (LDW)

2. ระบบจะส่งเสียง หรือสั่น เมื่อรถขับออกนอกเลน หากไม่มีการตอบสนอง รถจะทำการบังคับตัวเองให้อยู่ในเลน(LKS : lane keeping system)

 

5.HSA

HSA หรือ Hill Start Assist คือ ระบบที่ทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้รถลื่นไหลขณะออกตัวบนทางลาดชัน เมื่อยกเท้าออกจากคันแป้นเบรก การทำงานของระบบเมื่อมีการเหยียบเบรกไว้จนรถหยุดสนิทแล้วต้องการขับรถเพื่อขึ้นเนินต่อหลังจากปล่อยเบรกแล้ว เบรกจะยังทำงานอยู่ต่อประมาณ 2-3 วินาที เพื่อให้เรามีเวลาย้ายเท้าจากแป้นเบรกไปยังคันเร่งได้ทันเวลา ก่อนที่รถจะทำการถอยหลังลง ป้องกันการถอยหลังไปชนกับรถด้านหลังนั้นเอง

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ