4088 โค้ง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - ปาย สักครั้งหนึ่ง ต้องมาเส้นทางนี้ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

4088 โค้ง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - ปาย สักครั้งหนึ่ง ต้องมาเส้นทางนี้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 April 2563

เส้นทาง 4088 โค้ง ที่ชาวไบเกอร์ไม่ควรพลาด เหตุไฉนไบเกอร์จากทั่วโลก ต่างมีจุดหมายว่าอยากจะมาขี่มอเตอร์ไซค์ในเส้นทางนี้ที่ประเทศไทย เราจะมาไขให้ฟังจากประสบการณ์ที่เคยไปขี่มาแล้ว


 

4088 โค้ง เส้นทางที่ไบเกอร์ต้องสัมผัสสักครั้ง

ความสนุกของการขี่รถมอเตอร์ไซค์ มีหลากหลายรูปแบบ บ้างก็ชอบการขับขี่ด้วยความเร็วสูง บ้างก็ชอบการขับขี่ในสนามแข่ง บ้างก็ชอบการขับขี่ทัวร์ริ่งทางไกล และหลายๆ ท่านก็ชื่นชอบทั้งการขี่ทัวร์ริ่งทางไกล และการเล่นโค้ง

วันนี้ Autospinn ขอแนะนำเส้นทาง 4088 โค้ง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - ปาย - เชียงใหม่ โดยมีระยะทางรวมกว่า 700 กิโลเมตร ใช้เวลาขับขี่ 3 วัน กับรถจักรยานยนต์สไตล์โมเป็ดอย่าง Yamaha Exciter 150 รุ่นใหม่ล่าสุด ปี 2020

และด้วยเส้นทางเขากว่า 700 กิโลเมตร 4,088 โค้ง ก็จะเป็นอีกหนึ่งการพิสูจน์สมรรถนะของตัวรถ Yamaha Exciter 150 อีกด้วยว่า รถโมเป็ด เครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 150 ซีซี เกียร์ 5 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่แบบนี้ จะขี่มันส์กับเส้นทางแบบนี้ขนาดไหน

จะว่าไปแล้ว Yamaha Exciter 150 โฉมใหม่นี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมได้ขับขี่ครับ โดยครั้งแรกที่ผมได้ขี่เจ้ารถคันนี้คือทริป ขี่ New Yamaha Exciter 150 ไปมาเลเซีย ซึ่งท่านใดอยากทราบว่าเป็นอย่างไร ก็สามารถคลิกได้ ที่นี่ เลยครับ

 

 

4088 โค้ง เริ่มต้นจากแลนมาร์คของเชียงใหม่

4088 โค้ง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - ปาย เป็นหนึ่งในเส้นทางที่ไบเกอร์ทั่วโลกให้ความสนใจ มีไบเกอร์ต่างชาติไม่น้อย บินข้ามน้ำ ข้ามทะเล มาขี่มอเตอร์ไซค์ในเส้นทางนี้ เพื่อเสพความงามของธรรมชาติ รวมถึงวัฒนธรรมไทยของเรา

โดยในทริปนี้ เรามาเริ่มต้นทริปลุยโค้งระห่ำกันที่แลนมาร์คของจังหวัดเชียงใหม่ ณ ประตูท่าแพ จุดถ่ายภาพที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่างต้องเคยมาเช็คอินกัน ณ จุดนี้อย่างแน่นอน ด้วยเอกลักษณ์คือกำแพงเมืองเก่าที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ท่ามกลางลานกว้างกลางเมือง ภายในคูเมืองของเชียงใหม่ เคล้าคลอไปกับเหล่ากองทัพนกพิราบนับพันตัว ที่พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของภาพถ่ายอันน่าประทับใจของทุกคนที่มาที่นี่

โดยเราเริ่มต้นออกเดินทางกันแต่เช้าไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 เพื่อมุ่งหน้าไปยังสวนสนบ่อแก้ว อันเป็นป่าสนที่มีความสวยงามประดุจอยู่ในประเทศแถบยุโรปเลยทีเดียว

 

 

ตลอดเส้นทางในช่วงแรก จากจุดสตาร์ท ถึงอำเภอฮอด เป็นทางไฮเวย์ปกติ รถพาหนะคู่ใจ 2020 Yamaha Exciter 150 มอบอัตราเร่งมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีขาดมือ โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้ในทริปนี้อยู่ที่ 130 กม./ชม.

ความสนุกของเส้นทางนี้ เริ่มต้นเมื่อเราเลี้ยวขวากันที่อำเภอฮอดไปตามถนนหมายเลข 108 เลียบแม่น้ำแม่แจ่ม โดยเส้นทางตรงนี้จะเริ่มมีโค้งแบบชิลๆ มาให้เล่นกันอย่างต่อเนื่อง โดยความเร็วเฉลี่ยในย่านนี้เราจะขับขี่กันประมาณ 80 กม./ชม. ซึ่งเส้นทางจัดว่าขับขี่ได้ง่ายมาก มีทางขึ้น-ลงเขาบ้างนิดหน่อย ซึ่งเจ้า 2020 Yamaha Exciter 150 คันนี้ ก็มอบอัตราเร่งมาให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่มีติดขัดเลยล้ะครับ ทำให้การขับขี่รถคันนี้ในเส้นทางต่อไป เรียกได้ว่าไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้น อยากจะหวดคันเร่งเล่นโค้งต่อไปแบบไม่หยุดพักเลยจริงๆ

 

 

สวนสนบ่อแก้ว สวยงามสไตล์ยุโรป

ไม่ต้องไปขี่มอเตอร์ไซค์ไกลถึงยุโรป ก็สัมผัสบรรยากาศสุดพรีเมี่ยมได้ที่เมืองไทย กับป่าสนต้นใหญ่ ณ สวนสนบ่อแก้ว ตำบล บ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเอกลักษณ์ของต้นสนสูงตระหง่านตลอด 2 ข้างถนนภายในสวนสนแห่งนี้ เหมาะมากสำหรับการแวะมาถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพื้นที่มีความกว้างใหญ่พอที่จะขับรถยนต์เข้ามาถ่ายรูปเล่นก็ได้ หรือจะเป็นมอเตอร์ไซค์ก็เยี่ยมยอดเช่นกัน

 

 

พักเสพธรรมชาติ จิบกาแฟยามเช้าท่ามกลางป่าสนบ่อแก้วกันไปเรียบร้อย เรามุ่งหน้ากันต่อไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 กันต่อ โดยจุดหมายปลายทางของเราในวันนี้อยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังมีระยะทางเหลืออีกกว่า 230 กม. โดยยังมีอีกหนึ่งจุดแวะที่ไม่ควรพลาด นั่นถือ ทุ่งบัวตอง ตำบล แม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ตลอดเส้นทางจากสวนสนบ่อแก้ว ถึงทุ่งบัวตอง ราวๆ 190 กม. เส้นทางเป็นทางขึ้น-ลงเขาตลอดเส้นทาง ด้วยขุมพลังของ Yamaha Exciter 150 บอกเลยว่าพละกำลังของรถคันนี้เหลือเฝือ เกียร์ 5 สปีดของรถคันนี้คือเหลือเฝือจริงๆ เร่งขึ้นเขา เชนเกียร์ใช้เอนจิ้นเบรคไหลลงเขาได้แบบสบายๆ โดยเส้นทางส่วนนี้โค้งค่อนข้างเยอะมากๆ ผมว่าน่าจะมีหลักพันโค้งได้เลยล้ะครับ พับรถกันจนเบลอเลยทีเดียวเชียว ฮ่าๆๆ

 

 

แอบพักทานข้าวกลางวันไปแปบนึงช่วงเที่ยง เติมน้ำมันแล้วขี่รถกันต่อ แปบเดียวเราก็ขับขี่กันมาเกือบ 200 กม. ก็ถึง ทุ่งบัวตอง ณ ดอยแม่อูคอ เป็นที่เรียบร้อย บรรยากาศบนนี้ท่ามกลางดอกบัวตองสีเหลือง โดดเด่นท่ามกลางขุนเขาแห่งแม่ฮ่องสอน บอกเลยว่ามันช่างคุ้มค่ากับการขับขี่มาจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาเยือน ณ ที่แห่งนี้จริงๆ

 

 

สิ้นสุดการเดินทางกันที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยระยะทางขับขี่รวมวันนี้อยู่ที่ 430 กม. พักผ่อนกันก่อนที่จะเริ่มหวดโค้งกันแบบของจริง เส้นทางแม่ฮ่องสอน - ปาย ที่ไบเกอร์จากทั่วทุกมุมโลกต้องปัดหมุดว่าสักครั้งต้องมาขี่เส้นนี้

 

 

4088 แม่ฮ่องสอน - ปางอุ๋ง - บ้านรักไทย - ปาย

เช้าวันที่ 2 ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เรารีบออกเดินทางกันตั้งแต่เวลา 06.00 น. เพื่อไปชมบรรยากาศตอนเช้ากันที่ ปางอุ๋ง ซึ่งบรรยากาศยามเช้าของปางอุ๋งเนี้ย บอกเลยว่ามันมีลักษณะที่เฉพาะตัวมากๆ ป่าสนสูงใหญ่ ท่ามกลางทะเลสาบบ้านรวมไทย ที่ตอนเช้า เมื่อแสงสาดส่องลงมาบนพื้นน้ำแล้ว ไอน้ำจะลอยอยู่เหนือผืนน้ำ ดูอบอุ่น แต่อากาศก็หนาวเย็นด้วยเช่นกัน (เราเดินทางกันไปช่วงต้นเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว)

 

 

ออกจากปางอุ๋ง จิบกาแฟกันเรียบร้อย เราขับขี่กันไปอีกสั้นๆ ราว 10 กิโลเมตร เพื่อไปยังบ้านรักไทย หมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ เมื่อเดินทางเข้ามาในหมู่บ้านแห่งนี้ เราจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็นจีน ไม่ว่าจะทั้งตึกรามบ้านช่องต่างๆ รวมไปถึงการตกแต่งต่างๆ ในชุมชนแห่งนี้ที่ยังมีกลิ่นอายความเป็นจีนสูง

โดดเด่นด้วยบึงน้ำเขื่อนในหมอก ที่ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านแห่งนี้ โดยบริเวณลีไวน์รักไทยรีสอร์ต จะมีร้านชา ร้านอาหารจีนอร่อยๆ รวมตัวอยู่บริเวณนี้ บอกเลยว่าต้องลิ้มรสสักที แล้วไปนั่งจิบชาชิลๆ ชมวิวอ่างเก็บน้ำ

แต่ถ้าคุณชอบถ่ายรูป ขอแนะนำให้ขี่มอเตอร์ไซค์มาอีกฝั่งหนึ่งของเขื่อนนี้ คุณจะเห็นวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านนี้จากระยะที่ไม่ไกลมากนัก พร้อมอ่างเก็บน้ำอยู่ด้านหลัง อันมีเทือกเขาตกแต่งอยู่ไกลๆ มันช่างดูลงตัวมากๆ จึงต้องขอเก็บภาพไว้สัก 1 ช็อต

 

 

ออกจากบ้านรักไทย เราไปเล่นโค้งกันต่อ เพื่อมุ่งหน้าไปยังอำเภอปาย หากคิดว่าเส้นทางที่ขับผ่านมาตลอดวันที่แล้วโหดแล้ว บอกเลยว่ายังไม่ถึง 5% ของเส้นทางแม่ฮ่องสอน - ปาย เพราะเส้นทางนี้ ลักษณะของทางจะเป็นโค้งพับแคบๆ เยอะมาก และเป็นทางขึ้น-ลงเขาแบบลาดชันโดยส่วนใหญ่ ทว่า "พื้นถนน" ของเส้นทางนี้เพิ่งปรับปรุงมาใหม่ๆ ทำให้พื้นทางดีมากๆ คมกริบๆ เล่นโค้งกันได้สุดขอบยางเลยทีเดียว มีเท่าไหร่ใส่ให้หมดครับ รถไปได้ จัดให้ได้ทุกแนวจริงๆ ด้วยการที่ตัวรถของ Yamaha Exciter 150 ถูกปรับเซ็ตให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ แถมตัวรถมีน้ำหนักที่เบามาก ทำให้การพับรถเล่นโค้งแรงๆ นี่ทำได้ง่ายมากๆ ครับ

 

 

และเราก็เดินทางมาถึงอำเภอปาย ต้องเข้าจุดเช็คอินครับ ณ สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย

 

 

4088 โค้ง ปาย - เชียงใหม่

วันสุดท้ายของทริปนี้แล้ว เส้นทางเดินทางกลับจากปาย มุ่งหน้าไปยังเชียงใหม่ เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยมีโอกาสขับขี่จากเชียงใหม่มายังจังหวัดปาย ซึ่งลักษณะเส้นทางจะเป็นทางขึ้นซะมากกว่า

แต่ผมขอบอกเลยว่า ขับจากฝั่งปายไปเชียงใหม่เนี้ย เดือดสุดๆ ครับ เพราะเส้นทางเป็น "ขาลง" เป็นหลัก ทางจะเป็นแบบลงเขายาวๆ ซะเยอะ บอกเลยว่า Yamaha Exciter 150 คันนี้เนี้ย เอาอยู่แบบสบายๆ ด้วยเกียร์ 5 สปีดคลัชท์มือของเขาเนี้ย ประกอบกับเครื่องยนต์ 1 สูบ 150 ซีซี ที่ให้เอนจิ้นเบรกมาอย่างต่อเนื่อง เชนเกียร์ไหลลงเขาได้แบบสบายๆ คุมรถได้ง่ายๆ ยาวๆ จนเข้าสู่เมืองเชียงใหม่ กลับมาถึง ณ จุดสตาร์ท รวมระยะทางขับขี่ตลอด 3 วันกว่า 800 กิโลเมตร ด้วยจำนวนโค้งที่เกิน 4088 โค้งมาน่าจะหลายร้อยโค้งอยู่พอสมควร ฮ่าๆๆ

 

 

สรุป เส้นทาง 4088 โค้ง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - ปาย - เชียงใหม่ เป็นเส้นทางขับขี่ที่ท่านใดที่ชื่นชอบการขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์สายเล่นโค้ง ต้องมาเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะเป็นเส้นทางขับขี่บนเขาที่สนุกจริงๆ มีทุกอรรถรสการขับขี่ทางโค้งที่คุณต้องสัมผัสสักครั้ง ประกอบกับธรรมชาติป่าเขาอันสวยงามตลอด 2 ข้างทาง พร้อมจุดแวะพักต่างๆ ที่ดีเยี่ยมมากจริงๆ บอกเลยว่าต้องมาสักครั้ง

และด้วยรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha Exciter 150 ผมบอกเลยว่าพละกำลังของรถคันนี้เหลือเฝือมากๆ สำหรับการใช้งานในเส้นทางนี้ ติดอย่างเดียวคือน้ำมันต่อถังที่ขี่ได้ระยะทางน้อยไปหน่อย ประมาณ 120-140 กม. ขึ้นอยู่กับมือของผู้ขับขี่ล้วนๆ ถ้าได้ถังน้ำมันใหญ่กว่านี้สักหน่อย ยืนระยะต่อถังสัก 200 กม.ได้ ผมว่าน่าจะเพลิดเพลินได้มากกว่านี้ เพราะการขับขี่ในเส้นทางเขา น้ำมันของรถต้องพยายามเติมให้เต็มไว้ตลอด อย่าขัดขืนละเลยการเติมน้ำมันเมื่อเจอปั้มเด็ดขาด เพราะปั้มน้ำมันไม่ได้มีถี่ยิบแบบในเมืองใหญ่ หากน้ำมันหมดกลางเขาผมว่าบันเทิงแน่นอน ฮ่าๆๆ

 

บทความโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี

อ่านรีวิว New Yamaha Exciter 150 จากไทย ไปมาเลเซีย
อ่านรีวิว Yamaha FreeGO
อ่านรีวิว Yamaha NMAX 2020

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ