สถาบันยานยนต์สรุปยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเดือน ก.พ. 63 Share this

สถาบันยานยนต์สรุปยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเดือน ก.พ. 63

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 06 April 2563

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดย สถาบันยานยนต์ จัดทำสรุปข้อมูลปริมาณการผลิตรถยนต์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และปริมาณการผลิตรถยนต์สะสมของปี 2563 รวมถึงสรุปปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการผลิต ระบบการเตือนภัยล่วงหน้าของอุตสาหกรรมยานยานยนต์ รวมถึงยอดปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563


ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ปริมาณการผลิตรถยนต์ ลดลงร้อยละ 18 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก และมีปริมาณการผลิตลดลงในทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้นรถ PPV โดยตลาดรถยนต์ในประเทศลดลงร้อยละ 17 จากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลกับสถานการณ์แพร่ระบาดที่อาจรุนแรงขึ้นในอนาคต จึงชะลอการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นไว้

สำหรับปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นรถ BEV (Battery Electric Vehicle) จำนวน 194 คัน เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 184 คัน และรถแท็กซี่ 10 คัน เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีปริมาณการจดทะเบียนเพียง 4 คัน ในขณะที่รถ HEV (Hybrid Electric Vehicle) และ PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehical) มีปริมาณจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) 2,858 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการเปิดตัวรถ xEV รุ่นใหม่ในปี 2562 ที่ผ่านมา

ทางด้านตลาดส่งออกรถยนต์ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัว โดยปริมาณการส่งออกลดลงในทุกตลาดยกเว้น ตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา คิดเป็นสัดส่วนรวมร้อยละ 35 ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด ซึ่งหากพิจารณารายผลิตภัณฑ์ พบว่า รถ PPV มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 36 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการส่งออกที่เพิ่มขั้นในทุกตลาดยกเว้น ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ ส่งผลให้การส่งออกมีมูลค่า 1,375 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 7 สอดคล้องกับปริมาณการส่งออกที่ลดลง

จากข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะเห็นถึงสัญญาณเตือนภัยอุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2563

  • อุปสงค์ต่างประเทศ ส่งสัญญาณเตือนจากดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลีย ในขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกายังคงส่งสัญญาณปกติ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 มีความรุนแรงมากจนสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลก
  • อุปสงค์ในประเทศ ส่งสัญญาณเตือนจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร และดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจไทยที่ส่งสัญญาณเตือนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 
  • อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในไทยกลับมาส่งสัญญาเตือนภัยเนื่องจากการนำเข้าชิ้นส่วนลดลง สอดคล้องกับปริมาณการผลิตที่มีแนวโน้มที่จะลดลง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ