“รถครอบครับ” MPV 4 รุ่น ที่โดนใจที่สุด Share this

“รถครอบครับ” MPV 4 รุ่น ที่โดนใจที่สุด

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 07 May 2563


    รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่องจากหลายค่ายเพราะด้วยกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง จากรถอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย และในรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมขนาดตัวรถที่มีหลากหลายรูปแบบ ห้องโดยสารที่ใหญ่ขนาด 7 ที่นั่ง ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และรุ่นที่ได้รับความนิยม 4 รุ่น มีดีแตกต่างกันไป

    


รถอเนกประสงค์ MPV


            รถครอบครัว หรือ รถอเนกประสงค์ MPV ขนาด B-Segment แต่ในปัจจุบันอาจร่วมไปถึงในกลุ่ม SUV ด้วย เพราะด้วยความต้องการของตลาดรถยนต์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองผู้ใช้งานที่หลากหลายและมีครอบครัวขยายขึ้น ที่สามารถรองรับได้ทั้งพ่อ แม่ ลูก ปู่ ยา ตา ยาย เดินทางไปได้ครบทุกคน ใช้งานได้ทั้งเมืองได้และนอกเมือง ด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช้รถตู้ที่อาจจะใหญ่เกินไปสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กเพื่อการประหยัดน้ำมัน ดังนั้นหลายคนจึงเลือกมองหารถ MPV ขนาดเล็ก ราคาสบายกระเป๋า  

           เริ่มจากค่ายแรกที่พึงเปิดตัวไปได้ไม่นาน  Mitsubishi Xpander Cross รุ่นใหม่จากค่าย Mitsubishi ถือว่าโดดเด่นสุด ณ ตอนนี้ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เรียกว่าโดดเด่นที่สุดในกลุ่มนี้ รถที่ถูกออกแบบมาในแนว SUV ขนาดเล็ก แต่มีห้องโดยสารที่สามารถนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง แบบสามแถว 


จุดเด่น  Mitsubishi Xpander Cross ความสูงที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม ทำให้มุมมองในการขับขี่ดียิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มโอกาสในการลุยไปในที่ต่างๆได้ดีขึ้นร่วมถึงน้ำท่วมใน เมืองด้วย หน้าตาที่เปลี่ยนไปเพิ่ม ระบบไฟหน้าแบบ Full-LED พร้อมกระจังหน้ารมดำขนาดใหญ่ดูลงตัวมายิ่งขึ้น ซุ้มล้อ ขนาดใหญ่เพิ่มความดุดัน ทำให้โดยรวมรถดูลงตัวมากยิ่งขึ้น 


จุดด้อย ค่าตัวอาจจะสูงว่าในกลุ่มเดียวกัน เครื่องยนต์เดิม ขุมพลัง 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะที่อาจดูน้อยเกินไป ถ้าปรับเปลี่ยนเป็น 5 สปีด น่าจะทำให้ประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น ตัวรถที่ดีความสูงค่อนข้างมากอาจจะทำให้ใช้ความเร็วสูงมากไม่ได้


Mitsubishi Xpander Cross ราคา 899,000 บาท

 

อีกค่ายที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานเช่นกันกับ New Suzuki Ertiga รุ่นปรับโฉมใหม่ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่มเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเล็กน้อยและสีใหม่ เออติการ์ ถือเป็น MPV ขนานแท้ด้วยรูปลักษณ์และขนาดของตัวรถที่เน้นการใช้งานมากกว่าอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหรือหน้าตา ห้องโดยสารขนาดใหญ่ 7 ที่นั่ง แบบสามแถว


 

จุดเด่น New Suzuki Ertiga ขนาดของห้องโดยสารที่ใหญ่ การออกแบบที่ทำให้รู้สึกถึงความโปร่งด้วย หลังคาที่สูงทำให้การเข้าออกหรือการนั่งในห้องโดยสารเป็นไปอย่างสบาย การวางตำแหน่งเบาะนั่งที่ทำให้รู้สึกเหมือนนั่งเก้าอี้ที่บ้านทำให้รู้สึกดีในการเดินทางไกลหรือนั่งเป็นเวลานาน ราคาที่ถูกสุดในกลุ่ม ทำให้เป็นตัวเลือกที่หน้าสนใจ 


จุดด้อย หน้าตาไม่ดึงดูดความสนใจ ภายในเรียบๆลายไม้ทำให้รถดูเป็นรถสำหรับผู้ใหญ่ ระบบความปลอดภัยน้อยไป ช่อง USB น้อย 


Suzuki-Ertiga GX ราคา 725,000 บาท     

 

Toyota Sienta   รถครอบครัวขวัญใจแม่บ้าน เหมาะกับการรับส่งลูก เป็นรถยนต์เพียงรุ่นเดียวในกลุ่มนี้ที่มี ประตูสไลด์ในราคาต่ำกว่าล้าน ถึงแม้จะออกมานานแล้วในตลาดแต่ก็ยังคงรักษายอดขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะคู่แข่งในตลาดอย่าง Honda Freed  ก็ยกเลิกการขายใน ไทย ไปแล้ว ยิ่งทำให้ เซียนต้า ไร้คู่แข่ง มีการปรับปรุงเล็กน้อยในรุ่น ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่มอุปกรณ์ พร้อมกับสีใหม่ 

จุดเด่น แน่นอนคือประตูด้านข้างสไลด์ระบบไฟฟ้าพร้อมสวิตช์ควบคุมมาให้ จากผู้ขับขี่ทำให้สะดวกในการใช้รับส่งเด็กหรือผู้สูงอายุ พร้อมทั้งรีโมทที่สามารถเปิดปิดประตูสไลด์ได้ด้วย ตำแหน่งเบาะแถวสองขึ้นลงง่ายเมื่อใช้งานร่วมกับประตู  ออฟชั่น เต็ม อุปกรณ์ต่างๆการจัดวางใช้งานง่าย หน้าตาดูทันสมัยเรียกว่ามาให้แบบครบ

จุดด้อย รถที่ประกอบจากประเทศอินโดนีเซียที่รู้กันว่าคุณภาพนั้นด้อยกว่าไทยมาก และเซียนต้าก็เป็นรถที่นำเข้าจากอินโด ทำให้การประกอบตัวรถนั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ช่วงล่างซับแรงจากล้อเข้าห้องโดยสารได้ไม่ดี ทำให้เกิดอาการสั่นสะเทือนมาก การเก็บเสียงก็เช่นกัน และเมื่อต้องการจะเร่งแซงเสียงเครื่องยนต์ดังเข้าห้องโดยสาร 


Toyota-Sienta 1.5 V ราคา 875,000

 

สุดท้ายกับ Honda BR-V เรียกได้ปลายโมเดลมากแล้ว แต่ยังคงมียอดขายแบบทรงๆเพราะด้วยที่เป็นเเบรนด์เจ้าตลาด ฮอนด้า โดดเด่นด้วยการออกแบบทั้งภายในและภายนอก จึงทำให้ยังคงรักษายอดขายได้อย่างต่อเนื่องแต่ด้วยปลายโมเดลแล้วหลายท่านก็คงหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่


    จุดเด่น สำหรับ Honda BR-V ออฟชั่นที่มีอย่างหลากหลาย พร้อมระบบความบันเทิงต่างๆ โดยเฉพาะ AppleCarplay กับ Android Auto และช่อง HDMI ที่มาเป็นเจ้าแรกๆ  เครื่องยนต์ขุมพลัง 1.5 ลิตร i-VTEC เกียร์ CVT ที่ตอบสนองทันใจและให้ความประหยัดน้ำมันที่นับว่าได้เปรียบกว่าคู่แข่ง รถมีความสูงออกไปทาง SUV เล็กๆสามารถลุยไปได้บนเส้นทางหลากหลาย 

จุดด้อย สำหรับ BR-V คือมีขายมานานมากจนรู้สึกได้ว่ารถดูเก่าไปแล้ว และยังไม่แน่ใจในเรื่องรุ่นใหม่ว่าจะมีหรือไม่ เบาะนั่งในแถวสองและสาม ถือว่าด้อยสุดในกลุ่มนั่งแล้วไม่สบายเท่าคู่แข่ง 

Honda BR-V SV ราคา 835,000 บาท

 

         สำหรับรถครอบครับทั้ง  4 รุ่น ที่มีความโดดเด่นในคนละแบบ แต่จุดประสงค์หลักคือการใช้งานที่หลากหลาย  ความคุ้มค่าเงินที่เสียไปในการเลือกซื้อรถ  บางท่านอาจจะชอบในรุปร่างหน้าตา หรือรถที่สามารถลุยไปได้ในทุกที่ ก็มีให้เลือก หรือต้องการรถที่เน้นออฟชั่นพร้อมเข้าออกง่าย ต้องการราคาที่เข้าถึงได้ง่าย รถทั้ง 4 ค่าย นี้ก็น่าจะถูกใจหลายๆท่าน ในการตัดสินใจ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ