6 เช็คลิสต์ตรวจรถ รับหน้าฝน Share this

6 เช็คลิสต์ตรวจรถ รับหน้าฝน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 June 2563

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่า ไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว จึงมีผลต่อการใช้รถ และการขับขี่บนท้องถนน  โดยผู้ที่มีรถต้องเตรียมรับมือกับหน้าฝน และเริ่ม 6 เช็คลิสต์ตรวจรถ รับหน้าฝนกันได้แล้ว


6 เช็คลิสต์ตรวจรถ รับหน้าฝน

เทคนิคการเช็ครถให้พร้อมขับขี่ปลอดภัยในหน้าฝน เพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน มีดังนี้ 

  • ระบบไฟส่องสว่าง ควรตรวจเช็กและทำความสะอาดไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอกว่า มีแสงส่องสว่างเพียงพอและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพราะการขับขี่ท่ามกลางสายฝนต้องมีทัศนวิสัยที่ดีและยังช่วยให้รถคันอื่นเห็นรถเราได้ชัดขึ้น และอีกหนึ่งข้อควรรู้สำหรับผู้ขับขี่ยามฝนตกคือห้ามเปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถ เพราะอาจทำให้ผู้ที่ขับตามหลังไม่รู้ว่าเราต้องการจะไปทางซ้าย ขวา หรือจอดรถอยู่

  • เช็คสภาพยางรถยนต์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยอายุการใช้งานของยางไม่ควรเกิน 2 ปี หรือระยะทางประมาณ 50,000 กม. และควรสับเปลี่ยนยางรถยนต์ที่ระยะทาง 10,000 กม. นอกจากนี้ เนื้อยางต้องไม่แข็ง ดอกยางต้องลึกมากกว่า 2 มม. และหมั่นตรวจเช็กลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

  • เช็คระบบปัดน้ำฝน หากปัดแล้วมีคราบน้ำเป็นเส้น ไม่สะอาดใส หรือมีเสียงดังขณะใช้งานควรเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนทันที เพราะในกรณีที่ฝนตกหนักและใบปัดไม่สามารถรีดน้ำออกได้อาจเป็นอันตรายในการขับขี่ นอกจากนี้ ควรตรวจเช็กสวิทช์ควบคุม อัตราความเร็วในการปัด หัวฉีดน้ำ และถังพักน้ำ ให้พร้อมใช้งาน

  • เช็คสภาพเบรกให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โดยปกติผ้าเบรกและน้ำมันเบรกควรเปลี่ยนที่ระยะทาง 50,000 กม. หรือไม่ควรเกิน 2 ปี และควรเช็กระดับน้ำมันเบรกทุกสัปดาห์

  • เตรียมอุปกรณ์จำเป็นสำหรับหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นร่ม เสื้อกันฝน ไฟฉาย อุปกรณ์ซ่อมฉุกเฉิน เช่น สเปรย์ไล่ความชื้น สายลากรถ สายพ่วงแบตเตอรี่ และเบอร์ประกันรถยนต์ของคุณ ติดรถไว้เผื่อยามจำเป็น

  • การขับรถด้วยความระมัดระวัง มีสติ ไม่ประมาท โดยในช่วงฝนตกหนักควรปรับระดับความเร็วให้เหมาะสม ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้าเกินไป เว้นระยะห่างประมาณ 10-15 เมตรขึ้นไป และไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหันเพราะรถอาจลื่นไถลได้ แนะนำให้ลดความเร็วโดยใช้เกียร์ต่ำและค่อยๆ เหยียบเบรกจะดีที่สุด

หากทำได้ตามนี้ถึงสภาพอากาศฟ้าฝนจะไม่เป็นใจ ก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และเพิ่มความอุ่นใจให้ทุกการเดินทาง 

ที่มา อาคเนย์ประกันภัย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ