รีวิวขับทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020-2021 ช่วงล่างที่ดี ในกลุ่ม B-SUV Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิวขับทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020-2021 ช่วงล่างที่ดี ในกลุ่ม B-SUV

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 20 June 2563

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ รถยนต์คอมแพ็คเอสยูวีรุ่นล่าสุดในตลาด ที่สามารถสร้างกระแสได้อย่างร้อนแรงมาก ตั้งแต่เปิดตัว ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบ  e-Power ที่หลายคนตั้งคำถามหลายอย่างว่ามันคือรถไฟฟ้าหรือรถเบนซิน และด้วยราคา เปิดตัวที่หน้าสนใจ 8.89 แสนบาท


All-New Nissan Kicks e-Power 2020-2021

Nissan Kicks e-Power 2020-2021 จัดอยู่ในกลุ่ม รถอเนกประสงค์ Crossover ที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER)  ที่ให้ความแรง พละกำลังและอัตราเร่งในทันที การขับขี่ส่วนหนึ่งที่เสมือนรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ รวมถึงไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก 

All-New Nissan Kicks e-Power 2020-2021

หลายคนอยาจจะส่งใสว่ารถแบบนี้จะเรียกว่าอะไร และระบบการทำงานนั้นเป็นอย่างไรทาง นิสสัน ประเทศไทย จึงได้จัดให้ดีการทดสอบเพื่อให้ได้รู้ถึงการทำงานพร้อมประสิทธิภาพในการขับขี่ของรถ ด้วย

Nissan Kicks e-Power 2020-2021

เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER) คืออะไร

อี-พาวเวอร์ (e-POWER) นำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบอย่างนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ไอคอนของแนวคิดของการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน หรือ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility) ทั้งนี้เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ มีความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี (Battery Electric Vehicle - BEV) อย่าง นิสสัน ลีฟ ด้วยการนำเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กมาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง ลดความกังวลใจในเรื่องของการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ในขณะที่ให้พละกำลังและสมรรถนะการขับขี่เฉกเช่นรถยนต์ไฟฟ้า

เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ นี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ โดยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่กำลังสูงจะถูกส่งไปยังระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดของอี-พาวเวอร์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อินเวอร์เตอร์ (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดทั่วๆไป ที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีกำลังไม่สูงมากและจะทำงานคู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อการขับเคลื่อนในขณะพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือน้อย (หรือรวมถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง) อย่างไรก็ตามในระบบอี-พาวเวอร์นั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ได้ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่เพียงให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์ โดยความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ คือ ระบบอี-พาวเวอร์ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่จากแบตเตอรี่ที่ต้องมีการชาร์จจากแหล่งพลังงานภายนอก

โดยทั่วไปโครงสร้างของระบบไฟฟ้าเช่นนี้จะมีมอเตอร์และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เนื่องจากมอเตอร์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าโดยตรงที่ใช้ในการขับเคลื่อน และข้อจำกัดนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในการติดตั้งระบบนี้ในรถยนต์ขนาดคอมแพ็ค อย่างไรก็ตามนิสสันได้พัฒนาและเรียนรู้วิธีการลดขนาดและน้ำหนัก รวมทั้งพัฒนาวิธีการควบคุมมอเตอร์ให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงานทำให้  อี-พาวเวอร์ใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่า แต่ยังมอบประสบการณ์การขับขี่เช่นเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ อย่างเช่น นิสสัน ลีฟ ได้

รีวิว All-New Nissan Kicks e-Power 2020-2021

เครื่องยนต์สันดาปภายในของระบบอี-พาวเวอร์นั้น มีหน้าที่ผลิตพลังงานไฟฟ้า ทำให้ระยะในการเปิดและปิดลิ้นปีกผีเสื้อไม่สูงมาก ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในสภาพที่ค่อนข้างเหมาะสมตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ในโหมดการขับขี่เฉพาะของระบบอี-พาวเวอร์ ผู้ขับขี่จะได้รับประสบการณ์การขับขี่แบบใหม่ล่าสุดผ่านเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ  หรือ "วัน-เพดัล" (One-Pedal) ที่ผู้ขับขี่สามารถเร่ง, ลดความเร็วลง, และหยุดรถ โดยใช้เพียงคันเร่งอย่างเดียว ช่วยลดความจำเป็นในการขยับเท้าเพื่อมาเหยียบแป้นเบรก นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย คือ EV mode S mode Eco mode และ Normal mode โดยใน EV โหมด รถยนต์มอบอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมรวมถึงการหยุด (ด้วยการยกคันเร่งขึ้นจาก One-Pedal) เช่นเดียวกับการเบรกในรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่ว ๆ ไป ใน S mode หรือ Smart mode รถจะเร่งความเร็วได้ดีเพิ่มขึ้น พร้อมกับกำลังสำหรับการหยุดที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ใน Eco Mode รถจะลดการใช้พลังงานบางส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันผ่านการควบคุมพลังงานของแบตเตอรี่

Nissan Kicks

เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ ของนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และยังมีส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่สำคัญ ๆ อาทิ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) มีจำนวน 4 โมดูล เทคโนโลยีนี้มอบการเร่งความเร็วที่ราบรื่น การขับขี่ที่เงียบ และการประหยัดน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูง
 

เครื่องยนต์ HR12DEอีพาวเวอร์
 

การออกแบบ

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ กับรูปลักษณ์แบบรถครอสโอเวอร์ พร้อมเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design DNA ที่เป็นเฉพาะของนิสสันเช่นเดียวกับในรถยนต์นิสสันทุกรุ่น โดยคอมแพ็คเอสยูวีคันนี้ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED ทรงบูมเมอแรง การออกแบบแนวเส้นหลังคาแบบลอยตัว (floating roof line)

 

Design DNA

ภายใน

ห้องโดยสารที่มีสไตล์ ได้รับการออกแบบด้วยลายเส้นของแนวปีกเครื่องร่อนหรือ Gliding Wing ที่เรียบง่าย พวงมาลัยสปอร์ตแบบมัลติฟังก์ชัน ทรง D-Shape ปรับสูงต่ำได้  โดดเด่นด้วยจอสีแสดงผลบนหน้าปัดขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งอยู่ภายในพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์เต็มรูปแบบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ยังนำเสนอลวดลายภายในแบบทูโทน สีดำและสีส้ม ซึ่งมีเฉพาะในรุ่น VL เท่านั้น

Gliding Wingห้องโดยสารภายใน Nissan Kicks e-Power

ด้านการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Integration) จัดการผ่านระบบข้อมูลและความบันเทิง Nissan Connect ระบบอินโฟเทนเมนท์ มาพร้อมหน้าจอสีระบบสัมผัสแบบ AIVI ขนาด 8 นิ้ว เพิ่มความทันสมัยด้วยการเชื่อมต่อสาระและความบันเทิง ระบบนำทาง และความปลอดภัย ภายใต้แพลตฟอร์มเดียว โดยผ่านการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Apple CarPlay (สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS)

รีวิว นิสสัน คิกส์Nissan Kicks 2020

รูปแบบการขับขี่และการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

Normal mode

การขับขี่ในแบบปกติจะให้อัตราเร่งความเร็ว และการหยุดรถที่ดีเยี่ยม เทียบเท่ากับการหยุดของรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วๆ ไป

S (Smart) mode

เพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อนและตอบสนองอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น

ECO mode

ปรับการทำงานของระบบอี-พาวเวอร์ ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองลง ทำให้เครื่องยนต์และระบบมีการใช้เชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

EV mode 

ปรับเปลี่ยนให้รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เหลือภายในแบตเตอรี โดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงานจนกระทั่งแบตเตอรีอยู่ในระดับต่ำ สัมผัสถึงความเงียบและอีกขั้นของความประหยัด

ราคา นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ 2020

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ มีขนาดตัวถัง ยาว 4,290 มม. กว้าง 1,760 มม. และสูง 1,615 มม. ระยะฐานล้อ 2,615 มม. รัศมีวงเลี้ยว 5.1 เมตร มาพร้อมพวงมาลัยระบบเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า 

การทดสอบ Nissan Kicks e-Power

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้จัดขึ้นที่สนามปทุมธานีสปีดเวย์ ซึ่งทาง Nissan ได้เตรียมรถทดสอบ All-New Nissan Kicks e-Power รุ่น VL (ท็อปสุด) ไว้ให้ 10 คัน 

นิสสัน คิกส์ ดีไหม

โดยภายในสนามทดสอบดังกล่าว ถูกแบ่งออกเป็น 2 สถานี ได้แก่

สถานี A  ที่จะเป็นการทดสอบในรูปแบบ Lane Change (การเปลี่ยนเลนแบบกระทันหัน) และ Slalom (ซิกแซกอ้อมกรวย) 

 การขับขี่แบบ Lane Change (เปลี่ยนเลนกระทันหัน) เริ่มจากการวิ่งออกตัวทำความเร็วได้ประมาณ 60 กม./ชม. ทางทีมงานได้วางกรวยตรงกลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่หักหลบสิ่งกรีดขวางแบบกระทันหันเพื่อจำลองสถานะการที่อาจจะเกิดบนถนน นิสสัน คิกส์ แสดงให้เห็นว่าพวงมาลัยมีความเฉียบคมในการควบคุมรถ ได้อย่างว่องไว ในสถานะการฉุกเฉิน พร้อมกับช่วงล่างควบคุมได้อย่างดีเช่นกัน มีอาการโค้งบางเล็กน้อยสำหรับรถทีี่มีความสูง

 วนรถเจอกับสถานี Slalom วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 50-60  กม./ชม. อ้อมกรวยที่วางไว้ ตัวรถมีอาการโยนบ้างเล็กน้อยแต่ให้การควบคุมที่ดี พร้อมกับรถที่มีขนาดเล็กยิ่งทำให้มีความคล่องตัวมากในการขับขี่ ประกอบกับพวงมาลัยที่มีควมแม่นยำ

สถานี B เป็นการจำลองการวิ่งในรูปแบบ Track แบบ Circuit Race ให้ได้ลองขับกันแบบเต็มๆ 

วิ่งออกจากจุดเริ่มต้น แรงดึงของรถสามารถทำให้หลังติดเบาะได้เล็กๆประทับใจตั้งแต่เริ่ม ผ่านโค้งต่างๆตัวรถมีอาการโยนบ้างแต่ให้ความรู้สึกที่มั่นใจได้ พวงมาลัยที่ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วทำให้การเลี้ยวในแต่ละโค้งเป็นไปอย่างง่ายด่าย วนหนึ่งรอบ คิกส์ ทำให้ทีม่งานเปลี่ยนความคิดที่ว่านี้เป็นรถ Crossover กันเลยเพราะการเข้าโค้งต่างๆทำได้ดีมากพร้อมอัตราเร่งที่ดี

รอบสองเปลี่ยนโหมด S mode หรือ Smart mode ที่จะให้อัตราเร่งที่ดีขึ้นพร้อมกับการชาร์จไฟไปในตัวที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน โดยการยกคันเร่งแล้วรถจะหน่วงเบาๆเพื่อชาร์จไฟกลับให้ได้มากที่สุด วิ่งเหมือนเดิมกดคันเร่งเต็มกำลังรถออกไปอย่างรวดเร็วกว่าเดิมเล็กน้อย แต่เมื่อยกคันเร่งรถจะชะลอตัวแบบเบาๆทำให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้นถ้าจับจังหวะได้ทางทีมงานทดสอบ โดยโยนรถเข้าโค้งแบบแรงเพื่อให้รถเสียอาการ แต่คิกส์ นั้นทำได้ดีเกินกว่าที่คิด คือรถเสียอาการน้อยมาก และระบบช่วยเหลือต่างๆนั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วทำให้รถกลับเข้ามาควบคุมได้ กลางโค้งทดลองกดคันเร่ง ซึ่งปกติรถที่มีกำลังน้อยจะไม่สามารถเหยียบออกได้แต่ คิกส์ ทำได้ด้วย แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร นั้นตอบสนองได้ทันใจมาก เรียกได้ว่ารถในกลุ่มเดียวกันสู้ไม่ได้

จุดให้ได้ทดลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ซึ่ง All-New Nissan Kicks e-Power ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในระยะเวลาเพียง 9 วินาที เท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วมากสำหรับรถประเภทนี้ โดยอัตราเร่งจะให้ความรู้สึกเดียวกับรถไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอรอบ 

ด้านอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ยังไม่ได้ทดสอบในครั้งนี้ ด้วยสนามทดสอบนั้นมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ตัวเลข ทาง Nisasn เขาระบุไว้ว่า อัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ 23.8 กม./ลิตร ซึ่งนั้นเท่ากับมาตรฐานใน Eco Sticker เลยทีเดียว

 

ระบบความปลอดภัย  All-New Nissan Kicks e-Power เทคโนโลยี NissanIntelligent Mobility ได้แก่

  • เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control)
  • เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning)
  • เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking)
  • เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system)
  • เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert)
  • เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor)
  • เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection)
  • เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror)
  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (Anti-lock Braking System)
  • ระบบกระจายแรงเบรก (Electronic Brake Force Distribution System)
  • ระบบเสริมแรงเบรก (Brake Assist)
  • ถุงลมนิรภัย SRS 6 จุด

สรุป Nissan Kicks e-Power

อย่างแรกสำหรับคำถามว่าคือรถรูปแบบไหน เรียกแบบเข้าใจง่ายคือ "รถไฟฟ้าที่พกเครื่องปั่นไฟ" นิสสัน คิกส์ เป็นรถสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการขับขี่รถไฟฟ้า คันแรกในชีวิตหรือในบ้านที่สามารถพาทุกท่านในครอบครับไปถึงที่หมายแน่นอน 

จุดเด่น

  1. อัตราเร่งให้การตอบสนองดีมาก
  2. ช่วงล่างที่เหนือกว่าคู่แข่งทุกเจ้า
  3. ราคาที่เข้าถึงได้สำหรับรถไฟฟ้า 

จุดด่อย

  1. เสียงเครื่องที่ยังดังอยู่
  2. วัสดุภายในไม่สมราคา

ราคา All-New Nissan Kicks e-Power

All-New Nissan Kicks e-Power มีให้เลือก 4 รุ่นย่อย ในราคา

  • Nissan Kicks e-Power รุ่น S ราคา 889,000 บาท
  • Nissan Kicks e-Power รุ่น E ราคา 949,000 บาท
  • Nissan Kicks e-Power รุ่น V ราคา 999,000 บาท
  • Nissan Kicks e-Power รุ่น VL ราคา 1,049,000 บาท


All-New Nissan Kicks e-Power ทุกรุ่น มาพร้อมการรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีอายุการใช้งานที่นาน มีความทนทาน และคุณภาพสูง เป็นเวลา 10 ปี และรับประกันระบบไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปี และการรับประกันคุณภาพรถยนต์ใหม่เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ