Subaru UH-X เฮลิคอปเตอร์ทหาร จากแบรนด์ดาวลูกไก่ Share this

Subaru UH-X เฮลิคอปเตอร์ทหาร จากแบรนด์ดาวลูกไก่

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 June 2563

เมื่อพูดถึงแบรนด์ Subaru หลายๆ ท่านก็มักจะนึกถึง เครื่องยนต์ Boxer, ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ, รถสปอร์ต Impressa และสำนักแต่ง STi กันไม่น้อยเลยทีเดียว ทว่าในอีกปีกหนึ่งของ Subaru ก็ได้ทำอากาศยานปีกหมุน สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นด้วย


Subaru UH-X เฮลิคอปเตอร์ ตรา ดาวลูกไก่

เฮลิคอปเตอร์ Subaru UH-X เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะถูกเรียกเข้าประจำการแทนที่เฮลิคอปเตอร์ Fuji/Bell UH-1J จำนวนมากถึง 150 ลำ ซึ่งเจ้าเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่นี้ จะเข้ามาปฎิบัติงานแทนที่เฮลิคอปเตอร์รุ่นเดิม ที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 โดยในปัจจุบัน บริษัท Fuji Heavy Industries (FHI) ได้กลายเป็น Subaru แล้ว และได้สานต่อโปรเจกเฮลิคอปเตอร์ต่อมาถึงปัจจุบัน

 

Fuji/Bell UH-1J

 

Subaru UH-X เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบอเนกประสงค์ มีพื้นฐานการพัฒนาจากเฮลิคอปเตอร์ Bell รุ่น 412EPI ที่เป็นอากาศยานใช้งานในเชิงพาณิชย์ โดยในการพัฒนาดังกล่าวนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท Bell Helicopter และบริษัท Subaru เพื่อพัฒนาอากาศยานปีกหมุนสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (JGSDF- Japan Ground Self-Defense Force)

 

 

สำหรับสเป็กที่ทางกองกำลังป้องกันตนเองต้องการนั้น คร่าวๆ คือต้องการให้เฮลิคอปเตอร์มีสมรรถนะการบินในเพาดานบินต่ำได้ดีเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูง หรือในพื้นที่สูง ก็สามารถทำได้ดี รวมถึงมีความมั่นคงสูงในเที่ยวบินที่บินห่างจากชายฝั่งทะเล อีกทั้งยังต้องมีประสิทธิภาพที่เทียบเท่า หรือดีกว่ารุ่นเดิม และที่สำคัญคือต้องมี "ราคา" ที่ถูกกว่ารุ่นเดิม (ราคาราวๆ 1,200 ล้านเยน)

เฮลิคอปเตอร์ UH-X ทดสอบบินครั้งแรกในเดือนธันวาคม ปี 2018 ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบให้กับกระทรวงกลาโหมแห่งญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา

ผู้อ่านที่อ่านถึงตรงนี้ บางท่านอาจจะสงสัยนะครับว่า ญี่ปุ่นมีกระทรวงกลาโหมด้วยหรือ? ต้องขอบอกว่า "มี" โดยแต่เดิม กระทรวงนี้ยังมีสถานะเป็น "ทบวงความมั่นคง" แต่ในปี พ.ศ. 2550 ในยุคของนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ มีมติให้ตั้งกระทรวงกลาโหมขึ้นมาในปีนั้นเอง

มาเข้าเรื่องเฮลิคอปเตอร์ซูบารุกันต่อ เมื่อการทดสอบบินเจ้าเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี โดยออเดอร์ของ Subaru UH-X มีจำนวนทั้งสิ้น 150 ลำ ส่งมอบครบทั้งหมดภายในปี 2022 โดยภารกิจหลักของฮ.รุ่นนี้คือ ภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือ, ภารกิจขนส่ง รวมถึงภารกิจกู้ภัยและบรรเทาสาธารณะภัย

 

 

Subaru UH-X มีคู่แข่งเพียบ แต่ชนะมาได้

ในช่วงปี 2014 ทางกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น มีโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1J รุ่นเดิม ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน โดยในขณะนั้นมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันถึง 3 เจ้าด้วยกัน ได้แก่

1. ทีม Airbus โดยได้เสนอว่าให้พัฒนาเฮลิคอปเตอร์ UH-X บนพื้นฐานของ Airbus X-9 ของเขา

2. ทีม Kawasaki Heavy Industries เคยพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลานตระเวณเบา OH-1 มาก่อนหน้านี้

3. ทีม Fuji Heavy Industries เสนอการพัฒนาจากพื้นฐานของ Bell-412EPI ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นล่าสุด โดยอาศัยชื่อเสียงเดิมของตนเองที่เคยรับหน้าที่ผลิตเฮลิคอปเตอร์ UH-1J รุ่นก่อนหน้านี้ที่กองกำลังป้องกันตนเองใช้มาก่อนแล้ว

 

 

จุดเด่นของ Subaru UH-X

Subaru UH-X มีขนาดลำตัวยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร สูง 4 เมตร รองรับน้ำหนักรวมสูงสุด 5.5 ตัน จุดเด่นคือห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถบรรทุกคน หรือใช้บรรทุกสัมภาระได้เป็นจำนวนมาก หรือจะใช้ในภารกิจบรรทุกอื่นๆ ก็สามารถทำได้ 

นักบิน สามารถควบคุมการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมดได้ ด้วยหน้าจอแบบมัลติฟังก์ชั่นความคมชัดสูง ที่สามารถควบคุมทุกการทำของของอากาศยานผ่านระบบคอมพิวเตอร์ได้ทั้งหมด โดยมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ทันสมัยที่สุดไว้

เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney รุ่น PT6T-9 จำนวน 2 เครื่องยนต์ด้วยกัน มอบพละกำลังสูงสุด 1,800 แรงม้า ซึ่งประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นนี้มีมากกว่ารุ่นเดิมถึง 15% ด้วยกัน และสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 4,000 ชั่วโมง ต่อการซ่อมบำรุง 1 ครั้ง ในส่วนของความเร็วสูงสุด อ้างอิงจากโมเดลเชิงพาณิชย์ ทำได้ที่ 259 กม./ชม.

 

 

นี่ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีชุดแต่ง STi มาด้วยไหมนะ...

 

อ่าน รีวิว Subaru Forester GT
อ่าน เครื่องยนต์ Boxer คืออะไร
ชม ระบบ Subaru EyeSight รถขับเอง เบรกเอง เป็นไง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ