ทดสอบ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า HSEM รุ่นไหนเด็ด รุ่นไหนโดน Share this

ทดสอบ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า HSEM รุ่นไหนเด็ด รุ่นไหนโดน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 July 2563

ยุคของยานยนต์ไฟฟ้า เข้าใกล้มาทุกขณะ ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนเริ่มคุนชินกับคำว่า "มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" กันมากยิ่งขึ้น จากแต่เดิมที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ ทว่าในขณะนี้ด้วยกระแสความฮอตฮิตของรถประเภทนี้ ทำให้มีผู้ผลิตรถจักรยานยนต์หลายรายเริ่มเข้ามาเล่นในตลาดนี้ รวมถึง HSEM Motor


HSEM Motor มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย

เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เริ่มรุกคืบเข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง ทั้งค่ายเจ้าตลาด ทั้งหน้าใหม่ ล้วนตบเท้าเข้ามาเริ่มชิมลางในตลาดแห่งนี้กันไม่น้อยหน้า HSEM Motor ก็เช่นกัน แต่เดิมทีค่ายนี้เน้นทำฝั่งรถกอล์ฟ และรถมอเตอร์ไซค์สำหรับเชิงใช้งานพาณิชย์ซะเยอะ ซึ่งหากพูดกันตรงๆ แล้ว  HSEM ก็มีประสบการณ์ในโลกยานยนต์จากทั้ง 2 ฝากฝั่ง ทั้งยานยนต์ไฟฟ้า และ 2 ล้อมาก่อนอยู่แล้ว ประกอบกับกระแสความนิยมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่โหมแรงขึ้นทุกวัน ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ทำให้เขาไม่รอช้าที่จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่น่าสนใจในตลาดนี้ ด้วยการเปิดตัวรถใหม่ถึง 3 รุ่นด้วยกัน

 

 

HSEM เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพร้อมกันทีเดียวถึง 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Wing, Mobila และ Ciao ซึ่งรุ่น Mobila ก็มีการแตกไลน์ออกเป็นอีก 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่ Mobila G และ Mobila S ซึ่งรถทั้ง 4 รุ่นที่กล่าวมานี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร คันไหนมีจุดเด่นยังไงบ้าง เราได้มีโอกาสไปทดสอบมาแล้วถึงโรงงานของ HSEM ที่อยุธยา

 

H SEM Ciao 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นของทาง HSEM โดดเด่นด้วยขนาดที่กระทัดรัดสุดๆ พร้อมน้ำหนักตัวรถที่เบามาก  มอเตอร์ขับเคลื่อนของรถรุ่นนี้เป็นแบบ DC 60V 2,000 วัตต์ แบบ Brushless Hub-Motors มาพร้อมแบตเตอร์รี่แบบลิเธียม ขนาด 60V20Ah มาพร้อมระบบการจัดการแบตเตอร์รี่แบบ BMS ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร สามารถถอดแบตเตอร์รี่ไปชาร์จข้างนอกได้ โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ 60 กม./ชม. โดยมาพร้อมโหมดขับขี่ทั้งหมด 3 โหมดด้วยกัน สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดถึง 48 กิโลเมตร ความพิเศษของรถรุ่นนี้คือมีระบบล็อกความเร็ว (Cruise Control) มาให้ด้วย มีให้เลือก 4 สี คือ แดง เหลือง ฟ้า และขาว ราคา 49,700 บาท โดยในราคานี้มาพร้อมกุญแจรีโมท และสัญญานกันขโมยด้วย

 

 

สัมผัสที่ได้ทดลองขับขี่รถคันนี้แบบสั้นๆ มันคือรถที่ควบคุมได้ง่ายมาก ด้วยน้ำหนักตัวที่เบามากๆ ของรถคันนี้ การขับขี่ในย่านความเร็วสักไม่เกิน 40 กม./ชม. กำลังสนุก แรงบิดขณะออกตัวของรถคันนี้จัดได้ว่าจัดจ้านมากๆ ท่านสามารถยกล้อได้ง่ายๆ เพียงเปิดคันเร่งอย่างถูกจังหวะเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นรถที่ขี่เอามันส์เนี้ย สนุกมากๆ เพราะน้ำหนักตัวเค้าค่อนข้างเบาหวิว

 

 

แต่ถ้าขยับเร็วขึ้นไปกว่านี้หน่อย ช่วง 50 กม./ชม. ขึ้นไป ด้วยจุดเด่นของรถที่มีน้ำหนักเบามากนั่นเอง มันทำให้เป็นจุดด้อยไปในบัลดล ด้วยความที่น้ำหนักเบามากของมันนั่นเอง ส่งผลให้ความมั่นคงในขณะขับขี่ด้วยความเร็วระดับที่สูงกว่า 50 กม./ชม. นั่นหายไปอย่างน่าใจหาย หากอยากขี่เร็ว ขี่ซิ่ง ต้องขยับขึ้นไปเล่นตัวใหญ่กว่านี้อีกนิด

 

 

H SEM Mobila S

ขยับขึ้นมาจากรุ่นเล็ก กับรุ่น Mobila S โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้นกว่าเจ้า Ciao ไม่น้อย มาพร้อมมอเตอร์ขับเคลื่อนจาก Bosch แบบ HUB Motor 72V.  3,000 Watt ซึ่งมอเตอร์ตัวนี้จะติดตั้งอยู่ที่ล้อหลัง ทำหน้าที่ขับเคลื่อนโดยตรงที่ล้อหลังเลย มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 2 โหมด ได้แก่โหมด High และ Low และความเจ๋งอีกอย่างคือ มันสามารถสั่งให้รถวิ่งถอยหลังได้ด้วย โดยราคาของ Mobila S อยู่ที่ 89,900 บาท

 

 

แบตเตอร์รี่ของรถรุ่นนี้ ใช้แบตฯ จาก Samsung ชนิดลิเธียม ขนาด 72V20Ah มาพร้อมระบบการจัดการแบตเตอร์รี่แบบ BMS ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร สามารถถอดแบตเตอร์รี่ไปชาร์จข้างนอกได้เหมือนกัน โดยรถคันนี้สามารถใส่แบตเตอร์ได้ถึง 2 ลูก

จุดเด่นของรถคันนี้ ชูในเรื่องของการบรรทุก โดยน้ำหนักบรรทุกของรถคันนี้รองรับได้ถึง 150 กิโลกรัม เรียกได้ว่าจะบรรทุกคน หรือสิ่งของ ก็สบายๆ

 

 

ในส่วนของการขับขี่ จุดเด่นของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า HSEM ทุกคันคือเรื่องของแรงบิดช่วงต้นที่ให้จัดจ้านมาเหมือนกันหมด แตกต่างกันตรงที่ฟังก์ชั่นย่อยๆ เพิ่มเติม นิดหน่อย ซึ่งเจ้า Mobila S คันนี้ ในเรื่องของความมั่นคงขณะขับขี่ด้วยความเร็วทะลุ 50 กม./ชม. สามารถทำได้แบบสบายๆ รถมอบความมั่นคงในการขับขี่สูง โดยความเร็วที่สุดที่ทำได้อยู่ที่ 60 กม./ชม. ระยะทางสูงสุดที่ขับขี่ได้อยู่ที่ 60-70 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

H SEM Mobila G

ขยับขึ้นมาอีกขั้นกับรุ่น Mobila G ที่ดูหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับเจ้า Mobila S ยังกับแกะ แต่สิ่งที่แตกต่างกันนั้นคือระบบขับเคลื่อนนั่นเอง กล่าวคือในรุ่น S ตัวรถจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนไว้ที่ล้อหลัง ขับตรงไปที่ล้อเลย ส่วนเจ้ารุ่น G เนี้ย จะใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อีกทีหนึ่ง โดยสเป็คทุกอย่างนั้นเหมือนกับ Mobila S ทุกประการ โดยราคาของ Mobila G อยู่ที่ 92,200 บาท

 

 

H SEM Wing

HSEM Wing เป็นรถรุ่นท็อปที่สุดของตระกูล ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน DC 72V 3000W แบบ Brushless Hub-Motors ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ปรับความเร็วได้ 3 ระดับ พร้อมระบบถอยหลัง มีความเรียบหรู สวยงามด้วยขอบโครเมี่ยมรอบคัน พร้อมกล่องใส่ของ U Box ใต้เบาะ มี 4 สี คือ แดง ขาว เทา และดำ ราคาอยู่ที่ 95,700 บาท

 

 

จุดเด่นของรถคันนี้คือดีไซน์ภายนอกของตัวรถ ที่ดูใหญ่ หรูหรา อลังการ ดูสมราคา 95,700 บาท ด้วยเส้นสายของชิ้นส่วนรอบคันที่มีความโค้งมน ตัดกับขอบโครเมี่ยมได้อย่างลงตัว

 

 

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ ด้วยความที่พื้นฐานระบบขับเคลื่อนของตัวรถคล้ายกับรุ่น Mobila S ทุกประการ ซึ่งแน่นอนมันเด่นเรื่องพละกำลังเป็นทุนเดิม แรงบิดช่วงต้นของรถคันนี้มีสูงมากจนสามารถยกล้อได้สบายๆ แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมเข้ามาอีกนั่นคือส่วนของความสบายในขณะขับขี่ เพราะเจ้ารถคันนี้มีเบาะนั่งที่ค่อนข้างกว้าง ใหญ่ นั่งได้สบาย แถมขี่ลงถนนจริง สามารถยืนพื้นที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ได้แบบสบายๆ

 

 

การขับขี่ด้วยความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นทางตรง ทางโค้ง หรือเข้าโค้ง กระทั่งถนนที่ขรุขระ ผมขอยกให้เจ้า Wing เป็นรุ่นที่ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด เพราะมันมอบความเสถียรภาพในการขับขี่ผ่านเส้นทางดังกล่าวได้อย่างดีเยี่ยม เหนือทุกรุ่นที่ผ่านมาทั้งหมด เรียกได้ว่าสมกับความเป็นเรือธงของมัน ที่เปิดราคาเฉียดแสนมา ที่นอกจากรูปร่างหน้าตาจะหล่อเหลาแล้ว ยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่ดีด้วย

 

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า HSEM ทุกรุ่น มีการรับประกันมอเตอร์สูงสุด 3 ปี หรือ 30,000 กม. แบตเตอร์รี่ 2 ปี เฉพาะรุ่น WINGS (วิงส์) MOBILA S/G (โมบิล่า เอส/จี) และ สำหรับรุ่น CIAO (เชา) รับประกันแบตเตอร์รี่ 1 ปี อุปกรณ์ไฟฟ้าและตัวรถรับประกัน 1 ปี หรือ 10,000 กม. พร้อมบริการตรวจซ่อมและตรวจเช็คฟรี 3 ครั้ง โดยลูกค้าสามารถนำรถมาที่ตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน หรือต้องการให้เข้าบริการ ณ พื้นที่ใช้งาน (Onsite Service) ก็สามารถโทรนัดหมายล่วงหน้าได้ และที่สำคัญหมดกังวลเรื่องการหาอะไหล่ เพราะเอช เซม มีคลังอะไหล่ทุกชิ้นรองรับตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งทั้ง 3 รุ่นเป็นรถที่จดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย คาดว่าจะจำหน่ายได้ในปีนี้ประมาณ 600 คัน

 

 

สรุป

หากท่านต้องการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสักคัน แต่อยากได้คันเล็กๆ เอาไว้ขับซื้อแกงใกล้ๆ แถวๆ บ้าน หรือขับไปไหนมาไหนระยะทางสักไม่เกิน 10-20 กิโลเมตร เจ้า Ciao จัดว่าตอบโจทย์ที่สุด เพราะว่าทั้งเล็ก น้ำหนักเบา ขี่ง่าย คุมง่าย แถมราคาถูกสุด

แต่ถ้าท่าน อยากได้ความมั่นคงในการขับขี่ที่เหนือกว่า Ciao โดยมีโจทย์การใช้งานที่ใกล้เคียงกัน แต่ว่ามีการบรรทุกสัมภาระที่มากขึ้น มีคนซ้อนบ่อย หรือจะขับรถส่งของ Mobila S และ Mobila G น่าเล่นทั้งคู่

แต่ถ้าหากท่าน ต้องการดีไซน์ที่หรูหรา เน้นการขี่ที่สนุกสนาน กระชับ คล่องตัว Wing คือคำตอบครับ

 

 

อ่าน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2020
อ่าน รีวิว NIU NGT Sport

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ