เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับรถของคุณ Share this

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับรถของคุณ

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 31 July 2563

น้ำมันเครื่องมีความสำคัญต่อการทำงานของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก โดยมีหน้าที่ในการหล่อลื่นและปกป้องเครื่องยนต์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องทราบก่อนว่าน้ำมันเครื่องมีกี่ประเภทและมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะสามารถเลือกน้ำมันเครื่องที่ใช่สำหรับรถของเรา


เลือกน้ำมันเครื่องแบบไหน ให้เหมาะสำหรับรถคุณ

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร

1. ประเภทของน้ำมันเครื่อง

  • แบบสังเคราะห์แท้ (Fully synthetic) : น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เป็นน้ำมันเครื่องที่มีระยะเวลาในการใช้งานยาวที่สุด ช่วยส่งเสริมสมรรถนะต่างๆ ให้กับรถ ทนอุณหภูมิสูงได้ดี ไม่เสื่อมสลายง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถทุกวัน และมีเวลาจำกัดในการดูแลรักษา
  • แบบกึ่งสังเคราะห์ (Semi-synthetic) : น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์  เกิดจากการผสมกันระหว่างน้ำมันพื้นฐาน (Base oil) สังเคราะห์แท้กับน้ำมันพื้นฐานธรรมดามีราคาไม่แพงมาก ระยะการใช้งานปานกลาง เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีรอบการเปลี่ยนถ่ายไม่สูงมาก 
  •  แบบธรรมดา (Mineral) : น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา เป็นน้ำมันเครื่องที่มีราคาถูกที่สุด แต่มีระยะเวลาการใช้งานสั้นที่สุด เน้นเปลี่ยนถ่ายเร็ว เหมาะสำหรับรถเก่า หรือรถที่เน้นรอบการเปลี่ยนถ่ายเร็ว และต้องการน้ำมันเครื่องราคาถูก 

ซึ่งทั้ง 3 ประเภท สามารถใช้งานและปกป้องเครื่องยนต์ได้เหมือนกันหากใช้งานตามระยะทางที่แนะนำ

ประเภทน้ำมันเครื่อง

2. ค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง

สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ของอเมริกา(The Society of Automotive Engineer = SAE) เป็นหน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานความหนืดของน้ำมันเครื่องยนต์ โดยแบ่งเป็น

  • เกรดเดี่ยว เช่น SAE 30, SAE 40, SAE 50 
  • เกรดรวม เช่น SAE 5W-30, 10W-40, 15W-50  

น้ำมันเครื่องเกรดรวมจะมีคุณภาพดีกว่า ราคาแพงกว่า อายุการใช้งานยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว 

ส่วนความหนืด คือความข้น ใส ของน้ำมันเครื่อง เบอร์น้อยจะใสกว่าเบอร์มาก เช่น เกรดเดี่ยว SAE 30 จะใสกว่า SAE 50  หรือเกรดรวม 10W-40 จะใสกว่า 15W-50 สำหรับค่าความหนืดให้ดูเลขท้ายเป็นหลัก 

ตัวอย่างเบอร์ 10W-40  ตัวเลข 10W เป็นการทดสอบที่อุณหภูมิติดลบว่าน้ำมันมีความหนืดเท่าไร และยังไม่แข็งตัว สามารถไหลไปหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้ ตัวเลข 40 เป็นการทดสอบที่ 100 องศาเซลเซียส ว่าความหนืดยังเพียงพอในการหล่อลื่นเมื่อเครื่องยนต์ร้อนๆ การเลือกใช้เบอร์ความหนืดนั้น ให้ดูจากคู่มือรถยนต์เป็นหลัก

ค่ามาตรฐานของน้ำมันเครื่อง

3. ค่ามาตรฐานของน้ำมันเครื่อง

ระดับคุณภาพน้ำมันเครื่อง จะถูกกำหนดโดยหลายสถาบันหรือหลายองค์กร ระดับคุณภาพน้ำมันจะถูกพัฒนามาควบคู่กับเทคโนโลยีรถยนต์ และกฎหมายสิ่งแวดล้อม 

ประเทศไทยจะนิยมดูตามมาตรฐาน API(American Petroleum Institute) เป็นสถาบันปิโตรเลียมของอเมริกา โดยน้ำมันเครื่องยนต์เบนซินจะขึ้นต้นด้วยตัว “S” เช่น API S…ส่วนน้ำมันเครื่องดีเซลจะขึ้นต้นด้วยตัว “C” เช่น API C… แล้วตามด้วยตัวอักษรอีกตัวตั้งแต่ตัว A โดยยิ่งเข้าไกล้ตัว Z เท่าใหร่ยิ่งมีมาตรฐานสูงขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างมาตรฐานน้ำมันเครื่องเบนซิน เช่น API SM, API SN ซึ่งบางจากได้มาตรฐานสูงสุด คือ API SN ตัวอย่างมาตรฐานน้ำมันเครื่องดีเซล เช่น API CI-4, API CK-4 ซึ่งบางจากได้มาตรฐานสูงสุด คือ API CK-4 วิธีการเลือกมาตรฐานควรเลือกที่เท่ากันหรือสูงกว่ามาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด

บางจาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก บางจาก

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ