5 เคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก Share this

5 เคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 25 July 2563

หน้าฝนแล้ว ต้องหันมาดูแลรถกันหน่อย เพราะการขับรถฝ่าฝนทำให้เกิดปัญหากับตัวรถบ่อยๆ ไม่ว่าจะภายใน-ภายนอก มาดูกันว่า มีเคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก ยังไงบ้าง


เคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก

ปกติเจ้าของรถจะถนุถนอมรถอยู่แล้ว แต่ในช่วงฤดูฝนตก ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่และการดูแลรถมากขึ้นไปอีก เพราะหลังจากขับรถฝ่าฝน ฝ่าถนนน้ำท่วม อาจมีอะไรที่ทำให้รถของเราผิดปกติระหว่างทางได้ ทริกต่างๆ เกี่ยวกับ เคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก ข้างล่างนี้น่าจะพอช่วยให้คุณดูแลรถง่ายๆ หลังเจอฝนตก

5 เทคนิค ดูแลรถหน้าฝน

1. ไม่ควรจอดรถใต้ต้นไม้

การขับรถลุยฝนแล้ว การจอดรถในระหว่างฝนตกก็ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะฝนมักมาพร้อมกับลมเสมอ ดังนั้นการจอดรถใต้ต้นไม้อาจเพิ่มความเสี่ยงให้ยางไม้ เกสร หรือเศษไม้หล่นลงบนรถ ทำให้สีรถด่างหากไม่แก้ไขให้ทันท่วงที แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ควรหาผ้ามาคลุมรถไว้ก่อนฝนตก และต้องระวังหากในระหว่างฝนตกอาจมีลมแรงทำให้ผ้าคลุมรถปลิวหายไปได้เหมือนกัน

ดูแลรถหลังฝนตก

2. อย่าเช็ดรถทันที

อย่าเช็ดรถทันที หลังจากขับรถลุยฝน เพราะการขับรถฝ่าฝนไม่ใช่การล้างรถ เนื่องจากน้ำฝนชะล้างสิ่งสกปรกลงมาที่รถ แถมมาพร้อมกับเศษดิน หิน และคราบสกปรกต่าง ๆ ดังนั้น เมื่อกลับมาถึงบ้าน สิ่งที่ควรทำก่อนคือล้างรถให้สะอาด เพราะหากปล่อยให้แห้งหรือนำผ้ามาเช็ดรถทันที เศษคราบต่าง ๆ ที่เช็ดตกค้างอาจขูดขีดรถให้เสียหายได้

ดูแลรถหน้าฝนอย่างไร

3. ล้างรถทันที

หลังจากขับลุยฝนมา ถ้าเป็นไปได้ควรล้างรถทันที เพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำและเศษฝุ่นแห้งติดรถ ซึ่งจะทำให้สีรถเสื่อมสภาพได้ หลังจากล้างรถแล้วควรเคลือบสีรถ และดูแลรถทุกๆ ส่วนเพื่อให้รถอยู่กับเราไปนานๆ

เคล็ดลับดูแลรถฤดูฝน

4. ตรวจเช็กระบบต่าง ๆ ภายในรถ

หลังเจอกับฝน อาจเจอน้ำรอระบายมาด้วย ท่วมด้วยแน่นอน ควรตรวจเช็คระบบภายในรถยนต์ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน อาทิ ถังน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ต้องตรวจดูให้ละเอียดว่าไม่มีรอยรั่ว เพราะหากมีน้ำปนเข้าไปอาจจะส่งผลเสียกับเครื่องยนต์และเกียร์ รวมทั้งตรวจระบบกรองอากาศ ไดสตาร์ท และสายไฟต่าง ๆ ซึ่งหากเกิดการชำรุดอาจจะทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้

ขับรถฝนตก

5. ป้องกันสิ่งสกปรก

ป้องกันสิ่งสกปรกเลอะบนพื้นรถภายในตัวรถก็ต้องดูแล เพราะหากเบาะหรือพื้นรถเปียกอาจเป็น เป้าหมายของเชื้อราได้ เวลาเราไปล้างรถตามคาร์แคร์ เขาจะวางกระดาษรองไว้ที่พื้นรถ หรืออาจเป็นยางรองกันเปียกก็ได้ รถใครใช้เบาะผ้าควรหาผ้าพลาสติกรองติดรถไว้ป้องกันไว้ก่อน เพื่อให้รถเราใช้งานได้นานๆ

เคล็ดลับดูแลรถ หลังฝนตก ทั้งภายในและภายนอก แบบง่ายๆ  จะช่วยให้รถของเราคงอยู่ในสภาพที่ดีและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ