ขนส่ง เปิดจ่ายภาษีผ่านแอปพลิเคชั่น-ตู้คีออสอัตโนมัติ วิถี New Normal Share this

ขนส่ง เปิดจ่ายภาษีผ่านแอปพลิเคชั่น-ตู้คีออสอัตโนมัติ วิถี New Normal

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 12 August 2563

ขนส่ง เปิดจ่ายภาษีรถประจำปี ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax และ ตู้คีออสอัตโนมัติ เริ่มให้บริการ 20 สิงหาคมนี้


ขนส่ง เปิดจ่ายภาษีผ่านแอปพลิเคชั่น-ตู้คีออสอัตโนมัติ วิถี New Normal

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้พัฒนาการจ่ายภาษีรถรูปแบบใหม่ โดยเพิ่มช่องทางจ่ายภาษีรถประจำปีแบบ New Normal ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax และตู้รับจ่ายภาษีอัตโนมัติ (Kiosk) เริ่มให้บริการ 20 สิงหาคมนี้ จากเดิมที่ต้องจ่ายภาษีรถผ่านหน่วยงานภายนอก เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารพาณิชย์ ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ และระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ ผู้จ่ายภาษีรถต้องรอรับใบเสร็จและเครื่องหมายการเสียภาษีทางไปรษณีย์เพียงอย่างเดียว
แต่สำหรับแอปพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax และ ตู้คีออสอัตโนมัติ ผู้จ่ายภาษีรถสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีทางไปรษณีย์ หรือพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษีที่ตู้คีออสอัตโนมัติ สามารถดำเนินการเองทุกขั้นตอน ไม่ต้องติดต่อเจ้าหน้ากรมการขนส่งทางบก 


สำหรับช่องทางการให้บริการจ่ายภาษีรถประจำปีรูปแบบใหม่ผ่านแอปพลิเคชัน “DLT Vehicle Tax” สามารถเลือกให้จัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ หรือรับเอกสารด้วยตนเองที่ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) โดยเมื่อมีการจ่ายภาษีรถประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน “DLT Vehicle Tax” เรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงหลักฐานการจ่ายภาษีรถประจำปีชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของรถสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงการจ่ายภาษีจนกว่าจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก 

ส่วนการให้บริการผ่านตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) เมื่อมีการชำระเงินเรียบร้อยแล้วจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีในทันที ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ทั้งนี้บริการดังกล่าวช่วยให้ประชาชนที่ต้องการจ่ายภาษีรถประจำปีไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ ในระยะแรกตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) จะตั้งอยู่ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 โดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีติดตั้งที่กระทรวงคมนาคม และศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน 

เงื่อนไขการบริการ

เงื่อนไขการจ่ายภาษีทั้งสองรูปแบบ กำหนดต้องเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน (รถเก๋ง), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รถตู้), รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถกระบะ) ที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก ที่ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี ไม่ถูกอายัดทะเบียน ไม่ใช่รถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทก๊าซ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ โดยต้องมีหลักฐานกรมธรรม์ประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 


สำหรับเจ้าของรถที่สะดวกรับบริการด้วยตนเองที่สำนักงาน กรมการขนส่งทางบกได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยให้บริการภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งที่เคาน์เตอร์สำนักงาน รวมถึงหน่วยให้บริการรับชำระภาษีนอกสำนักงาน เช่น Drive Thru for Tax ขับรถผ่านช่องทางรับชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ทั้งยังมีบริการผ่านระบบออนไลน์ลดการสัมผัสติดต่อ เช่น ผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th แอปพลิเคชัน Truemoney Wallet mPAY อีกด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ