สิ่งที่ควรเตรียมพร้อม และ วิธีลากจูงรถแบบปลอดภัย Share this

สิ่งที่ควรเตรียมพร้อม และ วิธีลากจูงรถแบบปลอดภัย

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 31 August 2563

เมื่อรถเสียจนไม่สามารถสตาร์ทหรือเคลื่อนที่ได้ ไม่สะดวกที่จะใช้บริการมาซ่อมกลางทาง รถใหม่ ๆ มีบริการผู้ช่วยขนย้ายของแต่ละค่ายไว้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีบริการ ก็ต้องเรียกรถบริการลากจูงแบบ Slide on หรือการลากจูงแบบยกหน้า/ยกหลัง เป็นที่สะดวกสบายสำหรับเจ้าของรถ แต่ถ้าติดปัญหาหลาย ๆ อย่าง จนต้องขอความช่วยเหลือจากครอบครัวหรือเพื่อนร่วมทาง หรือเป็นผู้ช่วยเหลือเอง ก็ควรเตรียมอุปกรณ์เตรียมตัวให้พร้อม


สิ่งที่ควรรู้ และ วิธีลากจูงรถแบบปลอดภัย

สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องลากจูงรถ

  1. อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถไว้ สายลากจูงที่มีความทนทานสูง มั่นใจว่าสามารถลากจูงรถยนต์ที่มีน้ำหนักเป็นตันๆ ได้ และมีความยาวประมาณ 5 เมตร โดยการยึดสายลากควรยึดเข้ากับจุดที่กำหนดเอาไว้สำหรับลากของทั้ง 2 คัน เพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะเป็นจุดที่มีความแข็งแรงที่สุดของตัวรถ
  2. สิ่งสำคัญที่สุดในการลากจูงคือจังหวะออกตัว ควรค่อยๆ ออกตัวจนกระทั่งสายลากตึง เพื่อไม่ให้เกิดการกระชากจนกระทั่งสายลากขาด เมื่อรถทั้งสองคันเคลื่อนที่แล้วควรใช้ความเร็วไม่สูงมาก ประมาณ 40 – 50 กม. / ขม. เพื่อความปลอดภัยในการลากจูง และในระหว่างการลากจูงควรรักษาระดับของเชือกให้ตึงเอาไว้ เพื่อป้องกันการกระชากจนขาด
  3. น้ำหนักของรถที่เป็นตัวลาก จะต้องมีน้ำหนักมากกว่ารถที่ถูกลาก ถ้าน้ำหนักของรถลากน้อยกว่า อาจะทำให้รถเสียสมดุล เกิดอุบัติเหตุได้
  4. เช็คระบบเบรกให้ใช้งานได้ ถ้าระบบเบรกใช้งานไม่ได้ จะเป็นอันตรายมาก ควรหลีกเลี่ยงการใช้สายลากจูง หรือใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงซื้อเป็นโลหะยืดหยุ่นไม่ได้มาแทน
  5. หากต้องลากเป็นระยะทางไกลๆ เกิน 50 กิโลเมตร ควรหยุดพักเป็นระยะๆ เพื่อให้น้ำมันเกียร์และเฟืองท้ายได้ระบายความร้อน และเป็นการลดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนเหล่านี้

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำป้ายบอกเพื่อนร่วมทาง โดยแปะเอาไว้ที่ท้ายรถของคันที่ถูกลาก รวมถึงการนำผ้าหรือเชือกที่มีสีสันสะดุดตานำมาผูกเอาไว้ที่สายลากจูงเพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์มุดผ่านเข้ามา หรือเตือนให้คนเดินถนนทราบ เป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการสะดุดสายลาก

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ