ฟอร์ดแชร์ 5 วิธีขับรถลุยน้ำอย่างปลอดภัย Share this

ฟอร์ดแชร์ 5 วิธีขับรถลุยน้ำอย่างปลอดภัย

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 18 September 2563

ฝนตก พายุฟ้าคะนอง น้ำท่วมฉับพลัน ล้วนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายการจราจรที่ติดขัดในเมือง ไปจนถึงการขวางกั้นการสัญจรของผู้คนในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกน้ำท่วม แม้แต่ผู้ขับขี่มากประสบการณ์ก็ไม่อยากขับรถฝ่าน้ำท่วมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่คุ้นชิน และเลือกที่จะออกเดินทางเมื่อสภาพอากาศดีขึ้นและระดับน้ำลดลง


หากคุณอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่จำเป็นต้องขับรถฝ่าน้ำท่วมการรู้วิธีขับรถฝ่าน้ำท่วมขังอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ข้อควรระวังที่ควรคำนึงถึงเพื่อความปลอดภัยตอนขับนั่นก็คือ


1.    เช็กสภาพแวดล้อมและความลึกของน้ำ

การเช็กสภาพแวดล้อมและความลึกของระดับน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าเป็นไปได้ควรลงจากรถและสำรวจเส้นทางที่ต้องการข้ามผ่าน และพิจารณาสิ่งสำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ ระดับความลึกของน้ำ สิ่งกีดขวางใต้น้ำ ทางออกที่เหมาะสม และความเชี่ยวกระแสน้ำที่กำลังไหลผ่าน

คุณสามารถเช็กว่าน้ำลึกเกินกว่าที่จะขับรถผ่านไปอย่างปลอดภัยหรือไม่จากระดับน้ำที่ท่วมล้อสำหรับเรนเจอร์ ขับเคลื่อนสองล้อและขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ Hi-Rider ความลึกของน้ำไม่ควรเกินซุ้มบังโคลนล้อหน้า สำหรับเรนเจอร์ขับเคลื่อนสองล้อ ไม่ยกสูง ไม่ควรขับฝ่าน้ำที่ลึกท่วมทั้งล้อ

ไม่ควรลุยน้ำในเส้นทางที่มีสิ่งกีดขวางและไม่มีทางออกที่เหมาะสม ควรมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวเพื่อหลีกเลี่ยงการชนขอบถนน การเห็นทางออกจากบริเวณน้ำท่วมขังหรือบริเวณที่น้ำมีระดับต่ำลงมีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำอาจสูงขึ้นเรื่อยๆในระหว่างขับรถต่อไป

2.    ปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสม

เรนเจอร์บางรุ่นมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อซึ่งใช้งานง่าย เริ่มด้วยการเข้าเกียร์ว่าง เปลี่ยนเป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยความเร็วต่ำ (4L) ด้วยระบบ Shift-on-the-Fly โดยไม่ต้องหยุดรถ ส่งผลให้มีการส่งกำลังไปที่ล้อทั้ง 4 ล้อและขับเคลื่อนด้วยความเร็วต่ำ ในขณะที่อยู่ในช่วงกำลังที่เหมาะสมที่สุด

3.    ช้าและมั่นคง

ขับลุยน้ำอย่างช้าๆ เพื่อให้เกิดคลื่นด้านหน้ารถ และควรระวังไม่ให้น้ำท่วมขึ้นมาบนฝากระโปรงซึ่งอาจแสดงว่าคุณขับรถด้วยความเร็วสูงไป นอกจากนี้ น้ำอาจเข้าห้องโดยสารหากความลึกของน้ำสูงกว่าหรือพอๆ กับด้านล่างของประตู ควรขับรถช้าๆ ด้วยความเร็วประมาณ 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรก เมื่อคุณตัดสินใจที่จะลุยน้ำแล้ว ควรขับต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอทางออก

4.    ปล่อยให้ฟอร์ด เรนเจอร์พาคุณไป

ควรขับรถลุยน้ำช้าๆและนุ่มนวล ปล่อยให้ฟอร์ด เรนเจอร์พาคุณออกจากบริเวณน้ำท่วมขังด้วยสมรรถนะอันโดดเด่น ไม่ควรเร่งความเร็วทันทีที่กำลังจะออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง แม้ว่าคุณจะอยากข้ามไปอีกฝั่งให้เร็วที่สุด เพราะรถอาจเสี่ยงกับการชนกับสิ่งที่อยู่ใต้น้ำอย่างแรงได้

5.    ตรวจสอบรถของคุณหลังการลุยน้ำ

หลังการขับรถลุยน้ำควรตรวจสอบระบบสำคัญต่างๆของรถยนต์ เช่นเบรก แตร ไฟหน้า ไฟเบรก และพวงมาลัยไปฟ้า ว่าไม่ได้รับความเสียหายจากการขับลุยน้ำ เพื่อให้มั่นใจที่เดินทางต่ออย่างปลอดภัยนอกจากนี้ ควรล้างรถให้สะอาดหมดจดหลังการขับลุยน้ำ และนำรถไปตรวจสภาพโดยละเอียดอีกครั้งที่ผู้จำหน่ายฟอร์ด ที่สำคัญที่สุดคือ ขับรถลุยน้ำเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ขับรถลุยน้ำเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น ไม่แนะนำในการใช้งานรถยนต์เป็นการปกติทั่วไป เพราะเครื่องยนต์อาจเกิดความเสียหายหากน้ำเข้าไส้กรองอากาศ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ