การขับขี่ผ่านจุดตัดทางรถไฟ อย่างถูกต้อง Share this

การขับขี่ผ่านจุดตัดทางรถไฟ อย่างถูกต้อง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 12 October 2563

เมื่อผู้ขับขี่ต้องการขับยานพาหนะข้ามทางรถไฟ ผู้ขับขี่ควรปฎิบัติตามป้ายแนะนำต่างๆ ที่ติดตั้งในบริเวณก่อนถึงทางรถไฟ และต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรง


รถไฟ วิ่งบนรางอยู่แล้ว

รถไฟ ยานพาหนะทางบกขนาดใหญ่ ที่มีพละกำลังสูง มีน้ำหนักมาก เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่ทรงพลังที่สุดทางบกก็ว่าได้ ทว่าเส้นทางการเคลื่อนที่ของรถไฟนั้นถูกจำกัดอยู่บนเส้นทางเฉพาะของเขาอยู่แล้ว นั่นคือ "รางรถไฟ" นั่นเอง นั่นหมายความว่า ไม่มีทางที่รถไฟ จะวิ่งไปชนพาหนะคันอื่นได้ง่ายๆ ถ้าไม่มียานพาหนะชนิดอื่นขวางอยู่บนทางรถไฟนั่นเอง

 

 

อุบัติเหตุจากรถไฟชน รุนแรงเสมอ

ด้วยตัวรถไฟเอง เป็นพาหนะที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเหล็กล้วนๆ อีกทั้งมีหน้าที่ขนส่งสินค้า หรือผู้โดยสารจำนวนมากๆ อยู่แล้ว ทำให้น้ำหนักมวลรวมของตัวขบวนรถค่อนข้างมีน้ำหนักมาก ประกอบกับการวิ่งบนรางนั้น ทำให้รถมีความไหลลื่นค่อนข้างสูง แน่นอนว่า หากรถไฟต้องการเบรกเพื่อหยุด ถ้าวิ่งมาด้วยความเร็วราวๆ 70 กม./ชม. โดยเฉพาะขบวนรถสินค้าที่มีน้ำหนักมาก อาจใช้ระยะเบรกแบบฉุกเฉินที่สุดกว่า 500 เมตรเลยทีเดียว ด้วยน้ำหนักของรถที่ค่อนข้างมาก ทำให้มีแรงเฉื่อยที่สูง

เพราะงั้นแล้ว อุบัติเหตุเมื่อถูกรถไฟชน จึงมีความรุนแรงสูงมากเป็นปกติ ส่งผลให้มีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ในการสอบใบขับขี่ของกรมขนส่งทางบก ย้ำเสมอว่าการขับขี่ยานพาหนะผ่านทางรถไฟ ควรปฎิบัติอย่างไร ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุถูกรถไฟเฉี่ยวชนมักจะเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ทั้งสิ้น

 

 

ข้อปฎิบัติเมื่อขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ

1. ผู้ขับขี่ยานพาหนะ ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ควรใช้ความเร็วไม่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือความเร็วตามที่มีป้ายจำกัดความเร็วกำกับไว้ โดยเฉพาะเส้นทางที่มีต้นไม้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางข้างหน้า รวมถึงเส้นทางที่ผู้ขับขี่ไม่ชำนาญ ด้วยการลดความเร็วลงกว่าปกติและสังเกตป้ายเตือน "ระวังรถไฟ" และป้าย "หยุด" เสมอ

2. ป้ายจราจรที่ติดไว้บริเวณข้างทาง หากมีสัญญาณไฟเตือน "ระวังรถไฟ" ในเส้นทางข้าม ควรปฏิบัติตามป้ายแนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่ควรขับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้ 

 

การขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ

การขับผ่านจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นทางและสัญญาณเสียงระวังรถไฟ

ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจุดตัดผ่านข้ามทางรถไฟบริเวณเส้นทางโค้งและช่วงกลางคืน เส้นทางที่มีต้นไม้หรือวัตถุที่บดบังการมองเห็นขบวนรถไฟ ควรความเร็วและหยุดรถห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า ๕ เมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้ว จึงจะขับรถผ่านไปได้ เปรียบเสมือนการเดินเท้าเพื่อข้ามถนน ที่เราต้องระวังรถทั้งด้านซ้าย และด้านขวาทุกประการ

 

การขับผ่านจุดตัดทางรถไฟที่มีแผงกั้น

 

 

ผู้ขับขี่ควรลดระดับความเร็วของรถให้อยู่ในระดับที่สามารถหยุดได้ทันทีเมื่อมีสัญญาณเตือนรถไฟหรือเจ้าหน้าที่นำเครื่องกีดขวางมากั้นทางรถไฟ โดยควรหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า ๕ เมตร หรือในระยะที่ปลอดภัย ที่สำคัญ ห้ามเร่งความเร็วขับผ่านทางรถไฟเมื่อได้ยินสัญญาณเตือน หรือยกแผงกั้นทางออก เพื่อขับรถให้ผ่านไปได้ เนื่องจากรถไฟที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงจะไม่สามารถหยุดได้อย่างทันท่วงที จึงควรรอจนกว่าขบวนรถไฟผ่านไปหรือเจ้าหน้าที่เปิดแผงกั้นออก จึงจะขับรถข้ามจุดตัดทางรถไฟได้ 

 

การขับผ่านเส้นทางที่มีรถไฟกำลังแล่นผ่าน ควรชะลอความเร็วและหยุดรถ ในขณะที่รถไฟกำลังจะแล่นมา ไม่ควรเร่งความเร็ว เพื่อให้ข้ามพ้นจุดดังกล่าวโดยประมาท โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะผู้ขับขี่จะมองเห็นเฉพาะบริเวณด้านหน้ารถที่มีไฟส่องสว่างเท่านั้น แต่จะไม่เห็นรถไฟที่มักจะแล่นมาทางด้านข้าง จึงควรชะลอความเร็ว และมองด้านซ้ายและขวาจนแน่ใจว่าไม่มีรถไฟผ่านมาจึงจะขับผ่านจุดตัดทางรถไฟไปได้ ให้ปฎิบัติเหมือนเรากำลังเดินเท้า และต้องการข้ามถนนทุกประการ

นอกจากนี้ หากมีสัญญาณไฟจราจรในบริเวณทางรถไฟ ผู้ขับขี่ไม่ควรหยุดรถคร่อมรางรถไฟเป็นอันขาด เพราะหากรถไฟวิ่งผ่านมา จะไม่สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทัน

 

 

ข้อสำคัญที่สุดในการขับรถข้ามทางรถไฟ

ไม่ว่าทางรถไฟนั้น จะเป็นทางแบบมีเครื่องกั้น, ไม่มีเครื่องกั้น แต่มีป้ายเตือน กระทั่งทางแบบลักผ่าน เพื่อความปลอดภัยของท่าน ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ โดยเฉพาะการขับรถในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ควรหยุดรถและมองซ้ายขวาจนแน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งผ่านมาอย่างแน่นอนแล้วจึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟไป และที่สำคัญคือ เทคโนโลยีปัจจุบันอย่างระบบนำทางด้วย Google maps มีรายละเอียดเส้นทางที่ต้องการจะไประบุไว้ในแอพฯ แบบครบครันแล้ว ก่อนเดินทางไปยังเส้นทางที่ท่านไม่รู้จัก ท่านควรตรวจสอบเส้นทางผ่านแอพฯ นี้ จะช่วยการเดินทางของท่านให้ไปได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัยมากขึ้น

 

รีวิว ยาง Pirelli Diablo SuperBike
รีวิว Honda CBR650R
รีวิว Honda CBR250RR

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ