ข้อหาจราจรสำคัญ ที่คนไทยมักทำผิดโดยไม่ตั้งใจ! Share this

ข้อหาจราจรสำคัญ ที่คนไทยมักทำผิดโดยไม่ตั้งใจ!

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 05 January 2564

ข้อหาจราจรสำคัญ ที่คนไทยมักทำผิดโดยไม่ตั้งใจ ที่เราพบเห็นได้บ่อยครั้งบนท้องถนน หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าแบบไหนผิด แบบไหนถูก และต้องทำอย่างไร มาดูกันว่ามีข้อหาอะไรบ้าง ที่คนไทยทำผิดโดยไม่ตั้งใจ


ข้อหาจราจรสำคัญ ที่คนไทยมักทำผิดโดยไม่ตั้งใจ!

  • ขับรถแช่เลนขวา

การขับรถแช่ช่องจราจรด้านขวา ถือเป็นการกระทำความผิดในข้อหาขับรถกีดขวางจราจร เพราะไม่ว่าคุณจะขับรถเร็วแค่ไหน แต่เลนขวามีไว้สำหรับแซงเท่านั้น แม้ว่าจะขับรถด้วยความเร็วสูงสุดตามกฎหมายกำหนดแล้วก็ห้ามแช่ขวาเช่นกัน หากมีรถที่ขับเร็วกว่าต้องหลบให้แซงขึ้นไป มิเช่นนั้นจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

  • ฝ่าฝืนไฟสัญญาณเหลือง

การฝ่าฝืนสัญญานไฟเหลืองนั้นก็มีความผิดเช่นเดียวกับฝ่าฝืนไฟแดง ซึ่งมีการเปรียบเทียบปรับเท่ากับไฟแดง ซึ่งเมื่อเห็นไฟเหลืองควรชะลอรถและหยุดดีกว่า โดยอัตราเทียบปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อมีสัญญาณจราจรสีเหลืองอำพันปรากฎข้างหน้า ให้ผู้ขับขี่เตรียมหยุดรถหลังเส้นให้รถหยุด เว้นแต่ผู้ขับขี่ขับเลยเส้นให้รถหยุดไปแล้ว หากฝ่าฝืน ผู้ขับขี่จะถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

  • หยุดรถคาแยกไฟแดง

สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยมากโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด คือ รถยนต์จำนวนมากที่ไม่สามารถข้ามแยกได้พ้น เนื่องจากข้างหน้าไม่ขยับ ไม่สามารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้สัญญาณไฟเขียวก็ตาม ซึ่งการกระทำดังกล่าวจริงๆ แล้วผิดกฎหมาย เพราะถ้าไม่สามารถข้ามพ้นแยกได้ ก็ต้องหยุดรถหลังเส้น แม้ว่าจะได้สัญญาณไฟเขียว

พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71-74 ระบุว่า “ถ้าสัญญาณจราจรไฟสีเขียวปรากฏข้างหน้า แต่ในทางร่วมทางแยกมีรถอื่นหยุดขวางอยู่จนไม่สามารถผ่านพ้นทางร่วมทางแยกไปได้ ผู้ขับขี่จะต้องหยุดรถที่หลังเส้น ให้รถหยุดจนกว่าจะสามารถเคลื่อนรถผ่านทางร่วมทางแยกไปได้”

  • เปลี่ยนช่องจราจรเส้นทึบ

การเปลี่ยนช่องจราจรเส้นทึบเป็นข้อหาที่พบได้บ่อยมาก จนแทบจะเรียกได้ว่าเส้นจราจรช่างไร้ความหมายสำหรับคนไทย (บางคน) โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นสะพาน หรือหน้าสี่แยกไฟแดง ซึ่งเป็นการลัดคิวรถที่ขับถูกต้องตามกฎหมายอีกต่างหาก มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท
ขับรถแช่ขวา

  • จอดรถบนทางเท้า หรือ ฟุตบาท

สำหรับผู้ที่ชอบแอบจอดรถปีนฟุตบาท หรือขึ้นไปจอดหลบบนทางเท้า ตามกฎหมายพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เจ้าหน้าที่เทศกิจถ้าหากพบเจอ สามารถตรวจสอบและจับได้ในทันทีตามมาตรา 17 ของกฎหมายฉบับนี้ โดยผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับขั้นต่ำ 2,000 - 5,000 บาท

  • ให้รถในวงเวียนไปก่อน

ตามกฎหมายแล้ว เมื่อผู้ขับขี่ขับรถมาถึงวงเวียน ต้องให้สิทธิแก่ผู้ขับขี่ในวงเวียนด้านขวาของตนขับผ่านไปก่อน แต่ปัจจุบันวงเวียนกลายเป็น “แยกวัดใจ” โดยเฉพาะวงเวียนที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร มักพบเห็นรถในวงเวียนถูกตัดหน้าอยู่เป็นประจำ

  • จอดรถทับเส้นทางม้าลาย

ถือว่าเป็นเรื่องเล็กที่ไม่ใช่เรื่องเล็กซึ่งการจอดทับทางม้าลายนอกจากที่ทำให้คนเดินถนนไม่ได้รับความสะดวกอาจจะเสี่ยงอันตรายแล้วยังผิดกฎหมายอีกด้วย ซึ่ง พ.ร.บ. จราจรทางบกฯ มาตรา 57 ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถทับทางม้าลายหรือทางข้าม หรือในระยะ 3 เมตร จากทางม้าลายหรือทางข้ามฝ่าฝืนมีโทษปรับ 500 บาท

ทุกวันนี้เมื่อรถยนต์ที่จำนวนมากขึ้น การขับรถผิดกฏจราจรก็มีมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเรื่องของวินัยการขับรถของแต่ละบุคคล ซึ่งมีทั้งมีใบขับขี่ หรือไม่มี ลืมกฏหมายบ้าง หรือคนอื่นทำได้ เราก็ทำได้ การกระทำผิดกฏจราจรบางครั้งอาจนำไปสู่อันตรายร้ายแรง ผู้ขับขี่จึงต้องตะหนักถึงกฏหมายจราจรไว้อย่างเคร่งครัด

ยังมีอีกหลายข้อหาที่ยังมีคนทำผิดแบบไม่รู้ตัว ไว้เดี๋ยวมาบอกเล่ากันใหม่

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคาออกรถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ