ความหมายจุดสีเหลือง-แดง บนแก้มยางคืออะไร Share this

ความหมายจุดสีเหลือง-แดง บนแก้มยางคืออะไร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 15 March 2564

หลายคนสงสัยบนแก้มยาง ทำไมมีจุดแดงๆ เหลืองๆ เขามีไว้ทำอะไร หมายความว่าอย่างไร เราจะไขข้องสงสัยความหมายจุดสีเหลือง-แดง บนแก้มยางคืออะไร


ความหมายจุดสีเหลือง-แดง บนแก้มยางคืออะไร

จุดเหลือง

จุดเหลือง(Weight mark) ที่แต้มไว้บนแก้มยาง คือ บริเวณที่ยางมีน้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับบริเวณอื่น ทั้งนี้เพราะการผลิตยางในแต่ละล็อตนั้น ยางแต่ละเส้นไม่ได้มีน้ำหนักยางคงที่เท่ากันหมดทุกเส้น ดังนั้นผู้ผลิตยางจึงทำเครื่องหมายด้วยการแต้มสีเหลืองไว้ เพื่อให้คนที่ทำงานเกี่ยวกับยาง รู้ว่าเป็นส่วนที่มีน้ำหนักเบาที่สุดของยางเส้นนี้ เมื่อประกอบกับกระทะล้อ ควรให้วาล์วเติมลมตรงกับจุดสีเหลืองนี้ จะทำให้น้ำหนักของยางสมดุลดีกว่าเดิม และช่วยให้การถ่วงล้อทำได้ง่ายยิ่งขึ้นและไม่เปลืองตะกั่วถ่วงยาง แต่เมื่อไรที่เห็นจุดสีแดงปรากฏอยู่บนแก้ม ยางรถยนต์ ก็ให้ยึดจุดสีแดงเป็นหลักและมองผ่านจุดสีเหลืองนั้นไปได้เลย

จุดแดง

จุดแดง (Uniformity mark) เป็นจุดที่นูนที่สุดของยางเส้นนั้น ซึ่งเพื่อให้โรงงานประกอบรถยนต์ ที่ใช้ประโยชน์จากจุดแดงนี้ เนื่องจากกระทะล้อที่ส่งมาเพื่อประกอบกับยางจะมีจุดที่แสดงค่าความโค้งที่ขอบกระทะล้อด้วยเช่นกัน เมื่อประกอบให้จุดทั้ง 2 ตรงกัน จะช่วยให้ยางเส้นนั้นมีความกลมตามแนวรัศมีดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในการติดตั้งยางเข้ากับตัวรถ จุดสีเหลืองและจุดแดงจะอยู่ด้านนอกหรือด้านในไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ทิศทางการหมุนของดอกยางเป็นสำคัญซึ่งจะมีทั้งแบบดอกยางธรรมดาและดอกยางแบบทิศทางเดียว

ทั้งนี้ ในการติดตั้งยางเข้ากับตัวรถ จุดสีเหลืองและจุดแดงจะอยู่ด้านนอกหรือด้านในไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ทิศทางการหมุนของดอกยางเป็นสำคัญซึ่งจะมีทั้งแบบดอกยางธรรมดาและดอกยางแบบทิศทางเดียว

แถบสีหน้ายาง

ส่วนแถบเส้นสีที่หน้ายาง เรียกว่า Runout Stripes บอกถึงความกลมของยาง เราควรเลือกยางที่เส้นสีนี้อยู่ตรงกลาง หรือมีเส้นสมมาตร สองเส้นทั้งซ้ายขวา หรือถ้ามีเส้นนี้อยู่ด้านนอกทุกเส้น ก็ควรเลือกที่ใส่ยาง ให้เส้นนี้อยู่ด้านนอกของยางคนละฝั่งกัน ไม่ควรให้เส้นสีอยู่ด้านเดียวกัน เพราะมันจะทำให้รถเราวิ่งกินแทรคไปด้านของเส้นสีที่ปรากฏ เช่น ถ้าล้อหน้า มีเส้นสีนี้อยู่ด้านซ้ายทั้งสองล้อ รถจะวิ่งกินซ้าย

ที่มา bridgestone,โตโยต้านน,apexsport

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ