อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เดินเครื่องการผลิตเต็มสูบอีกครั้ง Share this

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เดินเครื่องการผลิตเต็มสูบอีกครั้ง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 07 April 2564

ผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยชี้สัญญาณอุตสาหกรรมฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะมีการกลับมาผลิตรถยนต์ได้ถึง 1.5 ล้าน – 1.6 ล้านคัน พร้อมปรับการผลิตรองรับยุคดิจิทัล เหตุแรงงานในสายการผลิตที่โดนปลดมีงานอื่นทำแล้ว

 


อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เดินเครื่องการผลิตเต็มสูบอีกครั้ง

สมพล ธนาดำรงค์ศักดิ์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทั่วโลกได้มีการทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์รวมถึงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ได้กลับมาเดินเครื่องการผลิตเต็มสูบอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2563 และต่อเนื่องถึงปีนี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกให้กับภาคอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

แม้จะมีการระบาดของกลุ่มใหม่ แต่จากการปรับแผนการบริหารที่ไม่มีการล็อกดาวน์และพยายามทำให้ธุรกิจและเศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ตามปกติแบบวิถีชีวิตใหม่ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกัน สามารถเดินหน้าการผลิตเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะมีการกลับมาผลิตรถยนต์ได้ถึง 1.5 – 1.6 ล้านคัน ซึ่งได้ส่งผลดีเกี่ยวเนื่องมายังกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งกลุ่ม OEM และ After Market  ที่ได้ฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว

 “จากการฟื้นตัวกลับมาของภาคอุตสาหกรรมการผลิต ทุกอย่างถือว่าเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยคาดว่ายอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์รวมถึงยางรถยนต์ในปีนี้จะเติบโตกลับเป็นบวกอีกครั้ง ที่ประมาณ 10-15% และมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากที่ได้ติดลบไปเมื่อปีที่ผ่านมา 14.52% อยู่ที่ 18,721 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ในการพัฒนาและปรับการผลิตฐานการผลิต เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและความต้องการที่กลับมามากขึ้น พร้อมก้าวทันยุคเทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัลที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วไม่หยุดชะงัก แม้โลกประสบกับภาวะวิกฤตจากโรคระบาด” 

อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย อธิบายว่า การกลับมาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมแบบเต็มกำลังส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน จากที่เคยมีการปลดแรงงานไปบางส่วนในช่วงล็อกดาวน์ แม้มีการเรียกคืนแรงงานบางส่วนแต่แรงงานไม่ได้กลับมาได้หมดเพราะบางส่วนได้หันไปทำงานอย่างอื่นแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการบางรายมีการปรับระบบการผลิตมาเป็นแบบ ออโตเมชัน (automation) และมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในสายการผลิต และลดปัญหาค่าแรงในอนาคต ซึ่งปัจจุบันต้นทุนของนวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้นสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ จึงเป็นโอกาสดีที่ในปีนี้ผู้ประกอบการไทยจะได้เข้าร่วมงานอินเตอร์แมค และ เอ็มทีเอ (INTERMACH & MTA 2021) พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุด และเครื่องจักรที่ทันสมัยให้กับอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกระดับได้อัปเดตเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งงานนี้จะรวบรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาให้ได้ชมทั้งในรูปแบบปกติ และการจัดแสดงแบบเสมือนจริง เป็นประโยชน์ทั้งผู้ประกอบการทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ

 
ปีนี้ ทางสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สถาบันยานยนต์ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์แห่งประเทศไทย และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์  โดยได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันไทย-เยอรมัน สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA) สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย (TDIA) ได้ร่วมกันจัดสัมมนา Future Automotive Forum ในหัวข้อ “Next Generation Automotive – นโยบายพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยศูนย์กลางการผลิตยานยนต์อาเซียน” เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่สังคมยานยนต์สมัยใหม่รองรับเทรนด์การเติบโตในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ทางผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ยังหวังว่าจะได้โอกาสในการจับคู่ธุรกิจและขยายคู่ค้าไปยังตลาดโลกมากขึ้นผ่านการร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ในงาน ซับคอน ไทยแลนด์ (SUBCON Thailand 2021) งานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจชั้นนำของอาเซียน ซึ่งปีนี้จะมีการใช้โปรแกรมจับคู่ธุรกิจสำหรับผู้แสดงสินค้าของงานเพื่อเชื่อมโยงทางธุรกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยและชาวต่างชาติ ผ่านระบบออนไลน์ช่วยต่อยอดสู่ความร่วมมือในอนาคต  ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาคุณภาพที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เจอลูกค้าหน้าใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมไฮไลต์ของงาน

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมการจัดงานแสดงครั้งยิ่งใหญ่ครบวงจรภาคอุตสาหกรรมงานแรกของปี อินเตอร์แมค และ เอ็มทีเอ 2021 (INTERMACH & MTA 2021)  จัดคู่กับงาน ซับคอน ไทยแลนด์ (SUBCON Thailand 2021) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 12 ถึงวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 ในรูปแบบไฮบริด ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของงานได้ที่ www.intermachshow.com, www.subconthailand.com
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ