ความเป็นมาของ เข็มขัดนิรภัย ที่ใช้งานในรถยนต์ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ความเป็นมาของ เข็มขัดนิรภัย ที่ใช้งานในรถยนต์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 May 2564

เข็มขัดนิรภัย (Safety belt) อุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานติดรถยนต์ทุกคัน ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ โดยปัจจุบันเรานิยมใช้งานเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถไปซะแล้ว เรามาดูกันว่าใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นมา


เข็มขัดนิรภัย ความปลอดภัยพื้นฐาน

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนในทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าคุณจะขับไปไกล หรือขับใกล้แค่ปากซอยบ้าน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้รถใช้ถนนนั่นคือความปลอดภัย แม้ว่าคุณจะมีรถยนต์ที่สุดยอด มีทักษะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ถึงวันนั้นจะขับขี่บนถนนที่มีคุณภาพเยี่ยม ไร้หลุม บ่อ แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่เลือกโอกาส ไม่เลือกเวลา ไม่เลือกสถานที่ และไม่เลือกว่าคุณเป็นใคร

แม้ว่าเราจะไม่ประมาทแล้ว แต่อย่าลืมว่าคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนท้องถนน คุณยังมีเพื่อนร่วมทางที่ใช้งานถนนเส้นเดียวกับคุณด้วย ซึ่งเราไม่อาจรู้ว่าคนอื่นเขาตรวจสภาพรถของเขาบ้างหรือไม่ และเขามีสติครบถ้วนเพียงพอสำหรับการขับขี่หรือไม่

เพราะอุบัติเหตุไม่ได้เลือกเกิดได้ ทำให้ระบบความปลอดภัยนั้นถูกคิดค้นขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในปัจจุบันที่เรียกได้ว่ากลายเป็นสิ่งที่คุณต้องทำก่อนออกรถไปแล้วนั่นคือ การคาดเข็มขัดนิรภัย หรือ เซฟตี้เบลท์ (Safety belt) ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถยนต์ทุกคันมานานกว่าครึ่งศตวรรษ

 

เข็มขัดนิรภัย จัดเป็นอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์ทุกชนิด ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยจะช่วยเหนี่ยวรั้งร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารให้ติดกับเบาะนั่ง ไม่ให้กระเด็นไปด้านหน้าตามแรงส่งที่เกิดขึ้น ป้องกันไม่ให้ร่างกายของผู้ขับขี่กระแทกกับพวงมาลัย หรือพุ่งออกนอกรถยนต์ รวมถึงป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารกระเด็นออกนอกรถยนต์ด้วย ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บรุนแรง หรืออาจเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ โดยในประเทศไทยมีกฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกคนทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2540 เป็นต้นมา

โดยในรถยนต์นั่งทุกคันมากกว่า 99% ล้วนใช้เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทั้งสิ้น และสำหรับบทความนี้ เราจะมารู้จักความเป็นมาของเจ้าเข็มขัดนิรภัยที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร และใครเป็นผู้คิดค้นมันขึ้นมา

 

 

ความเป็นมาของเข็มขัดนิรภัย 3 จุด

เข็มขัดนิรภัยแบบที่เราใช้งานกันทุกวันนี้ มันมีชื่อเรียกเฉพาะของมัน นั่นคือเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ถูกคิดค้นโดยวิศวกรของวอลโว่ นามว่า นิลส์ โบห์ลิน (Nils Ivar Bohlin) ในปี ค.ศ. 1959 โดยชายผู้นี้ได้ชื่อว่าเป็นผู้คิดค้นและผู้ริเริ่มติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดเป็นครั้งแรกของโลก โดยได้ติดตั้งครั้งแรกในรถยนต์วอลโว่รุ่น PV544 โดยในการคิดค้นนี้ Volvo มิได้จดสิทธิบัตรการคิดค้นแต่อย่างใด เพื่อเปิดโอกาสให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ทุกแบรนด์ และคนทุกคนบนโลก มีสิทธิได้ใช้นวัติกรรมความปลอดภัยนี้กันทุกคน ส่งผลให้มันสามารถปกป้องชีวิตผู้คนได้หลายล้านคน ตั้งแต่มันถูกคิดค้นขึ้นมา

 

Volvo PV544

 

โดยลักษณะของเข็มขัดนิรภัย 3 จุด จะมีลักษณะเป็นสายเข็มขัดยึดจากเสากลางรถเป็นจุดที่ 1 และยึดจากพื้นรถยนต์อีก 2 จุดที่ด้านข้างของเบาะนั่ง โดยเมื่อคาดเข็มขัดนิรภัย สายเส้นหนึ่งของเข็มขัดจะพาดผ่านบริเวณไหล่ของผู้ใช้ ส่วนอีกเส้นจะคาดผ่านบริเวณตัก จัดเป็นเข็มขัดนิรภัยที่นิยมใช้งานมากที่สุดในรถยนต์ปัจจุบัน พบเจอได้กับรถยนต์แทบจะทุกคันบนโลก

โดยเข็มขัดนิรภัย ช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุได้มากถึง 50% ลดการบาดเจ็บสาหัสได้มากกว่า 60% และลดการเสียชีวิตได้มากถึง 60% ซึ่งล้วนแล้วช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้มากกว่าการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเป็นอย่างยิ่ง

 

 

อันตรายจากการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

หากเกิดอุบัติเหตุรถชน จะแรงกระแทกจากการชนอย่างรุนแรง ส่งผลให้ร่างกายของเรานั้นพุ่งไปด้านหน้าของตัวรถ หากท่านไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ร่างกายของท่านจะพุ่งไปด้านหน้าของตัวรถ โดยร่างกายผู้ขับตั้งแต่ใบหน้าจนถึงหน้าอก จะกระแทกกับพวงมาลัยอย่างรุนแรง จนอาจเสียชีวิตได้ในทันที และนอกจากนี้มันยังมีแรงมากพอที่จะส่งให้ร่างกายของทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้าสามารถทะลุกระจกรถยนต์ออกไปนอกตัวรถได้เลย ส่งผลให้บาดเจ็บอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยความเร็วการชนที่เกิดจากความเร็วราว 60 กม./ชม. จะเท่ากับตกจากตึกสูงถึง 14 เมตร หรือราวๆ 5 ชั้นเลยทีเดียว

นอกจากนี้ อวัยวะภายในร่างกายไม่ว่าจะเป็นสมอง ไขสันหลัง ตับ ไต และลำไส้ จะเคลื่อนไหวเท่ากับความเร็วของรถ เมื่อรถชนจนหยุดนิ่งกระทันหัน จะส่งผลให้อวัยวะภายในร่างกายกระแทกกันเอง จนทำให้ฉีกขาดได้

 

 

เบาะหลัง ก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

ผู้โดยสารตอนหลังของรถยนต์ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยเช่นกัน จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์นั้นพบว่าผู้โดยสารตอนหลัง หากไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ร่างกายจะพุ่งมากระแทกกับเบาะนั่งตอนหน้า ส่งผลให้บาดเจ็บอย่างรุนแรง จนอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งหากคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ จะช่วยรั้งร่างกายของผู้โดยสารตอนหลังไม่ให้พุ่งไปกระแทกกับเบาะนั่งด้านหน้าได้ โดยเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารตอนหลังจะมีทั้งแบบ 2 จุดและ 3 จุด แล้วแต่ตำแหน่งที่นั่ง

 

 

เรียกได้ว่าเข็มขัดนิรภัย เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่อยู่คู่กับมนุษยชาติมาเป็นเวลายาวนานแล้ว โดยเทคโนโลยีปัจจุบันมีความรุดหน้าไปมาก มีอุปกรณ์ความปลอดภัยเสริมเข้ามาอีกอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละส่วนจะมีที่มีที่ไปเป็นอย่างไร สามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ของเราครับ

 

อ่าน วอลโว่ รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดทุกรุ่น
อ่าน Traction Control คืออะไร
อ่าน ABS คืออะไร ทำงานอย่างไร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ