Elon Musk เผย วิกฤตขาดแคลนชิป เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับ Tesla Share this
Luxury Car
โหมดการอ่าน

Elon Musk เผย วิกฤตขาดแคลนชิป เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับ Tesla

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 May 2564

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก เผยว่าขณะนี้บริษัทได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ขาดแคลนชิป อันเนื่องมาจากกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการชิปในทุกอุตสาหกรรม


Tesla ขาดแคลนชิป

วิกฤตการณ์ขาดแคลนชิปประมวลผล ส่งผลกระทบไปในทุกวงการที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า ล่าสุดกับบริษัทเทสล่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก โดยทาง CEO ของเทสล่า "อีลอน มัสก์" ได้ออกมาเผยว่า "ขณะนี้เรากำลังเจอปัญหาที่บ้าคลั่งมากๆ เรามีความท้าทายเรื่องชิ้นส่วนในการประกอบรถยนต์ที่ยากที่สุดในชีวิต เท่าที่เขาเคยทำบริษัท Tesla ขึ้นมา"

และยังกล่าวเสริมด้วยว่า จากปัญหาเรื่องชิปขาดแคลนทั่วโลก ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุสาหกรรมยานยนต์ทั่วทุกมุมโลก และส่งผลกระทบโดยตรงต่อจำนวนการผลิตรถยนต์ที่ต้องผลิตน้อยลงตามไปด้วย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางเทสล่าได้มีการหยุดสายการผลิตรถยนต์ Tesla Model 3 เป็นเวลาสั้นๆ อันเนื่องจากความขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตรถยนต์หลายรายการ อันเกิดจากทั้งปัญหาขาดแคลนชิปส่วนหนึ่ง และเรื่องภัยธรรมชาติ

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนชิปประมวลผลด้วยเช่นกัน โดยชิพที่ได้มานั้นจะมีราคาสูงกว่าปกติมากถึง 40% ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายต้องเลือกนำเอาชิปเหล่านั้นไปประกอบรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงก่อน เพื่อทำกำไรให้มากที่สุด โดยชิปประมวลผลเหล่านี้มักถูกนำไปใช้ในระบบเสริมความปลอดภัยของตัวรถ ตั้งแต่เซ็นเซอร์ต่างๆ ของตัวรถ, ระบบบลูทูธ จนถึงระบบนำทาง

 

 

ชิปก็แพง แถม Ship ก็ขาด

นอกจากปัญหาความขาดแคลนชิปประมวลผลแล้ว ยังมีปัญหาความขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และเรือบรรทุกตู้สินค้า ล้วนส่งผลโดยตรงต่อปัจจัยในการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น โดยปัญหาขาดแคลนเรือบรรทุกสินค้า ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าทั่วโลกปรับสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบริษัทเทสล่าที่เจอปัญหานี้ แต่เป็นปัญหาที่ทุกธุรกิจระหว่างประเทศกำลังเผชิญอยู่อย่างไม่อาจเลี่ยงได้

สำหรับยอดขายของ Tesla ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกได้มากถึง 184,877 คัน โดยยอดสั่งซื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าสูงมาก

 

อ่าน Tesla บุกสิงคโปร์ พร้อมเปิดให้สั่งจอง ราคาเริ่มต้น 1.76 ล้านบาท
อ่าน Tesla บุกอินเดีย เตรียมตั้งโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยรถยนต์ไฟฟ้า
อ่าน ใช้ Bitcoin ซื้อรถยนต์ Tesla ได้แล้ววันนี้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ