เติมน้ำมันผิด ทำไงดี? Share this

เติมน้ำมันผิด ทำไงดี?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 23 June 2564

เคยไหมที่เผลอเติมน้ำมันรถผิด มีวิธีการแก้ไขยังไงกันบ้าง เติมน้ำมันผิด ทำไงดี?


เติมน้ำมันผิด ทำไงดี?

มีไหมที่เข้าปั๊มแล้วเติมน้ำมันผิดประเภท หากเติมรถใช้น้ำมันเบนซิน E20 แต่พลาดไปเติม E85 ก็อาจจะไม่ค่อยมีผลกับเครื่องยนต์มากนัก แต่หากรถเติมน้ำมันเบนซินแต่ดันไปเติมน้ำมันดีเซล ก็อาจจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ได้

หากเติมน้ำมันผิดประเภทการใช้ แต่รู้ตัวได้ว่า เติมน้ำมันผิด ห้ามสตาร์ทรถยนต์อย่างเด็ดขาด ให้ทำการถ่ายน้ำมันในระบบออกให้หมด โดยแจ้งกับทางปั้มน้ำมันให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน หรือหากมีช่างผู้เชี่ยวชาญก็สามารถเรียกมาเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน จากนั้นให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เพื่อสังเกตว่าเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

ในเคสที่บางรายเติมน้ำมันผิด และสตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้ว เมื่อขับรถไปสักระยะแล้วเครื่องดับลง จึงมารู้ตัวทีหลังว่า เติมน้ำมันผิดประเภท วิธีที่แก้ไขให้รีบติดต่อช่างเพื่อให้มาทำการถ่ายน้ำมันออกจากถังให้หมด จากนั้นให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด

หลังเติมน้ำมันที่ถูกต้องลงไปแล้ว ให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่อีกครั้ง เพื่อไล่น้ำมันที่ผิดประเภทออกไปให้หมดจากระบบเครื่องยนต์ เพื่อลดผลกระทบต่อเครื่องยนต์ให้มากที่สุด สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ พร้อมเปิดระบบภายในรถยนต์ให้หมด เพราะน้ำมันที่เติมอยู่อาจยังเคลือบในถังน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องค้างไว้นั้นจะทำให้น้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่าออกไปให้หมด หลังจากนั้นให้ทำการขับทดสอบระบบต่างๆ ของรถ

เวลาเข้าปั๊มเติมน้ำมัน เราต้องไม่สะเพร่า โดยเริ่มจากตัวเราต้องหัดสังเกตช่องเติมน้ำมันแต่ละชนิด แต่ละประเภท และเข้าจอดเติมให้ถูก ระหว่างที่เติมน้ำมัน ต้องดูให้ชัดเจน จะได้ป้องกันทั้งเด็กปั๊มและเรา ไม่ให้เติมน้ำมันผิดประเภท

ที่มา moneyguru

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ