Paul Smith x MINI เวอร์ชั่น EV สวยในแบบ Sustainable car design  Share this

Paul Smith x MINI เวอร์ชั่น EV สวยในแบบ Sustainable car design 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 17 August 2564

การคอลแลปส์ของ MINI ที่นำรุ่น EV มาร่วมออกแบบกับดีไซน์เนอร์ Paul Smith ครั้งนี้ เน้นการใช้วัสดุรีไซเคิลเกือบทุกชิ้น เป็นความพยายามให้รถคันนี้สวยในแบบ sustainable car design 


Paul Smith x MINI เวอร์ชั่น EV สวยในแบบ Sustainable car design

รถยนต์ไฟฟ้า Custom design กับ Paul Smith คันนี้ จะถูกเรียกว่า MINI Strip จากคำว่า Strip คือการปลดเปลื้องชิ้นส่วนอุปกรณ์ในรถยนต์ที่ไม่จำเป็นออกให้หมด หรือเรียกได้ว่า ชิ้นส่วนไหนที่ไม่มีแล้วทำให้รถวิ่งได้จะถูกตัดออกไป สาเหตุหนึ่งของการลดอุปกรณ์ไปหลายส่วนนั้นก็เพื่อสิ่งเเวดล้อม

Paul Smith x MINI Paul Smith x MINI
MINI Strip จะมีเฉพาะชิ้นส่วนของรถที่จำเป็นเท่านั้น จากคอนเซ็ปต์ที่ต้องการให้รถคันนี้มินิมอล "simplifly, Less is more" จะทำให้เราเห็นหลายส่วนของรถอยู่ในสภาพเหมือนยังเก็บงานได้ไม่เรียบร้อยจากโรงงานด้วยซ้ำ เริ่มจากสีตัวถังที่จะไม่มีสี MINI แต่ทำเพียงเคลือบเหล็กตัวถังป้องกันสนิมเท่านั้น พื้นผิวถูกตั้งใจขัดให้เกิดรอยหลายตำแหน่งตามตัวรถ เพราะต้องการความไม่ Perfect ของพื้นผิวรถ

การดีไซน์กระจังหน้า กันชนหลัง มีความคล้ายกัน โดยทั้งสองชิ้นจะถูกยึดติดกับรถด้วยตัวน็อตที่ MINI x Paul Smith ตั้งใจให้เห็นจากภายนอก วัสดุตกแต่งบางชิ้นส่วนผลิตมาจาก 3D ปริ้นเตอร์ และผลิตมาจากพลาสติกรีไซเคิล ทำให้การเปลี่ยนแบบใหม่หรือชิ้นใหม่เป็นเรื่องง่าย

MINI Strip

ชิ้นส่วนใหม่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล Perspex ที่ MINI บอกว่ามีน้ำหนักเบาทำให้น้ำหนักรวมของตัวรถเบาขึ้นอีก วัสดุ Perspex ยังถูกนำไปใช้กับชิ้นส่วน Panoramic sunroof ใหม่แทนที่เหล็กของแบบเดิม บริเวณโครงรถถูกนำชิ้นส่วนออกเผยให้เห็นโครงสร้างภายในที่ค้ำน้ำหนักหลังคารถ

ภายใน

ภายในห้องโดยสารชิ้นส่วนส่วนมากถูกตัดออกไปด้วยเหตุผลที่ Paul Smith เคยบอกไว้ว่า ชิ้นไหนที่ไม่ได้ส่งผลทำให้รถวิ่งได้จะต้องถูกนำออกไปจากรถคันนี้ ทำให้น้ำหนักรถเบาลงอย่างมาก MINI และ Paul Smith ออกแบบคอนโซลภายในใหม่ ใช้วัสดุไม้ Cork recycle

MINI Strip

MINI บอกว่า วัสดุรีไซเคิลไม้ Cork เป็นวัสดุที่เบาแต่เเข็งแรงสามารถใช้ทดแทนโฟมในอนาคตได้ พวงมาลัยใช้อลูมิเนียมในการผลิตและพันด้วยเทป Handlebar เหมือนที่เราจะเห็นได้จากที่พวกนักปั่นจักรยานพันเทปที่เเฮนด์จักรยาน ที่ผู้ใช้รถสามารถเปลี่ยนเทปใหม่ได้ เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งแล้ว ใต้แผงตาข่ายคือ Airbag ที่ซ่อนอยู่ที่จับประตูใช้วัสดุเชือกพัน วัสดุเดียวกับที่ใช้ในอุปกรณ์ปีนเขา

MINI Strip

MINI และ Paul Smith ไม่ได้ออกแบบเบาะที่นั่งให้มีสีส้นตามแบบฉบับของ Paul Smith และยังออกแบบมาให้มีเพียงสีเดียวอีกต่างหาก โดย Paul Smith ให้เหตุผลว่า หลังจากนี้เมื่อหมดอายุการใช้งานผ้าผืนเดียวสีเดียวกันจะนำไปรีไซเคิลต่อได้ง่ายกว่า ส่วนพื้นก็ทำมาจากยางรีไซเคิลเช่นกัน

MINI Strip

ระบบ Infotainment ของ MINI Electric รุ่น Standard ทั่วไปจะถูกนำออกไป เปลี่ยนเป็นฐานวาง Smart phone ของเจ้าของรถวางแทน และให้ใช้ Smart phone ควบคุมระบบ Infotainment ไปเลย นับว่า MINI x Paul Smith รุ่นปี 2021 เป็นอีกรุ่นที่มีคอนเซ็ปต์ค่อนข้างสุดโต่งไปทางการผลิตและใช้รถยนต์แบบ Sustainability หรือยั่งยืน ดีไซน์เนอร์ของ Paul Smith ยังบอกด้วยว่าการจำกัดความคำว่า สวยงามนั้นแตกต่างกัน แล้วคำว่าสวยของคุณล่ะเป็นแบบไหน (ที่มา MINI และ Autoexpress)

Paul Smith x MINI

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ