ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าชนคน เสียค่าปรับเท่าไร Share this

ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าชนคน เสียค่าปรับเท่าไร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 11 August 2564

ว่าด้วยการจราจรติดขัดในเขตเมืองทั้งกทม.และปริมณฑล ประกอบกับความเร่งรีบของผู้คน ส่งผลให้พฤติกรรมการขับขี่ผิดแปลก ไร้ระเบียบวินัยจราจร ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากความมักง่ายบ่อยครั้ง ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าชนคน เสียค่าปรับเท่าไร


ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าชนคน เสียค่าปรับเท่าไร

จากข่าวมอเตอร์ไซค์รับจ้างขับรถบนทางเท้าชนคนที่เดินไป-มา ทำให้ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมายจราจร ต้องเสียค่าปรับเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ ตามข้อกำหนดของกฎหมาย “ทางเท้า” ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ได้ประกาศไว้ว่า พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับคนเดินซึ่งอยู่ข้างใดข้างหนึ่งของทาง หรือทั้งสองข้างของทางหรือส่วนที่อยู่ชิดขอบทางซึ่งใช้เป็นที่สำหรับคนเดิน

ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าชนคน เสียค่าปรับเท่าไร

ค่าปรับ 

ดังนั้น ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า จึงมีความผิด และกฎหมายกำหนดบทลงโทษ ปรับเงินผู้ที่ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้ารถบนทางเท้าเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท โดยได้มีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562

ขณะเดียวกัน ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าและชนคนจนได้รับบาดเจ็บ มีความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(4), 157, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 390 โทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส ถือว่าเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 300 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังถือว่าผิดข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันควร ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (7), 157, พรบ รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17, 56 โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท

หากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รักษาระเบียบวินัยจราจร ก็คงไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและไม่ต้องมาเสียค่าปรับเช่นนี้

ที่มา easyinsure

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ